Hà Nội: Cuối tuần nên “đổi gió” ở đâu?

Với khoảng cách dưới 100 km và chi phí cho toàn bộ chuyến đi chơi khá "mềm", người dân Thủ đô có thể tha hồ "đổi gió" vào dịp cuối tuần.

1248

Xem thêm: 


Do cự ly gần, du khách có thể tự tổ chức đi theo hình thức nhóm gia đình hoặc nhóm bạn bè. Theo các chuyên gia du lịch, mọi chi phí gồm thuê xe, ăn nghỉ, vé tham quan rơi vào khoảng dưới 1 triệu đồng/người/ngày. Nếu du khách di chuyển bằng xe máy, chi phí còn thấp hơn nữa.

1. Tam Đảo

Cách Thủ đô Hà Nội khoảng 80 km, Tam Đảo có phong cảnh núi non hùng vĩ. Khí hậu mát mẻ quanh năm, nhiệt độ trung bình từ 18 – 25 độ C, Tam Đảo là nơi nghỉ mát lý tưởng với sự thay đổi rõ rệt 4 mùa trong một ngày: Buổi sáng se se gió xuân, buổi trưa nóng ấm mùa hạ, buổi chiều lãng đãng heo may mùa thu, buổi tối lành lạnh mùa đông.

du lịch hà nội
Ảnh: Sưu tầm

Tam Đảo thực sự là điểm nghỉ dưỡng tuyệt vời với các điểm đến: Tháp truyền hình, đền bà Chúa Thượng Ngàn, thác Bạc, sân golf, nhà thờ cổ Tam Đảo… Buổi tối từ 18h là sương phủ kín cả thị trấn, đi dạo lúc này là tuyệt nhất nhưng hãy nhớ mặc ấm và đội mũ nếu không sẽ ướt hết tóc. Cảnh vật lúc này sẽ rất lạ và bạn sẽ ngắm nhìn mọi thứ qua sắc thái huyền ảo hiếm nơi nào có được. Còn nếu muốn ấm áp, bạn có thể nhâm nhi ly café nơi góc quán hoặc cùng bạn bè hát karaoke hay đốt lửa trại.

Ăn uống tại Tam Đảo khá đắt, do đó bạn nên mang theo một số đồ ăn sẵn. Trên Tam Đảo có một số nhà hàng có đồ ăn nổi tiếng với các món gà đồi luộc, bọc đất; su su xào, luộc…

2. Vườn quốc gia Ba Vì

Cách trung tâm Hà Nội 50 km về phía Tây, Vườn quốc gia Ba Vì thuộc xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội. Nơi đây có cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, hệ động thực vật đa dạng cùng khí hậu quanh năm mát mẻ.

du lịch hà nội
Ảnh: Sưu tầm

Vườn quốc gia Ba Vì ôm trọn 3 đỉnh núi. Đó là đỉnh Vua cao 1.296 m, đỉnh Tản Viên cao 1.227 m, đỉnh Ngọc Hoa cao 1.131 m. Lưng chừng núi có nhiều thác nước đổ xuống suốt ngày đêm, hình thành nên những điểm du lịch hấp dẫn như: Khoang Xanh, Ao Vua, Thác Ngà, Suối Ngọc… Vườn Quốc gia Ba Vì có 1.209 loài thực vật, trong đó có 21 loài thực vật quý hiếm được ghi trong sách đỏ Việt Nam như: Bách xanh, Sến mật, Phỉ ba mũi, Dẻ tùng sọc trắng, Hoa tiên, Râu hùm, Kim tuyến… Hệ động vật có 63 loài thú, với nhiều loài quý hiếm như: Cầy gấm, Cu li lớn, Gà lôi trắng, Rồng đất, Cà cuống, Bướm rồng đuôi trắng..

Du khách có thể đi xe máy lên đến đỉnh của núi Ba Vì, leo núi lên đền Thượng và đền thờ Bác Hồ, trên đường xuống, ghé thăm Nhà Thờ đổ và cảm nhận sự thanh khiết của núi rừng.

