Công viên văn hóa Đồng Xanh: Một Tây Nguyên giữa trời Tây Nguyên

Qua 12 năm đưa vào khai thác, Công viên Đồng Xanh vẫn luôn chứng tỏ sức hút bằng sự đổi mới liên tục, trở thành điểm đến nhộn nhịp nhất, mỗi năm đón tiếp hàng trăm ngàn du khách đến tham quan, vui chơi, giải trí.

1775

Xem thêm:

Cho đến năm 1998, đa số người dân TP. Pleiku chỉ biết một điểm vui chơi, giải trí duy nhất trong các dịp lễ, Tết: Công viên Diên Hồng. Trước thực tế này, Công ty Điện ảnh Gia Lai (tiền thân của Công ty cổ phần Văn hóa- Du lịch) đã quyết định đầu tư xây dựng một khu vui chơi, giải trí quy mô mặc dù nguồn vốn còn hạn hẹp, trong quá trình thực hiện còn có một số ý kiến trái chiều. Có lẽ người dân An Phú là những người thấy rõ hơn ai hết sự đổi thay của vùng đất ngay cửa ngõ thành phố Pleiku từ khi Công ty khởi công xây dựng Công viên Đồng Xanh: 14 ha gồm nhà kho và sân phơi đã xuống cấp của Hợp tác xã An Phú đất đai cằn cỗi đã nhanh chóng trở thành địa điểm giải trí và sinh hoạt văn hóa hiện đại, đậm đà bản sắc.

9
Ảnh: Internet

Một “Tây Nguyên” giữa Tây Nguyên

Vùng đất bằng phẳng tọa lạc ngay giữa cánh đồng lúa bát ngát, nơi được chọn xây dựng Công viên Đồng Xanh, đã được “Tây Nguyên hóa” bởi rất nhiều công trình ý nghĩa. Khu văn hóa các dân tộc được đầu tư bài bản với kiến trúc: Nhà rông, nhà dài, nhà sàn, kho lúa, nhà mồ, nhạc cụ T’rưng nước và hàng trăm bức tượng mô phỏng cuộc sống, sinh hoạt và sản xuất của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Bên cạnh đó là những điểm nhấn tượng Vua Nước, Vua Lửa- 2 biểu tượng quan trọng nhất trong tín ngưỡng tự nhiên của các dân tộc Tây Nguyên; tượng chàng Di-ông đi tìm Nữ thần Mặt Trời hoang sơ, huyền bí… Đây cũng là nơi trưng bày chiếc chiêng đồng lớn nhất Việt Nam (đã được ghi vào sách kỷ lục Guiness Việt Nam), biểu thị sự tôn vinh đối với văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Du khách đến Đồng Xanh còn thích thú khi chiêm ngưỡng cây cổ thụ hóa thạch có niên đại hàng trăm triệu năm tuổi với đường kính hơn 1 mét, dài hàng chục mét được tìm thấy từ miệng núi lửa xã Chư A Thai (huyện Phú Thiện)- quê hương “Vua Lửa”.

Công viên Đồng Xanh vì thế được chọn làm nơi tổ chức các sự kiện văn hóa quan trọng của tỉnh như: Thi tạc tượng; phục vụ nhiều hoạt động lớn của Festival Cồng chiêng Quốc tế tại Gia Lai năm 2009 (trình diễn cồng chiêng, chỉnh chiêng, giao lưu, giã bạn); giao lưu gặp mặt các Anh hùng và Mẹ Việt Nam Anh hùng trong hành trình từ Nam ra Bắc dự Đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội… Đây cũng là nơi vinh dự đón tiếp nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ngành và địa phương đến thăm và làm việc.

Những công trình văn hóa tâm linh

Bên cạnh những công trình mang đậm bản sắc văn hóa Tây Nguyên, Công viên Đồng Xanh cũng được đầu tư xây dựng nhiều hạng mục công trình văn hóa tâm linh hướng về cội nguồn. Nơi đây, du khách có thể tìm thấy những xúc cảm yên bình khi thành kính bái lạy trước Đền thờ Quốc tổ Hùng Vương được xây dựng với kiến trúc truyền thống, mái nhà rông cách điệu cao 18 mét. Trong điện thờ là tượng Quốc tổ Hùng Vương uy nghiêm tạc bằng gỗ cao 6 mét, nặng gần 3 tấn sơn son thếp vàng, trước điện thờ là tượng 18 Vua Hùng uy nghi. Cách đó không xa, du khách có thể ghé thăm chùa Một Cột xây dựng theo nguyên mẫu của “Tây Thiên Nhất Trụ” tại thủ đô Hà Nội, gợi nhớ về một trong những công trình kiến trúc tâm linh linh thiêng nhất trong lòng người Việt. Điểm xuyết cho quần thể văn hóa này còn có lầu Thần tài, tượng Phật Quan Âm cứu khổ cứu nạn, cổng Tam Quan bằng đá Ninh Bình, bốn bên là các loại cây quý được bố trí hài hòa, đẹp mắt. Là điểm đến hấp dẫn, bên cạnh những khu vui chơi giải trí sôi nổi Đồng Xanh vẫn có chỗ cho những phút lắng lòng… là vậy.

Công viên Đồng Xanh
Ảnh: Internet

Các gia đình cũng thường chọn Đồng Xanh như một điểm đến cuối tuần vì nơi này có khu vườn thú mini, khu vui chơi giải trí thiếu nhi, khu dịch vụ ẩm thực… Nhiều đôi uyên ương cũng đến đây để ghi lại những khoảnh khắc đẹp cho album ảnh cưới và đãi tiệc bạn bè, hai họ. Để phục vụ tốt hơn dịch vụ này, Công viên đã và đang được mở rộng, dự kiến đến cuối năm 2010 sẽ có một khu nhà hàng 2 tầng kiến trúc độc đáo được đưa vào sử dụng với sức chứa trên 1.000 thực khách. Đặc biệt, năm 2011, Công ty sẽ xây dựng “Làng Điện ảnh” tái hiện hình ảnh những nhân vật nổi tiếng trong những bộ phim đã từng chinh phục cảm tình của khán giả trong và ngoài nước. Với tinh thần dám nghĩ dám làm, tập thể lãnh đạo, cán bộ và công nhân viên Công ty phấn đấu đến năm 2015 sẽ biến Đồng Xanh thành một công viên hiện đại, hấp dẫn nhất Tây Nguyên, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần và nhu cầu vui chơi giải trí của nhân dân trong tỉnh.