Khánh thành tuyến cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ, rút ngắn 1/3 thời gian đi Hà Nội

259

Sau gần 3 năm thi công thì tuyến cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ đã chính thức khánh thành, rút ngắn thời gian di chuyển từ Tuyên Quang đi Hà Nội chỉ còn 1/3 thời gian, mang đến nhiều sự thuận tiện về kinh tế, xã hội.

Tham khảo thêm

Tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ 1
Ảnh: Hồng Quang

Sáng ngày 24/12/2023, dự án đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ chính thức thông xe sau gần 3 năm thi công. Buổi lễ còn được kết nối trực tiếp với các điểm cầu khánh thành 3 dự án giao thông quan trọng khác tại Điện Biên, Vĩnh Long và Tiền Giang.

Tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ 2
ST

Theo thông tin từ chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang, ông Nguyễn Văn Sơn cho biết tuyến cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ là tuyến cao tốc đầu tiên ở địa phương này, giúp rút ngắn 1/3 thời gian di chuyển từ TP Tuyên Quang đi Thủ đô Hà Nội. Tuyến đường không chỉ mang lại sự thuận tiện về mặt thông thương giao thông, rút ngắn đoạn đường di chuyển mà còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Giang và các địa phương trung du, miền núi phía Bắc.

“Dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, dài hơn 40km. Tổng vốn đầu tư hơn 3.700 tỉ đồng. Tốc độ khai thác 90km/h”, theo lời ông Sơn.

Tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ 3
ST

Được biết, dự án cao tốc này đã được khởi công từ tháng 2.2021, dài 40,2km, đi đoạn qua Tuyên Quang dài 11,63km và qua Phú Thọ khoảng 28,57km. Theo chỉ đạo và được bổ sung mức đầu tư vượt hơn so với ban đầu, tuyến cao tốc hoàn thiện 4 làn xe ngay trong năm 2023 thay vì đợi đến sau 2025.

Đây là tuyến cao tốc hạn chế 4 làn xe, chưa được đầu tư làn dừng khẩn cấp với vận tốc tối đa cho phép 90km/h. Toàn tuyến có 3 nút giao với QL2D, QL70, Tỉnh lộ 314B (Phú Thọ). Điểm đầu của tuyến cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ nằm tại thôn 8 xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang) và điểm cuối giao cắt với đường Hồ Chí Minh (tại Thị xã Phú Thọ) và cách nút giao IC9 cao tốc Nội Bài – Lào Cai hơn 2km.

Tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ 4
ST

Có thể thấy được người dân địa phương thật sự phấn khởi và cảm thấy thuận tiện khi đoạn cao tốc được thông thương.

Bà Nguyễn Thị Nhật – thôn 6 xã Vân Du, Đoan Hùng (Phú Thọ) cho biết: “Một phần đồi chè nhà tôi hiện đang là con đường cao tốc này, hơn 2 năm qua từng ngày được chứng kiến công tác thi công ngày đêm để hoàn thành con đường mình cũng thấy vui, phấn khởi. Bây giờ từ nhà đi khám chữa bệnh hay công việc ở Việt Trì, ở Hà Nội cũng nhanh hơn rất nhiều”.

Ông Nguyễn Đức Thành – thôn 8 xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang): “Nhà tôi có đất thuộc diện giải phóng mặt bằng để làm cao tốc, khi có chủ trương là tôi đồng ý ngay. Gia đình còn chủ động tháo dỡ bàn giao mặt bằng sớm cho đơn vị thi công, bởi nhanh ngày nào sớm có đường ngày đó”.

ST

Sau khi đưa vào chính thức khai thác cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ sẽ không thu phí và đến thời điểm hiện tại cũng chưa có hướng dẫn về việc thu phí đối với tuyến cao tốc này.

Xem thêm: