Chùa Am Tiên Ninh Bình – “Tuyệt tình cốc” của cố đô Hoa Lư

Cùng Chudu24 khám phá vẻ đẹp của "tuyệt tình cốc" ở Ninh Bình nhé!

2826

Du lịch Ninh Bình người ta cứ mãi say đắm vẻ đẹp của Tràng An, Hang Múa, Tam Cốc,… mà quên mất rằng chùa Am Tiên Ninh Bình cũng là điểm đến mang vẻ đẹp mê hồn, giống hệt chốn bồng lai tiên cảnh.

Tham khảo thêm:

Chùa Am Tiên – điểm đến không thể bỏ qua khi chu du Ninh Bình

Ninh Bình là một trong những tỉnh thành phát triển mạnh về du lịch ở miền Bắc nước ta. Sở hữu cảnh sắc thiên nhiên với non nước hữu tình cùng lịch sử vang dội về cố đô Hoa Lư đã giúp cho nơi này trở thành thiên đường du lịch mới. Bất kể là mùa hè đầy nắng hay mùa đông giá lạnh, du khách gần xa đều đổ về Ninh Bình để thưởng lãm cảnh sắc ngoạn mục nơi này.

Chùa Am Tiên Ninh Bình 1
@dimotngaydang

Đất tổ Ninh Bình gây dấu ấn với danh thắng Tràng An – một quần thể du lịch gồm nhiều điểm đến như Tam Cốc – Bích Động, Hang Múa, Cố đô Hoa Lư,… Đặc biệt, trong quần thể này còn một điểm đến tuyệt đẹp mà ít người biết đến. Đó chính là chùa Am Tiên tọa lạc ở vị trí đắc địa với sơn thủy mộng mơ, được ví như “tuyệt tình cốc”.

Chùa Am Tiên Ninh Bình 2
@trinhlun

Chùa Am Tiên Ninh Bình nằm trong Động Am Tiên, thuộc địa phận xã Trường Yên huyện Hoa Lư. Điểm đến này cách cửa Đông của đền vua Đinh Tiên Hoàng chỉ 400 mét, tiếp giáp với thành Đông của kinh đô Hoa Lư năm xưa. Với vị trí gần như tách biệt với cuộc sống bên ngoài, ngôi chùa này sở hữu vẻ đẹp tuyệt mỹ khiến du khách xa gần mê mẩn.

Chùa Am Tiên Ninh Bình 3
@vykimvu

Chùa Am Tiên – ngôi chùa nhỏ nằm trong “tuyệt tình cốc” Ninh Bình

Nếu chùa Bái Đính là ngôi chùa lớn nhất Ninh Bình, du khách phải mất cả nửa ngày để khám phá hết vẻ đẹp. Thì chùa Am Tiên chỉ là một ngôi chùa nhỏ, ẩn mình sâu bên trong Động Am Tiên, được bao bọc bởi những vách đá chắc chắn dựng đứng. Đến đây, bạn có cảm giác như lạc vào bối cảnh của một bộ phim kiếm hiệp xa xưa nào đó.

Chùa Am Tiên Ninh Bình 4
@nhu_halo

Quần thể chùa và động Am Tiên nằm trong một thung lũng tuyệt đẹp. Xung quanh là vách núi đá, là rừng cây trầm mặc và có hồ nước thủy mặc ngay khu trung tâm. Đứng trên chùa, bạn có thể phóng tầm nhìn xuống hồ nước, thưởng thức bức tranh thiên nhiên quá đỗi mơ màng mà tạo hóa đã ban tặng cho mảnh đất Ninh Bình.

Chùa Am Tiên Ninh Bình 5
@letoet94

Từ trên cao nhìn xuống, bạn sẽ thấy chùa Am Tiên Ninh Bình hiện lên nhỏ xíu giữa bức tranh của núi đá rừng cây. Màu xanh mướt của cây lá đối lập với màu đen xám của núi đá, tạo nên khung cảnh hết sức hoang sơ, hùng vĩ. Con đường quanh hồ nước tu sửa và trồng thêm nhiều cây xanh, tạo nên bức tranh tuyệt đẹp, cuốn hút trong mọi góc cạnh.

Chùa Am Tiên Ninh Bình 6
@andyy_nguyennn

Lần đầu đến thăm ngôi chùa đẹp ở Ninh Bình này, hầu hết du khách đều ấn tượng trước hồ nước trước chùa. Hồ nước này là di tích Ao Giải – là nơi trước đây vua Đinh dùng để trừng trị những kẻ có tội. Ngày nay, Ao Giải phủ kín rong rêu, nước trong hồ trong xanh biếc như ngọc bích, đẹp chẳng kém gì Tràng An, Tam Cốc.

