Bốn cực, một đỉnh, một ngã ba nhất định phải đến của dân phượt

Là những địa điểm thân thương của tổ quốc, là nơi check-in vô cùng thú vị, đánh dấu những bước đường đôi chân đi qua, in đậm tình yêu đất nước

499

Cực Bắc (Lũng Cú, Đồng Văn, Hà Giang)

Nhắc đến cao nguyên đá Đồng văn, chắc hẳn ai cũng biết đến mảnh đất Hà Giang xinh đẹp, nhưng Hà Giang không chỉ có thế. Hùng dũng hiên ngang trên đỉnh Long Sơn là Cột Cờ Lũng Cú, là địa danh chính xác đánh dấu mốc tọa độ của nước ta về phương Bắc. Khu vực này vô cùng hiểm trở và khó khăn đi lại, thách thức sự bền bĩ của những tay phượt thủ trên hành trình khám phá tổ quốc quê hương. Đứng trên đỉnh núi trông ra là một không gian rộng lớn phóng tầm mắt bao quát bản Lô Lô Chải bình yên. Thời gian đẹp nhất để đến Lũng Cú là vào cuối tháng 10, khi hoa Tam Giác Mạch đang nở rộ.

arvn-lung-cu-1024x576

Cực Tây (A Pa Chải, Mường Nhé, Điện Biên)

Đây chính là điểm đến khó chinh phục nhất trong các cực, thử thách sự quyết tâm, bền bỉ của bất kỳ ai muốn chạm đến. Cực Tây được ghi dấu bằng cột mốc biên giới ba mặt, mỗi mặt có quốc huy và tên nước hướng đó (Việt Nam – Lào – Trung Quốc). Cách thành phố Điện Biên Phủ 250 km, cung đường chinh phục cực Tây trải qua nhiều địa hình phức tạp, có những đoạn phải off-road, và nhờ giúp đỡ của bộ đội biên phòng khi đến nơi. Sau đó là quãng đường trekking lên núi Khoang La San nơi có cột mốc số 0 hiên ngang. Dù có vất vả, mạo hiểm, xuyên rừng, leo dốc, nhưng đến được cực Tây là hoàn toàn xứng đáng với lòng quyết tâm của người chinh phục.

coc_moc_apachai

Cực Đông (Vạn Ninh, Khánh Hòa)

Có nhiều tranh luận về điểm cực Đông của nước ta giữa Mũi Đại Lãnh (Phú Yên) và Mũi Đôi (Khánh Hòa), nhưng đối với nhiều dân phượt thì đó là phần lục địa nằm ở Mũi Đôi, bán đảo Hòn Gốm, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Hành trình cần 2 ngày nếu xuất phát từ Nha Trang, có thể đi thuyền từ Đầm Môn hoặc đi đường bộ – cách mà dân phượt vẫn chọn. Băng qua cồn cát dưới cái nắng gay gắt, “nhảy ghềnh”, đi bộ xuyên rừng nên đòi hỏi bạn cần có sức khỏe tốt, trang bị gọn nhẹ và lòng quyết tâm. Chạm đến cực đông Mũi Đôi không chỉ là sự thỏa mãn về việc chinh phục được một tọa độ đặc biệt của Tổ quốc, bạn sẽ có được trải nghiệm thú vị và ngỡ ngàng trước vẻ đẹp biển trời bất tận của vịnh Vân Phong.

20870591393_249afaa84e_b-1024x682Cực Nam (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau)

Hành trình khám phá cực Nam có phần đơn giản hơn khi chỉ phải chạy theo con đường trải nhựa đến thị trấn Năm Căn và lên ca-nô vượt sóng đến với Đất Mũi. Sau khoảng một giờ lênh đênh, ca nô cập bến đưa du khách đặt chân lên mũi Cà Mau, thuộc địa phận xóm Mũi, xã Đất Mũi, nơi có mốc tọa độ quốc gia GPS 0001 và “mũi thuyền Cà Mau” sừng sững cùng sóng gió nơi tận cùng đất nước

gErn9V0Đỉnh Fansipan (dãy Hoàng Liên Sơn, Lào Cai)

Để chạm tới nóc nhà Đông Dương cao 3.143 m, bạn sẽ trải qua chặng đường road-trip đơn giản để đến được Lào Cai, nhưng sự thử thách lớn nhất chính là khoảng khắc trải nghiệm từ chân lên đỉnh ngọn fansipan. Đi theo những người dẫn đường địa phương, bước chân xuyên rừng bám theo những dốc đá, thấp thoáng hoa đỗ quyên nở hay bữa ăn “dã chiến” ở lán, sẽ là những điều kỷ niệm khó quên cho bất kỳ du khách nào đến với Fansipan.

p.txtNgã ba Đông Dương (Ngọc Hồi, Kon Tum)

Có nhiều đường và lựa chọn phương tiện để đến với xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Nếu từ phía Bắc, có thể đáp máy bay đến Buôn Mê Thuột (Đắk Lắk) và thuê xe máy hoặc bắt xe khách đến Ngọc Hồi. Còn du khách đến từ phía Nam có thể đi theo những tuyến xe khách bắt đầu từ thành phố Hồ Chí Minh, hoặc những tỉnh dọc quốc lộ 1A như Quảng Ngãi, Quảng Bình v.v.Theo con đường cách cửa khẩu Bờ Y hơn 10 km, vượt đồi và leo những bậc thang du khách sẽ chạm đến cột mốc làm bằng đá hoa cương, đặt trên đỉnh núi có độ cao 1.086 m so với mực nước biển, ghi danh ba quốc gia Việt – Lào – Campuchia.

83078009-1024x684Những địa điểm nêu trên chính là những niềm tự hào đánh dấu bờ cõi của tổ quốc, và sẽ thật đáng tiếc nếu tự xưng là Phượt thủ mà không một lần đi qua.