Những món vỉa hè nhất định phải thử ngày gió lạnh ở du lịch Hà Nội

Mùa đông ở du lịch Hà Nội trở nên tinh tế, đúng điệu khi cùng người ấy vi vu tản bộ xuống làn đường, ghé vào những quán vỉa hè nhấm nháp những món ngon mang hương vị đất trời dành riêng cho mùa đông lạnh giá nơi Thủ đô. 

213

Mùa đông ở du lịch Hà Nội làm người ta lười hẹn hò, chỉ muốn cuộn tròn trong chiếc chăn ấm áp. Nhưng đâu phải được như vậy, chiếc bụng đói “inh ỏi” và “kêu ca” đòi hỏi du khách đi Hà Nội phải nạp năng lượng. Giữa cái giá rét lạnh buốt, được thưởng thức những món ngon được mệnh danh “sinh ra” để dành riêng cho mùa đông Thủ đô, làm bạn sẵn sàng vào cuộc chiến tăng cân mùa đông.

Bánh đúc nóng bỏng tay

du lịch Hà Nội

Cầm trên tay tô bánh đúc nóng hổi, bỏng cả tay lại làm ấm lòng người ăn giữa tiết trời mùa đông lạnh giá của du lịch Hà Nội. Miếng bánh đúc dẻo quánh, thơm hương rau mùi, vị ngọt thanh từ nước hầm xương, thịt băm, thêm vị giòn của nấm băm nhuyễn kết hợp đậm đà với loại nước mắm thơm ngon… Mặc dù bánh đúc là món ăn dân dã mộc mạc nhưng được kết hợp với nhiều nguyên liệu tạo nên độ hấp dẫn, tràn đầy hương vị hài hòa làm người thưởng thức khó từ chối trong tiết trời lành lạnh thế này.

Bánh trôi tàu ngọt lịm

Chỉ mới chớm lạnh đầu mùa, những chiếc bánh trôi tàu đã làm ấm bụng đến vậy rồi. Hương vị ngọt ngào của bánh hòa với hương thơm phảng phất của gừng cùng với vị bùi của dừa nạo khiến bạn phải siêu lòng mùa đông du lịch Hà Nội rồi đấy.

Một bát bánh gồm có 2 viên bánh, 1 nhân mè với hai loại mè đen và đậu xanh sóng sánh trong làn nước sền sệt, cô đặc thơm dịu mùi gừng. Tiết trời thế này, bưng bát bánh vừa suýt xoa vừa thoa trong lòng bàn tay, ngồi xổm cắn từng miếng quả thật tuyệt vời. Chỉ cần húp từng miếng, hít hà cái hương vị lạnh lẽo mùa đông dường như ta cảm nhận món bánh trôi tàu nóng hổi ấy được sinh ra là để dành riêng cho mùa đông Thủ đô.

Chân gà nướng giòn

Trong cái lạnh giá mùa đông du lịch Hà Nội, ngồi quây quần cùng bạn bè và người thân nhâm nhi chân gà nướng quả là “tuyệt dzach”. Nhấm nháp cái vị ngọt của chân gà, vị cay được tẩm ướp rồi nhâm nhi cốc bia nóng thì còn gì sánh bằng. Ngồi ở những quán vỉa hè, cảm nhận không gian đường phố, từng cơn gió lạnh thổi vào, vừa xuýt xoa những làn gió thổi xuyên khắp cơ thể rồi nhấm nháp từng miếng chân gà ngon miệng cảm nhận mùa đông Hà Nội sao lại ấm áp đến thế.

Nem chua rán, chiên Hà Nội

Nhắc tới thiên đường ẩm thực món ăn vặt ở du lịch Hà Nội, phải nghĩ ngay tới nem chua rán Hà Nội nổi tiếng trứ danh. Cơn giá rét nàng Bân lại về, người dân Thủ đô lại biến tấu những miếng nem nóng hổi được nướng trong bếp than hồng xua tan đi cái lạnh giá miền Bắc. Những chiếc nem bốc khói nghi ngút sau khi lấy từ bếp ra, chấm với tương ớt, vị dẻo từ bì tiết ra khi ăn làm câu chuyện mùa đông xua tan đi cái rét đậm ấy.

Cháo sườn trắng mịn thơm ngon

Dọc trên những con phố của du lịch Hà Nội, ta dễ dàng bắt gặp những quán cháo sườn vỉa hè, lúc nào cũng nườm nượp khách. Chỉ một vài chiếc ghế nhựa giản đơn, một nồi cháo nóng bốc khói nghi ngút cũng đã cảm nhận một hàng ăn đúng chất Hà Nội xưa. Mặc dù hàng nghìn quán mọc lên như nấm nhưng lại mang hương vị riêng không trộn lẫn vào đâu được.

Thưởng thức cháo sườn thơm ngon, nhuyễn mịn, trắng ngần hòa với thịt ninh như tan ngay khi được đưa vào miệng. Bạn cảm nhận được vị sườn, thêm ruốc và bánh quẩy bên trên. Mùa đông lạnh giá Hà Nội có một tô cháo sườn nóng hổi thì còn gì sánh bằng được.

Bánh chuối, bánh khoai giòn tan

Thời điểm những ngày chớm rét, ngôi vị món bánh chuối, bánh khoai được dành lại vị trí “quán quân” sau chuỗi tiết trời nóng bức. Len lỏi trong từng góc ngách du lịch Hà Nội, đâu đâu cũng hiện diện những gánh hàng bánh khoai, bánh chuối rán. Những lát khoai, lát chuối được cắt mỏng, được người bán tẩm bột rồi chiên trong dầu nóng. Chiếc bánh có màu vàng bắt mắt, vàng ươm và giòn tan có sức hút khó tả. Dường như những chiếc bánh giản đơn, mộc mạc ấy lại cho ta về với chuỗi tháng ngày tuổi thơ hồn nhiên và đầy thơ mộng ấy.

Khoai lang, ngô nướng

Mặc dù khoai lang, ngô nướng là món ăn bình dân đấy nhưng vẫn chiếm một vị trí đặc biệt trong lòng dân Hà Thành mỗi độ đông về. Những loại bắp ngô non thẳng đều, căng sữa, tròn mẩy được nướng vàng rộm làm thực khách không khỏi xuýt xoa độ ngọt dịu của món quà đồng quê này.

Trên bếp than hồng, những củ khoai lang được nướng hơi cháy, mùi thơm tỏa ra ngào ngạt cả một vùng không gian mang đậm hương vị dân dã. Những thực khách ngồi cạnh nhau, co ro giữa tiết trời lạnh lạnh bên bếp than hồng đỏ lửa, không ngừng gỡ từng hạt ngô hay cắn từng miếng khoai và những câu chuyện dài bất tận được tán gẫu xuyên đêm.

Có những thức quà được bán quanh năm suốt tháng nhưng cũng có một số đến thời điểm nào đó làm người ta gợi nhớ da diết. Mùa đông Hà Nội trở nên tinh tế, đúng điệu khi cùng người ấy vi vu tản bộ xuống làn đường, ghé vào những quán vỉa hè nhấm nháp những món ngon mang hương vị đất trời dành riêng cho mùa đông lạnh giá nơi Thủ đô.