Bánh khọt Vũng Tàu – Thức ăn dân dã “ngon quên lối về”

Bánh khọt Vũng Tàu, với sự hấp dẫn tinh tế nhưng rất dân dã, đã trở thành món ăn thương hiệu nổi tiếng địa phương, chinh phục mọi thực khách.

575

Du lịch Vũng Tàu sẽ thật thiếu sót nếu không biết đến một món ăn “nức tiếng này”. Đó chính là bánh khọt – một trong những món ăn đặc sản của vùng đất này và mới đây được Tổ chức Kỷ lục Châu Á công nhận “giá trị ẩm thực châu Á”. So với nhiều món ăn cầu kỳ khác, bánh khọt mang hương vị rất riêng của biển Vũng Tàu và được nhiều người ưa thích, từ người dân địa phương cho đến du khách trong nước và quốc tế. Hãy cũng Chudu khám phá thức ăn dân dã “ngon quên lối về” cho chuyến đi Vũng Tàu nhé.

Theo lời những người lâu năm hành nghề làm bánh khọt, loại bánh này có nguồn gốc từ bánh căn của vùng Bình Thuận, Ninh Thuận, Thanh Hoá.

Cái tên bánh khọt cũng có sự lý giải hết sức thú vị. Nhiều người nói là khi đổ bánh, để lóc bánh ra khỏi khuôn, người ta thường dùng muỗng khuấy lên, có tiếng kêu “khọt khọt” khi muỗng chạm vào thành khuôn. Cũng có một cách lý giải khác đó là, ngày xưa, những người nghèo không đủ điều kiện để ăn các món cao lương mà chỉ ăn loại bánh làm hoàn toàn từ bột chứ không có thịt gì. Vì thế, người ta đặt tên là bánh “khộp”. Lâu dần, người dân đọc lái thành bánh “khọt”.

du lịch vũng tàu
@yuubbi

Trước đây, món bánh này thường được các bà, các mẹ làm vào những ngày nghỉ, ngày sum họp gia đình. Lâu dần, cùng quá trình phát triển du lịch mạnh mẽ đã tạo điều kiện giúp bánh khọt đến gần hơn với du khách mọi miền trong chuyến hành trình du lịch Vũng Tàu.  Hiện nay, những cái tên như bánh khọt Gốc Vú Sữa, Cây Sung, bánh khọt Cô Ba Vũng Tàu,… chính là điểm hẹn ẩm thực mọi ngày của người dân địa phương cũng như là du khách thập phương quốc tế.

 

Nhiều du khách kháo nhau, đi du lịch Vũng Tàu mà chưa thưởng thức món bánh khọt thì là chưa thực sự tận hưởng cũng như tìm hiểu nét ẩm thực của thành phố biển này.

@maryderoux

Nguyên liệu chính để làm bánh là bột gạo nguyên chất. Người ta có thể pha thêm một ít bột nghệ để bánh có màu vàng bắt mắt. Nhân bánh khá đa dạng, có thể là sò điệp, tôm tươi, thịt bằm, chả cá,…thêm một ít mỡ hành hay chút ruốc, ăn kèm với các loại rau sống như: cải xanh, xà lách, tía tô, diếp cá, rau thơm, đu đủ thái sợi,…

@ngoctu1603

Cuộn chiếc bánh trong lá rau xà lách và vài cọng rau thơm, chấm cùng với nước mắm chua ngọt, pha sền sệt rất vừa miệng, du khách có thể cảm nhận ngay từ đầu lưỡi cái giòn giòn của bánh, vị ngọt ngọt của tôm, sò, cái man mát của rau và mùi thơm ngậy của mỡ hành hoà quyện lại. Những hương vị ấy khiến cho bất cứ khách du lịch nào đã từng thử qua cũng muốn quay lại thưởng thức, như là quay lại để thưởng thức cái hương vị của tuổi thơ vậy.

@akido86

Những địa chỉ bánh khọt ngon ở Vũng Tàu

– Quán bánh khọt Cây Vú Sữa, 14 đường Nguyễn Trường Tộ, Vũng Tàu.

– Quán bà Hai, 376/27 đường Lê Lợi, TP Vũng Tàu.

– Bánh khọt Miền Đông, 59 Bà Triệu, TP Vũng Tàu.

– Quán bánh khọt Cây Đa, 21 Lý Thường Kiệt, TP Vũng Tàu.

– Quán Cây Tre – Bánh Khọt, 8B Lương Văn Can, P.2, TP Vũng Tàu.

Ngày nay, khi đi du lịch Vũng Tàu, du khách có thể dễ dàng tìm thấy món bánh khọt từ quán cóc bình dân đến nhà hàng cao cấp. Nếu có dịp ghé qua thành phố Vũng Tàu thân thương thì các bạn hãy thưởng thức bánh khọt Vũng Tàu – món ăn dân dã “ngon quên lối về” này để có những trải nghiệm thực sự đáng nhớ nhé!