Đậm đà hương vị hủ tiếu Sa Đéc

329

Sa Đéc (Đồng Tháp) không chỉ nổi tiếng có làng hoa tuyệt đẹp, mà còn “gây thương nhớ” bởi nhiều món ăn đặc sản của vùng đất Nam bộ trù phú, trong số đó, không thể bỏ qua món hủ tiếu Sa Đéc. Có thể nói đi du lịch Đồng Tháp ghé thăm Sa Đéc mà không thưởng thức món hủ tiếu là coi như chưa đến Sa Đéc.

hủ tiếu Sa Đéc 1
@citastyfood

Tô hủ tiếu Sa Đéc với nước súp trong, sợi bánh trắng, điểm vài miếng thịt, tim, gan, lòng heo, có khi tôm, thịt nạt bằm, kèm theo hẹ, xà lách, hành, chanh ớt,… bốc mùi thơm phức, ngay phút đầu gợi cho thực khách một bữa ăn ngon miệng.

hủ tiếu Sa Đéc 2
@ren.numadau

Thật ra, hủ tiếu ở đây không chỉ ngon ở vẻ bề ngoài mà ở chính hương vị của nó không lẫn vào đâu được. Hương vị đó được tạo ra bởi sự hòa quyện của hai thành phần chính trong tô hủ tiếu là bánh hủ tiếu và nước lèo đậm đà. Hủ tiếu Sa Đéc được lợi thế là ngay địa phương có nghề làm bột gạo truyền thống với bề dày lịch sử hình thành khoảng 100 năm. Bột gạo Sa Đéc là sản phẩm nổi tiếng của địa phương được dùng làm nguyên liệu sản xuất bánh phở, hủ tiếu, bún ăn liền và được xuất khẩu ra nước ngoài từ trước năm 1975 đến nay.

@march_np

Bánh hủ tiếu được làm từ bột gạo Sa Đéc đẹp và ngon: trắng mịn, ngọt, mềm mà không bở, không vị chua. Ưu điểm trên nhờ nơi đây có nguồn nước dồi dào từ sông Tiền, không nhiễm phèn hay lợ, nên rất thuận lợi trong việc sản xuất bột gạo làm bánh hủ tiếu. Từ đó, mà sợi hủ tiếu mang hương vị độc đáo hơn so với sợi hủ tiếu thông thường. Nước lèo được nấu từ xương ống và nêm nếm theo hương vị truyền thống, có điểm chung là trong vắt, hương vị thơm, ngọt thanh dễ chịu.

Sở dĩ hủ tiếu nơi đây ăn mãi không ngán là do có đa dạng thành phần nguyên liệu như xá xíu, gan heo, thịt bằm, tôm tươi, trứng cút… được sắp đặt đầy đặn trên lớp bánh hủ tiếu, ăn kèm với đó là các loại rau thơm như cần tây, hẹ, giá cùng vài cọng xà lách và rau thơm, đôi khi còn cho thêm tỏi ớt ngâm giấm để món ăn thêm tròn vị. Tất cả tạo nên một món ăn đầy chất dinh dưỡng, vừa có vị thơm ngon đậm đà lại có hình thức hài hòa bắt mắt. Bí quyết cho một tô hủ tiếu Sa Đéc hoàn hảo là khi trụng hủ tiếu nên trụng nhanh qua nước sôi, tránh trụng quá lâu làm sợi hủ tiếu bị nhão và đứt gãy. Gan và lòng nên chà muối kĩ, làm sạch để không ám mùi hôi. Nước lèo nấu từ xương ống hầm kỹ và vớt bỏ lớp bọt liền tay để giữ cho nước dùng được trong. Có thể thêm vào nồi nước lèo vài con khô mực và tôm khô để nước lèo thêm ngon ngọt.

@jessi_jessi_tran

Ngoài hủ tiếu nước, hủ tiếu Sa Đéc còn có phiên bản hủ tiếu khô với nước sốt đặc biệt từ nước thịt, nước tương, tương đen và một số gia vị khác, tùy bí quyết của các chủ quán. Theo một số tiệm kinh doanh hủ tiếu lâu đời tại TP.Sa Đéc, món hủ tiếu khô bắt nguồn từ phong cách ẩm thực của một số người Việt từng sống tại Campuchia về định cư tại Sa Đéc. Dần dần theo thời gian, món hủ tiếu khô được người dân Sa Đéc học hỏi và chế biến theo phong cách của cư dân bản địa. Một tô (dĩa) hủ tiếu khô với bánh hủ tiếu đã trụng dai dai mà không lền, điểm theo vài miếng thịt, gan, rưới vào nước sốt chua chua, ngọt ngọt, rắc thêm một ít đường, đậu phộng, giá… và kế bên là chén nước súp bốc khói thì không gì ngon bằng.

Theo những người lớn tuổi, trước năm 1975, Sa Đéc có nhiều quán hủ tiếu nổi tiếng như: quán Chú Cá, Chí Thành, Chí Ký, Lãnh Nam, Văn Dĩ… và bình dân là quán Bà Sẩm. Hiện giờ, phần lớn các chủ quán này do cao tuổi đã “về hưu”, nhưng vẫn truyền lại hương vị tinh túy hủ tiếu của họ cho lớp “hậu duệ” sau này. Thêm vào đó, thời gian qua, ở Sa Đéc có nhiều quán hủ tiếu mới mọc lên, cao cấp có, bình dân có. Dù mỗi quán hủ tiếu có cách chế biến khác nhau nhưng tất cả đều tạo nên một hương vị hủ tiếu độc đáo, hấp dẫn, cuốn hút thực khách xa gần.

@viethamming

Nếu có dịp đi du lịch Đồng Tháp bạn đừng quên thưởng thức tô hủ tiếu nóng hổi của xứ Sa Đéc. Mới đây hủ tiếu Sa Đéc, lẩu chua cá linh bông điên điển – hai loại món ăn đặc sản của tỉnh Đồng Tháp – đã lọt top 100 món ăn đặc sản và top 100 quà tặng Việt Nam 2020-2021 do Tổ chức kỷ lục Việt Nam (Vietkings) công bố.