Gánh phở lúc 3h sáng giữa lòng phố cổ Hà Nội có gì?

Bát phở đêm đầy ú ụ chỉ với 40.000 đồng sẽ là điểm đến thú vị nếu như du khách đi Hà Nội muốn khám phá phố cổ nói riêng và Hà Nội về đêm đấy. Còn nếu bạn là khách quen, chắc chẳng cần nói nhiều nữa nhỉ...

340

Bát phở đêm đầy ú ụ chỉ 40.000 đồng sẽ là điểm đến thú vị nếu như du khách đi Hà Nội muốn khám phá phố cổ nói riêng và du lịch Hà Nội về đêm đấy. Còn nếu bạn là khách quen, chắc chẳng cần nói nhiều nữa nhỉ…

đi Hà Nội

3 giờ sáng, thời khắc mà nhiều du khách đi Hà Nội vẫn còn đắm chìm trong cơn say giấc thì ở một góc nhỏ giữa lòng phố cổ Hà Nội vẫn tồn tại quán phở gánh nườm nượp khách đến khó tin.

3 giờ sáng, một quán phở với hai hàng ghế dài, người ăn xì xụp, người nhấp nhổm chờ đợi đến lượt, người ra kẻ vào cứ thế cho tới lúc mặt trời ló rạng.

3 giờ sáng, lúc mọi người đang tận hưởng giây phút kết thúc một ngày, thì ở góc phố đó có gánh phở mới bắt đầu một “ngày mới”.

Chẳng ai kể mà biết, cũng chẳng cần giới thiệu nhiều, chính hương vị đặc trưng của gánh phở “mẹ Hoa” là thứ khiến thực khách đã một lần thử nhất định phải quay lại.

“Mẹ, cho con bát sốt vang”!

Chúng tôi đi Hà Nội và có mặt tại quán lúc gần 3 giờ sáng, cũng là lúc cô chủ cùng người làm bắt đầu dọn ra từng chiếc bát, đôi đũa. Giữa màn đêm tĩnh mịch, một góc nhỏ ngay ngã tư Hàng Chiếu – Hàng Đường, từng lượt khói bay kín cả một khoảng không, kéo theo đó là mùi thơm “nứt vách” khiến du khách đi Hà Nội đi qua cũng không thể không dừng chân lại.

“Mẹ, cho con bát sốt vang”, “Cho con bát phở tái mẹ ơi”, là những câu gọi mà tôi đếm không xuể chỉ sau gần 1 tiếng từ lúc nồi nước dùng được mở vung. Đáp lại sau từng câu là gương mặt rạng rỡ của bà chủ gánh phở, hay còn được nhiều người gọi với cái tên thân thương là gánh phở “mẹ Hoa”.

Cô Hoa tâm sự cô đã bán tại đây từ những năm 90, ngót nghét đến nay cũng đã gần 30 năm. Thế nhưng cô vẫn không thay đổi cái nét truyền thống phở gánh mà duy trì nó suốt mấy chục năm nay.

Đã từng là khách quen của mẹ Hoa gần chục năm nay, anh Định (sống tại Lý Nam Đế, Hà Nội) cho biết: “Anh là khách “member diamond” (vị khách kim cương) ở đây, không có từ nào để diễn tả ngoài từ “rất ngon” với gánh phở ở đây. Thậm chí, đối với anh có thể nói là quán phở ngon nhất Việt Nam. Điều mà anh thấy ấn tượng nhất chính là nước dùng. Nước dùng ở đây rất đậm đà và khác biệt so với chỗ khác. Để mà nói thì không thể diễn tả hết cái ngon ở đây, nếu muốn biết, nhất định phải thử”.

Theo lời giới thiệu mĩ miều của anh Định, và cũng sau 45 phút xếp hàng, thật may mắn khi tôi và anh bạn của mình đã có chỗ ngồi.

Phở thôi mà, có gì khiến “xế hộp” cũng phải đứng xếp hàng chờ ăn thế?

Đấy chính là thắc mắc của tôi khi thấy có tới 4, 5 chiếc xe loại sang đậu quanh đây để chờ tới lượt ăn. Sau khi được chị phục vụ bê bát phở ra, thì có lẽ tôi đã tìm được câu trả lời.

Tôi chọn cho mình bát phở tái chín, anh bạn tôi lại thích sốt vang. Thật may khi cùng lúc tôi được thưởng thức “ké” cả hai vị của gánh phở đặc biệt này.

Cảm nhận đầu tiên khi nhìn thấy bát phở là mùi hương rất thơm, nó thoang thoảng chút cay của quế, chút ngọt dịu của hồi, cùng những gia vị khác khiến thực khách không khỏi xuýt xoa.

Nếm vị nước dùng của bát phở tái chín, thật không sai khi anh Định bảo với tôi rằng hương vị ở đây thật khác biệt. Nó không ngọt theo kiểu mì chính như những quán phở mới mở vẫn hay có, mà phải miêu tả thế nào nhỉ, chắc đây là cái đặc trưng và đượm vị của 30 năm mới có được. Phần thịt vừa mềm vừa ngọt, ăn kèm với sợi phở dai dai cùng chiếc quẩy béo ngậy, tất cả dậy nên một cái gì đó rất riêng khiến du khách đi Hà Nội đã thử là cứ muốn ăn mãi không ngừng.

Quán khá đông khách vào thời gian đặc biệt trong ngày, và có lẽ chính nó cũng là một đặc trưng khiến gánh phở trở nên nổi tiếng hơn. Quán mở lúc gần 3h sáng và kéo dài tới 7h-8h sáng tùy lượng khách mỗi ngày.

Điều khiến tôi ấn tượng là khách hàng ở đây khá đa dạng. Phần đa là du khách đi Hà Nội là những người trẻ, theo tìm hiểu thì các bạn có sở thích khám phá Hà Nội về đêm, tiện biết quán phở gánh ở đây nên ghé vào nếm thử. Nhưng cũng không ít người đi làm, vừa hết kíp ca đêm hay chuẩn bị cho ngày làm việc mới đều lui tới làm bát phở cho ấm bụng. Thậm chí, còn có cả một gia đình gồm vợ chồng và hai đứa con nhỏ hầu như ngày nào cũng ra đây ăn.

Quán phở gánh với nhiều du khách đi Hà Nội dường như trở thành một thói quen khó bỏ. Nó cũng giống như một phản xạ vô điều kiện, chỉ cần đói là tự khắc lái xe, lao thẳng đến quán phở thân thuộc.