Đi biển chơi cần biết 5 mẹo dùng điện thoại này

Có thể bạn đã từng gặp tình huống "trớ trêu" này khi đi tắm biển: muốn giơ điện thoại lên chụp một khoảnh khắc thú vị dưới cái nắng chói chang và biển xanh thẳm nhưng bị lóa mắt.

423

hinh (6)Theo báo USA Today, nhìn chung các smartphone và máy tính bảng không hoạt động tốt lắm trong môi trường quá nhiều ánh sáng, ở bãi biển là một ví dụ.

Tuy nhiên vẫn có một vài cách đơn giản để bạn vẫn có thể khai thác các tính năng cơ bản của smartphone khi đang ở ngoài trời mà không ngại nắng.

Dưới đây là 5 mẹo dùng điện thoại khi đi biển:

1. Tăng độ sáng

Tăng độ sáng cho màn hình giúp nhìn rõ hơn - Ảnh: LG Electronics
Tăng độ sáng cho màn hình giúp nhìn rõ hơn – Ảnh: LG Electronics

Bạn càng tăng độ sáng cho màn hình, bạn càng dễ nhìn thấy mọi thứ hơn dưới ánh sáng mặt trời.

Cả thiết bị iOS lẫn Android đều có tính năng cài đặt nhanh để bạn điều chỉnh độ sáng. Theo đó, nếu với iPhone bạn dùng ngón tay hất ngược từ phía dưới màn hình lên và làm thao tác ngược lại với điện thoại Android.

Tất nhiên khi cài đặt ánh sáng mạnh hơn cho màn hình, pin điện thoại sẽ hao nhanh hơn và mắt bạn cũng sẽ chóng mỏi hơn. Do đó không nên duy trì liên tục chế độ này.

Bạn cũng có thể lựa chọn chế độ “sáng tự động” (auto brightness) trên smartphone để điện thoại căn cứ vào độ sáng môi trường và điều chỉnh màn hình theo đó.

2. Miếng dán chống lóa

Một số người thích dùng những miếng dán chống lóa cho màn hình, thường có giá khoảng 10 USD hoặc hơn.

Giống như khi mua vỏ điện thoại, bạn nên mua miếng dán chống lóa có kích thước vừa vặn với smartphone của mình. Dù vậy cũng có một số loại có thể tùy chỉnh để vừa với các smartphone từ 4,5-5,2 inch.

Miếng dán chống lóa cũng là vật hữu ích khi sử dụng điện thoại dưới ánh sáng mặt trời - Ảnh: IQ SHIELD/Handout
Miếng dán chống lóa cũng là vật hữu ích khi sử dụng điện thoại dưới ánh sáng mặt trời – Ảnh: IQ SHIELD/Handout

Cũng không dễ mua những miếng dán chống lóa này ở các cửa hàng bán lẻ, nhưng các sản phẩm loại này rất sẵn trên các trang mạng như Amazon và eBay.

Bạn cũng có thể tìm mua những miếng dán bảo vệ màn hình có thêm cả chức năng chống lóa, thường thì những loại này có giá từ 5-10 USD tùy theo kiểu cũ hay mới.

3. Thay đổi cài đặt màu chữ, phông nền

Thay đổi màu chữ đen trên nền trắng thành chữ trắng trên nền đen có thể giúp bạn đọc dễ hơn dưới ánh nắng - Ảnh: Apple Inc./Handout
Thay đổi màu chữ đen trên nền trắng thành chữ trắng trên nền đen có thể giúp bạn đọc dễ hơn dưới ánh nắng – Ảnh: Apple Inc./Handout

Dưới ánh sáng mặt trời, một số người dùng cảm thấy đọc chữ trắng trên nền đen dễ hơn. Nếu bạn thuộc nhóm này, có thể truy cập vào phần cài đặt Accessibility để cài lại màu chữ hiển thị.

Sẽ có một thẻ lựa chọn dạng On/Off cho tùy chọn White on Black để đổi sang màu chữ trắng trên nền đen.

Ngoài ra bạn cũng có thể ra lệnh bằng giọng nói hoặc đọc thông tin để các trợ lý ảo như Siri hay Google Assistant “soạn giúp” tin nhắn hay email nếu khó khăn trong việc nhìn vào bàn phím.

Nhưng nhớ là kiểm tra lại phần thông tin sau khi “trợ lý” soạn xong trước khi bấm nút “Send”!

4. Những loại màn hình tốt hơn khi dùng ngoài trời

IPS, AMOLED là hai trong số những loại màn hình giúp người dùng nhìn tốt hơn dưới ánh nắng.

Trên thực tế có những điện thoại được thiết kế để có thể hoạt động hiệu quả hơn trong điều kiện môi trường cực đoan. Chẳng hạn những loại CAT S60, Sonim XP7 và Kyocera DuraForce có khả năng chống nước và chống sốc/rơi, một số loại trang bị luôn màn hình chống lóa.

Có thể dùng thiết bị "che nắng" cho smartphone như thế này để có thể quan sát tốt hơn - Ảnh: Amazon.com/Handout
Có thể dùng thiết bị “che nắng” cho smartphone như thế này để có thể quan sát tốt hơn – Ảnh: Amazon.com/Handout

Cùng với điện thoại, các loại máy đọc sách sử dụng màn hình e-ink cũng giúp cho việc đọc sách ngoài trời dễ chịu hơn nhiều.

5. Chui vào bóng râm

Nếu không muốn phải thao tác gì cả, bạn hãy chui vào một chỗ râm mát nào đó khi muốn đọc tin nhắn hay email trong điện thoại.

Một lưu ý nhỏ là bạn không nên xóa ảnh hay video trong smartphone khi ở bên ngoài nếu không cần thiết, vì việc xóa này cũng ngốn khá nhiều pin của thiết bị.

Do đó, ngay khi ở trong phòng nghỉ, bạn hãy dọn dẹp trước dung lượng nhớ cho smartphone để có thể ung dung ghi lại những khoảnh khắc đẹp ngoài trời mà không phải bận tâm tới bộ nhớ của máy.