@vietnam_in_my_eyes

Ngoài cảnh đẹp của Ao Giải, đến chùa Am Tiên, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một ngôi chùa động mang vẻ đẹp linh thiêng. Đây là kiểu chùa động xưa kia của đất cố đô Hoa Lư. Bên trong động chùa có rất nhiều nhũ đá rất huyền ảo, kết hợp thêm ánh sáng lung linh, tạo nên vẻ đẹp tuyệt mỹ mà ít ngôi chùa nào ở Việt Nam có được.

@hotu6996

Hang chùa Am Tiên Ninh Bình rộng gần 100 m2 chia thành nhiều gian thờ khác nhau. Ở đây có thờ Phật, Hoàng hậu Dương Vân Nga và thờ những vị danh nhân thời Đinh, Thiền sư Nguyễn Minh Không thời Lý. Giữa không gian êm đềm tách biệt với cuộc sống, cảnh đẹp và không khí thanh tịnh ở chùa giúp du khách như lạc vào cõi tiên.

@mwalaker

Khám phá chùa Am Tiên khi du lịch Ninh Bình là một trải nghiệm mà bạn nên thử một lần. Đến đây, du khách được thả hồn vào bức tranh thiên nhiên tĩnh lặng, kỳ vĩ của non nước, đất trời. Bạn được hít thở không khí trong lành và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Ao Giải với làn nước xanh trong thấu đáy.

@vanthuphee

Đứng ở phía trước sân chùa, bạn có thể phóng tầm nhìn ra xa, ngắm màu xanh ngút ngàn của cây cối mọc trên những ngọn núi đá vôi trùng trùng điệp điệp, tìm lại sự bình yên và cân bằng cho tâm hồn mình. Việc dành những khoảnh khắc thật an yên để thưởng thức cảnh đẹp của thiên nhiên đất trời, giúp bạn dễ chịu và thư thái hơn trong hành trình khám phá Ninh Bình.

Kinh nghiệm đi chùa động Am Tiên 

Chùa động Am Tiên nằm cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng 10 km. Đường đi đến đây tương đối dễ. Tuy nhiên từ đoạn vào cửa động để bước vào không gian của “tuyệt tình cốc” sẽ hơi khó đi một chút. Từ dưới Ao Giải, du khách sẽ vượt qua hàng trăm bậc thang để lên được chùa, ngắm nhìn toàn cảnh đẹp của nơi này.

@andyy_nguyennn

Theo kinh nghiệm đi Ninh Bình của nhiều du khách, bạn nên chọn phương tiện xe máy để dễ dàng di chuyển đến nhiều điểm du lịch lân cận như đền vua Đinh Tiên Hoàng, Quần thể di tích cố đô Hoa Lư, khu du lịch Tràng An.

@linhtrang512_

Hiện tại, vé tham quan động Am Tiên là 20.000 đồng/người. Ngoài ra nếu bạn đi xe máy, phí giữ xe từ 5000 – 10.000 đồng/xe. Để tận hưởng trọn vẹn không gian trầm mặc và cảnh sắc thiên nhiên thư thái, yên bình, bạn nên chọn đến đây vào những ngày đầu tuần ít du khách.

@dimotngaydang

Cảnh đẹp của chùa Am Tiên Ninh Bình, cổng thành đá hay Ao Giải phía trước đều là nơi lý tưởng để chụp ảnh. Tuy nhiên, bạn cần chọn trang phục lịch sự, kín đáo để thể hiện sự tôn kính khi ghé thăm vùng đất linh thiêng, mang đậm các dấu ấn lịch sử và tôn giáo. Quần áo, đầm váy dài qua gối là điều mà du khách nên lưu ý.

@Sưu tầm

Cuối cùng, trong suốt hành trình khám phá điểm đến ở Ninh Bình này, bạn nên đi nhẹ nói khẽ. Không gian ở đây là chốn tu tập thiền tịnh, do đó việc nói lớn tiếng hay đùa giỡn là điều không nên. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý giữ gìn vệ sinh, góp một phần nhỏ vào việc bảo vệ cảnh đẹp của “tuyệt tình cốc”.

@nhi.ngthao

Ngôi chùa này dù không bề thế và hoành tráng như chùa Bái Đính, Tam Chúc hay Ba Vàng của miền Bắc nhưng lại sở hữu cảnh đẹp xiêu lòng, khiến lữ khách phải đem lòng vương vấn. Có dịp về thăm Ninh Bình, bạn nhớ ghé chùa động Am Tiên thắp một nén hương, thưởng lãm cảnh sắc hoa mỹ mà tạo hóa đã ban tặng cho đất tổ Hoa Lư.

Xem thêm: