Tìm hiểu ẩm thực vùng miền Thái Lan độc đáo và hấp dẫn

Ẩm thực vùng miền Thái Lan vô cùng phong phú, đa dạng và không kém phần độc lạ, mang những hương vị riêng, không bị hòa lẫn bởi bất cứ quốc gia nào khác.

843

Ẩm thực Thái Lan từ lâu đã nổi tiếng gần xa, trở thành sức hút đặc trưng và có ảnh hưởng không hề nhỏ đến nền du lịch của quốc gia này. Mỗi vùng miền trên đất nước này sẽ mang một màu sắc ẩm thực khác nhau, vậy ẩm thực vùng miền Thái Lan có gì đặc biệt, cùng tìm hiểu nhé!

Tham khảo thêm:

Ẩm thực vùng miền Thái Lan 1
ST

Thái Lan được mọi người tặng cho những mỹ danh như “Đất nước chùa vàng”, “Thiên đường du lịch”, “Thiên đường mua sắm”,… Bên cạnh đó, Thái Lan còn thu hút du khách bởi văn hóa ẩm thực phong phú, hấp dẫn và mang nét đặc trưng riêng không nơi nào có được. Ẩm thực Thái Lan có sự kết hợp giữa nhiều nền văn hóa của các nước lân cận như Ấn Độ, Trung Quốc, Myanmar, Indonesia… Tuy nhiên, ẩm thực Thái Lan không hề bị hòa tan hay lu mờ trước ẩm thực của các quốc gia này mà tự tạo nên cho mình một nét riêng, độc đáo và hấp dẫn.

Các món ẩm thực vùng miền Thái Lan ở đây có sự kết hợp vô cùng tinh tế của những mùi vị chua, cay, mặn và ngọt. Chúng hoà quyện với nhau rất hài hoà làm nên một mùi vị vô cùng đặc trưng. Tuy nhiên, chua và cay vẫn giữ yếu tố chủ đạo của nền ẩm thực Thái.

1/ Nền ẩm thực miền Trung Thái Lan

Ẩm thực vùng miền Thái Lan 2
Tom Kha Gai – món ăn đại diện cho ẩm thực miền Trung (Ảnh: Sưu tầm)

Ẩm thực miền Trung được đánh giá là độc đáo nhất, phong cách chế biến cầu kỳ và bày biện món ăn cũng mang đậm tính nghệ thuật hơn. Hầu hết món ăn truyền thống ở vùng này đều có đầy đủ hương vị chay, cay, mặn, ngọt. Người dân ở miền Trung Thái Lan thường rất thích ăn món ăn với gạo tẻ cùng với cà ri đỏ, cá trích, trứng rán, ray và canh chua theo kiểu của người Thái và kèm theo các món là món thịt lợn nướng. Đây cũng là nơi người dân sử dụng nhiều cà ri, nước cốt dừa nhất khi nấu ăn. Một số món nổi tiếng đến từ đây là Hor Mok Pla (trứng cá cà ri kiểu Thái), Pad Kra Pao (món Thái xào húng quế), Tom Kha Gai (súp gà dừa kiểu Thái)…

2/ Ẩm thực miền Nam Thái Lan

Ẩm thực vùng miền Thái Lan 3
Kua Kling – món ăn mang biểu trưng cho ẩm thực miền Nam (Ảnh: Sưu tầm)

Món ăn miền Nam chịu nhiều sự ảnh hưởng của nền văn hóa ẩm thực của người dân Indonesia và Ấn Độ nên các món ăn ở miền Nam nơi này thường được nấu với vị rất cay và được sử dụng nhiều gia vị hơn các vùng miền khác như cà ri, khao yam. Ở miền Nam Thái Lan có rất nhiều vùng biển nên các loại hải sản tươi sống ở đây là khá phổ biến như tôm hùm, trai. Sò, mực ống, cá… Rất nhiều loại hải sản tươi ngon được chế biến thành nhiều các món ăn. Các món ăn nhất định phải thử từ miền nam Thái Lan bao gồm Gaeng Som Pla hoặc Gaeng Leung (cà ri cá chua và cay), Kua Kling (cà ri khô kiểu Thái), và Tom Som Pla Krabok (canh cá chua ngọt)…

3/ Ẩm thực miền Bắc Thái Lan

Ẩm thực vùng miền Thái Lan 4
Khao soi món ăn mang phong cách miền Bắc (Ảnh: Sưu tầm)

