Những “đặc sản” mùa thu Hà Nội gợi nhớ cả một trời tuổi thơ

1944

Những ngày du lịch 2/9 người người đổ về các địa điểm vui chơi, nghỉ dưỡng để lại một Hà Nội yên bình đến lạ. Cũng chính trong khoảng không gian trầm lắng này, những người ở lại Hà Nội tận hưởng vài ngày tĩnh lặng của phố phường để rồi giật mình nhận ra Tháng 9 – mùa thu đã về. Chỉ còn lại một phần ba chặng đường để kết thúc một năm và đến tận những tháng cuối năm này người ta mới cảm nhận được một Hà Nội thật đẹp và lãng mạn biết nhường nào! Đi Hà Nội không cần biết là khoảng thời gian nào trong năm, nhưng hễ bạn nhìn thấy những đặc sản này thì cho dù là khách du lịch Hà Nội đến từ miền nào của đất nước cũng đều biết được thu đã về tràn ngập 36 phố phường.

du lịch 2/9

1. Cốm làng Vòng

Cốm làng Vòng từ lâu đã trở thành một trong những thức quà đặc trưng cho ẩm thực mùa thu của Hà Nội.

Cốm được gói thành hai lớp lá. Lớp trong là lá ráy xanh và mát giữ cho cốm khỏi khô và không phai nhạt màu xanh ngọc thạch quý giá, lớp ngoài là lá sen có hương thơm thoang thoảng, thanh cao.

Ảnh: Sưu tầm

Để thưởng thức đúng điệu, cốm thường được ăn với chuối tiêu. Quả chuối được bẻ đôi hoặc cắt thành từng đoạn ngắn, chấm miếng chuối vào cốm rồi cho vào miệng nhai thật chậm. Lúc ấy ta mới thấy được cái vị ngọt thơm nồng của chuối hòa quyện vị dẻo bùi của cốm và thoảng chút hương dìu dịu của lá sen.

Ảnh: Sưu tầm

Từ cốm, người Hà thành tạo ra nhiều thức quà khác, góp phần làm phong phú thêm ẩm thực mùa thu Hà Nội như: Chả cốm, xôi cốm, bánh cốm, chè cốm…

2. Chả rươi

Mùa rươi tươi thường rất ngắn vào khoảng cuối tháng 9 đầu tháng 10 âm lịch. Đặc sản này chỉ vào mùa thu mới trở nên đặc biệt đúng điệu.

Ảnh: Sưu tầm

Chả rươi có vị béo ngậy, ngọt đậm đà của thịt rươi trộn đúc trứng gà, thịt lợn nhuyễn và hương thanh thanh của vỏ quýt cộng húng thơm hấp dẫn đến độ ăn một lần sẽ nhớ mãi. Cách thức ăn món chả rươi ở đây khá đơn giản, chỉ là chả rươi chấm với nước mắm pha quất, tỏi, ớt và một chút rau mùi, rau thơm để tăng gia vị.

Ảnh: Sưu tầm

Các quán chả rươi nổi tiếng nhất ở Hà Nội phải kể đến cửa hàng trên phố Lò Đúc, Cầu Giấy, Hàng Chiếu, Gia Ngư.

3. Sấu chín

Nếu như mùa hè nóng bức có ly nước sấu chua dịu, mát lạnh, thì mùa thu Hà Nội lại chiều lòng du khách bằng sấu chín vàng ươm.

Ảnh: Sưu tầm

Sấu chín là món ăn vặt kích thích vị giác. Chẳng cần chế biến cầu kỳ, người ta chỉ cạo lớp vỏ ngoài rồi ăn sấu chín kèm muối ớt. Cầu kỳ hơn thì khía từng trái theo đường xoắn ốc rồi dầm với đường, muối ớt cho nhanh ngấm. Lựa những trái sấu chín ngon, hãy chọn quả to, hạt nhỏ mà thịt dày, màu trong veo như hổ phách.

Ảnh: Sưu tầm
Ảnh: Sưu tầm
Ảnh: Sưu tầm

4. Quả hồng

Nếu cốm bắt cặp với chuối mang đến hương vị dân dã mà khó quên thì cốm bắt cặp với hồng lại xứng đôi, vừa lứa từ hình thức đến nội dung.

Ảnh: Sưu tầm

Những quả hồng chín đỏ vừa đẹp màu lại đẹp mắt, bổ ra thành từng miếng nhỏ ăn vào cảm nhận rõ độ giòn, độ ngọt và mùi thơm len lỏi là biết thu đã về đến tận nhà.

Ảnh: Sưu tầm

5. Bánh nướng, bánh dẻo

Bánh trung thu ngày nay gợi nhớ về hình ảnh bánh nướng, bánh dẻo của thời xa xưa. Ngày nay, bánh trung thu với đủ hình thù, đủ loại nhân mang đến màu sắc hiện đại, nhưng đâu đó người dân thủ đô vẫn nhớ về loại bánh xưa bình dị mang theo đó là cả một bầu trời tuổi thơ.

Ảnh: Sưu tầm

Những chiếc bánh dẻo hình tròn có nhân đậu xanh và bánh nướng hình vuông nhân hạt sen, lạp xưởng. Đơn giản là thế nhưng mang đến dư vị mùa thu và là thức quà không thể thiếu ngày Rằm tháng Tám.

Ảnh: Sưu tầm

6. Lá vàng

Thu về, Hà Nội thay màu áo mới với những con phố đồng loạt ngả vàng. Mùa này, đi dưới những tán cây đường Kim Mã, Nguyễn Tri Phương, Hoàng Hoa Thám, Phan Đình Phùng, Trần Phú,… chắc chắn bạn sẽ phải dừng bước để lưu lại khoảnh khắc tuyệt đẹp.

Ảnh: Sưu tầm
du lịch 2/9
Ảnh: Sưu tầm

Lá vàng lác đác rơi đầy tạo nên một tấm thảm vàng ươm trải dài bất tận. Tiếng lá xào xạc trong gió có lẽ đối với những ai chưa từng chiêm ngưỡng tận mắt khung cảnh này sẽ cảm thấy chút đượm buồn, nhưng đối với những tâm hồn lãng mạn thì lá vàng rơi thật đẹp và nên thơ.

Ảnh: Sưu tầm

7. Hoa sữa

Một trong những thứ đặc sản chẳng cần nhìn cũng biết vì mùi hương từ rất xa đã ngửi thấy chính là hoa sữa. Đến hẹn lại lên, hoa sữa đua nhau bung nở, đưa mùi tạo nên sắc màu rất riêng của Thủ đô. Cái mùi hoa sữa xa thơm, gần nồng khiến lắm người phải phàn nàn, thế mà đố ai đi xa trong một chiều gió lộng lại không bỗng dưng nhớ, không thèm cái thứ mùi ấy đến nao lòng.

Ảnh: Sưu tầm

Buổi tối, đi bộ trên con đường hoa sữa nổi tiếng như: Nguyễn Du, Bà Triệu, Quang Trung, Nguyễn Tri Phương, Quán Thánh, Trần Đại Nghĩa, Lê Đức Thọ,… cảm nhận một mùa thu thật nhẹ nhàng và bình yên đến lạ.

Ảnh: Sưu tầm