3. Hồ Đại Lải

Chỉ cách trung tâm Hà Nội hơn 1 giờ lái xe, Khu du lịch hồ Đại Lải có khí hậu ôn hòa, mát mẻ do được dãy Tam Đảo và các ngọn núi Cột Cờ, Mỏ Quạ, Thằn Lằn… che chắn. Nhiệt độ trung bình vào mùa hè ở đây chỉ khoảng 28,9 độ C, mùa đông khoảng 16,8 độ C, là điều kiện lý tưởng để du khách có những kỳ nghỉ dưỡng cuối tuần thư giãn, thoải mái.

du lịch hà nội
Ảnh: Sưu tầm

Đến đây, du khách có thể đi du thuyền để ngắm cảnh, khám phá vùng hồ Đại Lải, tham quan khu Hang Dơi, Giếng Trời, câu cá hồ, cắm trại… Du khách cũng có thể đi dạo trong những cánh rừng thông bạt ngàn, thăm bản người Sán Dìu, nghe hát Soọng cô, luồn rừng qua đèo Nhe sang đất Thái Nguyên hoặc rẽ sang núi Mỏ Quạ, khám phá những dấu tích lâu đài thành quách cổ và thưởng thức các món ăn dân tộc đặc sắc.

Không chỉ vậy, tại đây còn cung cấp nhiều dịch vụ ngoài trời như đi du thuyền, lướt thuyền buồm, chèo thuyền kayak. Cảm giác vẫy vùng trong làn nước mát khi tắm hồ hay vừa đạp vịt vừa thưởng ngoạn cảnh trời mây non nước hữu tình sẽ là những trải nghiệm đáng nhớ khi du lịch hồ Đại Lải. Đi thuyền tham quan các đảo quanh hồ hay đạp xe ngắm cảnh cũng là những gợi ý cho một chuyến du lịch trọn vẹn và ý nghĩa bên bạn bè, người thân.

4. Khu du lịch Hồ Quan Sơn

Hồ Quan Sơn rộng khoảng 850 ha, thuộc 5 xã của huyện Mỹ Đức, cách trung tâm Hà Nội hơn 50 km. Được người miền Bắc ưu ái đặt cho tên “Hạ Long cạn”, nơi đây có 20 ngọn núi lớn, nhỏ kéo dài ôm ấp các hồ nước, cùng nhiều vách đá dựng đứng nằm giữa lòng hồ như những bán đảo nhỏ.

du lịch hà nội
Ảnh: Sưu tầm

Đến đây, du khách có thể cắm trại, đi bơi thuyền, câu cá, leo núi, tắm hồ… thăm các động Linh Sơn, Ngọc Long và nhiều ngôi chùa cổ như chùa Linh Sơn, chùa Cao, chùa Hàm Yến…

So với nhiều khu du lịch khác, ẩm thực Hồ Quan Sơn không phong phú lắm. Tuy nhiên, nơi đây lại có món gỏi cá đặc biệt tươi ngon với hơn chục loại lá mà chỉ ở đây mới có, chỉ người dân nơi đây mới biết làm. Ngoài ra, món tôm cũng là một đặc sản, do chính người dân sống quanh hồ đi đặt vó bẫy tôm mỗi lúc chiều về.

5. Khu du lịch sinh thái Đồng Mô

Khu du lịch sinh thái Đồng Mô cách Hà Nội khoảng 40 km về phía Tây nên du khách có thể đến đây bằng xe máy. Đến Đồng Mô, bạn có thể cắm trại ven bìa rừng, tham gia những hoạt động lý thú như chèo thuyền, câu cá, đào măng… và thưởng thức những món nướng đặc sản của Sơn Tây như gà đồi, cá hồ nướng…

du lịch hà nội
Ảnh: Sưu tầm

Du khách cũng có thể mang theo đồ ăn và thuê bếp nướng để tự nướng đồ ăn tại đây, sau đó đốt lửa trại. Trung bình giá thuê một chiếc bếp nướng than hoa khoảng 150.000 – 250.000 đồng/bếp. Hoặc bạn có thể ăn tại các nhà hàng ở đây. Các nhà hàng ở Đồng Mô không lớn, song cũng đủ đáp ứng nhu cầu ăn uống của du khách. Tùy theo nhu cầu của khách hàng sẽ có những suất ăn khác nhau, chi phí ăn uống cũng không quá đắt, chỉ khoảng 70.000 – 120.000 đồng/suất.