Ẩm thực miền Bắc có hương vị nhẹ nhàng hơn, mang chút ngọt hoặc chua. Do sự ảnh hưởng của nét ẩm thực của Myanmar nên các món ăn ở miền Bắc thường được nấu vừa chính, ít cay, và hầu như la không có vị chua hay ngọt, ít gia vị nồng. Món ăn được ưa thích nhất vùng miền Bắc đó là món xôi cùng với nhiều loại nước chấm được chế biến mùi vị khác nhau như namprik ong, namprik dang, namprik noom và còn có các loại súp cay gang kae, gang hangle, gang hoh. Các món ăn nổi tiếng và rất phổ biến như: bắp cải dầm dấm, cà ri, khao so… Còn đối với các món thịt thì người dân ở miền Bắc thích ăn nhất là thịt lợn, sau đó tới thịt bò, gà, vịt, chim gần giống với các món ăn của Việt Nam. Còn đối với hải sản thì nơi đây không ưa chuộng nên hải sản có rất ít.

4/ Ẩm thực miền Đông Bắc Thái Lan

Ẩm thực vùng miền Thái Lan 5
Không chỉ là món đặc trưng ở vùng Đông Bắc mà đây còn là ẩm thực đường phố nổi tiếng tại đất Thái (Ảnh: Sưu tầm)

Vùng đông Bắc Thái Lan giáp ranh với đất nước Lào nên ẩm thực nơi đây có phần chịu ảnh hưởng của đất nước Lào, các món ăn chính ở đây thường là xôi được ăn kèm với các món như tiết lợn, các món từ thịt gà, cá nướng, nộm đu đủ,… Nguồn cung cấp nhiều chất protein chủ yếu cho người dân vùng đông Bắc này là nước ngọt cùng với cá. Người dân nơi đây thường thích ăn các món  thịt rán như chuột đồng, thằn lằn, côn trùng, cóc, rắn… Ngoài ra nơi đây còn có các món thịt khác như thịt bò, thịt lợn, thịt gà được người dân khá yêu thích.

Nếu đã đến đây, ngoài thưởng thức các món ẩm thực vùng miền Thái Lan bạn cũng không nên bỏ lỡ 3 món ăn rất đặc trưng và nổi tiếng khắp gần xa bên dưới đây nhé.

Tom Yum – Món súp tôm cay nồng đặc trưng

Ẩm thực vùng miền Thái Lan 6
Vị cay nồng của Tom Yum làm say đắm du khách (Ảnh: Sưu tầm)

Khi nhắc đến Tom Yum người ta sẽ nhớ ngay đến ẩm thực Thái Lan. Đây là một món ăn có mùi vị vô cùng hấp dẫn. Sự hòa quyện tinh tế giữa hai vị chua và cay sẽ khiến thực khách nhớ mãi không quên.

Tôm và nấm rơm là hai nguyên liệu chính của món ăn này. Kết hợp vào đó là các loại hương vị như lá chanh, ớt, sả, dứa, nước cốt chanh,… Tất cả các mùi vị đều gói gọn trong món Tom Yum.

Kluay Buat Chee

Kluay Buat Chee món ăn của sự ngọt ngào (Ảnh: Sưu tầm)

Kluay Buat Chee là món chè vô cùng đặc biệt của ẩm thực Thái Lan. Mặc dù, nguyên liệu và cách chế biến vô cùng đơn giản nhưng mùi vị rất tuyệt vời. Điều đặc biệt là món chè này tượng trưng cho những sư cô áo trắng của đất nước chùa Vàng.

Đối với món chè này người ta sẽ giữ nguyên hương vị của chuối bằng cách chỉ nấu chung với nước cốt dừa rồi thêm đường và một tí muối. Vị thơm và béo hoà quyện với nhau làm cho thực khách phải nhớ mãi không quên.

Lẩu Thái

Lẩu Thái món ăn nổi tiếng toàn cầu (Ảnh: Sưu tầm)

Nhắc đến ẩm thực đặc trưng của Thái Lan không thể không nhắc đến món lẩu thái vang danh. Đây là một món ăn hương vị rất ngon và rất dễ “ghiền”, được nhiều thực khách ưa chuộng. Nguyên liệu chính của lẩu Thái là hải sản như cua biển, mực tươi, sò điệp, tôm sú, cá chẽm, nấm rơm, cà chua, ớt tươi, ngò, tỏi, hành, lá chanh, sả…không những lẩu thái ảnh hưởng đến toàn thế giới mà hiện nay lẩu Thái cũng rất được ưa chuộng tại Việt Nam đặc biệt là giới trẻ ở đây.

Ẩm thực vùng miền Thái Lan vô cùng phong phú, đa dạng và không kém phần độc lạ, mang những hương vị riêng, không bị hòa lẫn bởi bất cứ quốc gia nào khác. Hãy thưởng thức cho bằng hết nhé, chắc chắn rằng bạn sẽ không hề hối hận đâu.

Xem thêm: