Du lịch hè, cùng nhau khám phá những làng nghề nổi tiếng tại Việt Nam

283

Đổi không khí cho chuyến du lịch hè năm nay bằng hành trình khám phá những làng nghề truyền thống mang đậm văn hóa Việt Nam. Dù bạn đi Hà Nội hay Bắc Ninh, hãy ghé vào những làng nghề dưới đây để hiểu thêm về nét đẹp dân tộc nhé!

Làng nghề là nơi lưu giữ lại cái hồn của nền văn hóa dân tộc, với những làng nghề từ xa xưa đã nuôi lớn biết bao thế hệ. Ngày nay chúng vẫn được gìn giữ và phát triển trong xã hội hiện đại này, chính vì thế mà bạn hãy dành thời gian trong chuyến du lịch hè này để đi khám phá nhé.

Làng Gốm sứ Bát Tràng

du lịch hè
Làng Gốm sứ Bát Tràng

Bát Tràng là làng gốm cổ truyền nổi tiếng nằm ở bờ Bắc sông Hồng, thuộc xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Từ Bạch Thổ phường, nơi những dòng họ đầu tiên từ Thanh Hóa, Ninh Bình, mà mở đầu là dòng họ Nguyễn Ninh Tràng đến sinh cơ lập nghiệp, trải qua hơn 500 năm lịch sử thăng trầm, các thế hệ nối tiếp đã gìn giữ, lưu truyền và làm nên danh tiếng của một làng nghề ở khắp trong và ngoài nước.

Sản phẩm gốm sứ Bát Tràng tinh xảo, sắc nét với đủ kiểu đủ hình: Chén, bát, lọ hoa, chậu, lư hương… không bị ngấm nước, không bị nhạt màu theo thời gian. Men Bát Tràng độc đáo, tinh tế với những bí quyết gia truyền làm nên nét đặc trưng riêng cho sản phẩm gốm sứ của làng.

Làng tranh dân gian Đông Hồ

Làng tranh này có lịch sử lâu đời hiện nay nằm ở xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Tranh Đông Hồ được bày bán nhiều nhất vào dịp Tết Nguyên Đán. Những ngày cận Tết, khách thập phương tụ hội về chợ tranh để mua tranh rất nhộn nhịp.

Nét đặc trưng của tranh dân gian Đông Hồ nằm ở bố cục tranh, giấy in, màu sắc hài hòa và mang nét đặc trưng riêng. Người làng Hồ đã biết vận dụng, chắt lọc từ những chất liệu thiên nhiên để tạo nên những sắc màu truyền thống vừa tươi vừa có độ bền màu, như màu xanh chiếc ra từ gỉ đồng, màu chàm của cây chàm hay màu đỏ thắm từ cây vàng.

Làng quạt Chàng Sơn

Làng Chàng Sơn vốn là một làng nghề truyền thống nổi tiếng hàng trăm năm nay thuộc xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Từ thế kỷ 19, quạt Chàng Sơn đã nổi tiếng trong và ngoài nước, trong những năm thuộc Pháp người Pháp đã từng nhiều lần mang quạt Chàng Sơn vượt đại dương xa xôi sang Paris triển lãm.

Cho đến ngày nay chiếc quạt giấy vẫn luôn hiện hữu trong cuộc sống thường nhật, thầm lặng và dẻo dai như như một mạch ngầm chưa bao giờ tắt.

Nếu chuyến du lịch hè của bạn đến đây thì hãy mua một vài chiếc quạt để làm kỷ niệm và làm món quà độc đáo cho bạn bè, người thân nhé!

Làng nón Tây Hồ

Nón lá Tây Hồ nổi tiếng bởi độ mỏng, thanh, màu sắc nền nã và đường kim, mũi chỉ đều, đẹp nên người tiêu dùng rất yêu chuộng. Nón lá là vật trang sức làm duyên thêm nét đẹp của những thiếu nữ và là vật che nắng hữu hiệu của nhiều người. Không chỉ nổi tiếng với nón lá bài thơ, dân làng Tây Hồ còn rất khéo léo khi tạo ra những chiếc nón lá kè hai lớp bền, đẹp, đội mát. Bạn hãy đến để được tận mắt chứng kiến cách người dân làng nghề làm ra chiếc nón nhé.

Chuyến du lịch hè của bạn sẽ thật ý nghĩa nếu bạn dành thời gian len lõi và khám phá những làng nghề trên đấy!