Du lịch Quảng Ngãi – Kinh nghiệm & thông tin hữu ích

Kinh nghiệm & thông tin hữu ích về du lịch Quảng Ngãi. Cùng Chuduinfo khám phá các danh lam thắng cảnh, tuyệt tác thiên nhiên khác của vùng đất Quảng Ngãi.

3608

Du lch Qung Ngãi – Tng quan

Quảng Ngãi là một tỉnh duyên hải miền Nam Trung Bộ. Nơi đây nổi tiếng với nhà máy lọc dầu Dung Quất, đảo tỏi Lý Sơn, hay với những đặc sản cá bống sông Trà, don, kẹo mạch nha, kẹo gương,… Du lịch biển Quảng Ngãi nổi bật lên với những bãi biển hoang sơ, tuyệt đẹp như Mỹ Khê, Dung Quất, Sa Huỳnh, Lý Sơn

Du lịch Quảng Ngãi
Quảng Ngãi – Ảnh sưu tầm.

Quảng Ngãi tựa lưng vào dãy Trường Sơn, hướng ra biển Đông (với chiều dài bờ biển 144 km), phía Bắc giáp Quảng Nam, phía Nam giáp Bình Định, phía Tây Nam giáp Kon Tum. Quảng Ngãi có quốc lộ 1A chạy qua tỉnh, cách Hà Nội 883 km về phía Nam, cách thành phố Hồ Chí Minh 838 km về phía Bắc; quốc lộ 24A nối Quảng Ngãi với Tây Nguyên, Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan. Bờ biển với nhiều bãi tắm và phong cảnh đẹp.

Du lịch Quảng Ngãi ngày càng phát triển nhờ vào việc khai thác tiềm năng biển đảo và đặc sản địa phương. Hầu hết các bãi biển ở Quảng Ngãi còn giữ nét hoang sơ, yên bình, hiền hòa. Nguồn hải sản phong phú cũng là yếu tố thu hút khách du lịch đến với dải đất miền Trung đầy nắng và gió này.

Về dịch vụ du lịch, ngày càng có nhiều tour tham quan – nghỉ dưỡng đến với Quảng Ngãi. Hệ thống khu resort, khách sạn tại Quảng Ngãi được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu lưu trú của các phân khúc khách hàng khác nha

Đi Quảng Ngãi khi nào?

Với thời tiết chia làm hai mùa, mùa mưa bão và mùa khô. Mùa khô ở Quảng Ngãi bắt đầu từ tháng 4 và kết thúc vào khoảng đầu tháng 9 hàng năm. Thời gian này cực kỳ thích hợp cho bạn đi tắm biển bởi thời tiết nắng đẹp và hiếm khi có bão. Ngoài ra nếu bạn muốn xem lễ khao thề lính Hoàng Sa thì hãy tới đây vào ngày 18, 19, 20/3 âm lịch. Đầu tháng 12 người dân ở đảo Lý Sơn sẽ thu hoạch tỏi nên bạn có thể mua một chút về làm quà. Mùa mưa tập trung nhiều nhất vào các tháng 9, 10, 11, 12, còn các tháng khác thì khô ráo.

Tuy nhiên, bạn cần theo dõi thông tin thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng để không ảnh hưởng đến chuyến đi.

Du lịch đảo lý sơn
Đảo Lý Sơn – Quảng Ngãi. Ảnh sưu tầm.

Đi đâu, chơi gì ở Quảng Ngãi?

Quảng Ngãi là sự hoà hợp của những dòng sông xen lẫn núi đồi, ghềnh thác cùng nhiều di tích, kiến trúc cổ: di chỉ văn hoá Sa Huỳnh, chùa Thiên Ấn, thành cổ Châu Sa, chứng tích Sơn Mỹ, địa đạo Đám Toái… và với nhều danh lam thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và hữu tình như: Thiên Ấn niêm hà, Cổ luỹ Cô thôn… Quảng Ngãi còn được nhắc đến với các bãi biển sạch, đẹp và giá trị để phát triển thành khu du lịch nghỉ dưỡng hấp dẫn như Mỹ Khê (Sơn Tịnh), Sa Huỳnh (Đức Phổ), Khe Hai – Dung Quất (Bình Sơn), Minh Tân, Đức Minh, Tân Định (Mộ Đức).

Núi Ấn sông Trà

Sông Trà Khúc mê hoặc du khách với vẻ đẹp thanh bình và thơ mộng của một con sông mềm mại, uốn lượn. Núi Thiên Ấn là hành trình thú vị chinh phục cũng như một cơ hội khám phá “xứ ngọt mía đường” khác từ trên cao với trời tây là rặng Thạch Bích sừng sững, biển cửa Đại Cổ Lũy lấp lánh ánh bạc, núi Long Đầu với mình rồng uốn lượn, núi Thiên Bút với cái mỹ danh “Thiên Bút phê vân (Bút trời vẽ mây), cầu Trà Khúc, sông Trà Khúc, nổi bật giữa những dải cát trắng. Bên cạnh đó, đến núi Thiên Ấn, bạn còn có dịp chiêm bái ngôi chùa trên núi, nhấp ngụm nước ngọt lạ ở giếng Tiên hay ghé thăm mộ của danh sĩ Huỳnh Thúc Kháng.

Du lịch Núi Ấn Sông Trà
Núi Ấn Sông Trà – Ảnh sưu tầm.

Khu Sa Hùynh ở huyện Đức Phổ

Địa chỉ: huyện Đức Phổ.

Hướng dẫn đường đi: từ thành phố Quảng Ngãi bạn đi lên quốc lộ 1A, chạy thẳng tới đây (cách trung tâm thành phố Quảng Ngãi khoảng 60 km). Nơi đây nổi tiếng với những địa danh như:

Bãi biển Sa Huỳnh: bãi biển này chạy dài hơn 5 km, cong cong hình lưỡi liềm. Đáy biển thoai thoải, không có bãi đá ngầm rất thích hợp cho tắm biển, chèo thuyền trên biển.

Các địa điểm như ghềnh đá Châu Me, Đảo Khỉ,… được nhiều người ghé tới. Gò Ma Vương, gò Điều Gà… là những nơi có nhiều dấu tích văn hóa Chăm Pa. Ngoài ra, ở đây còn có nhiều di tích từ thời văn hóa Sa Huỳnh (thời kỳ sắt đá) được rất nhiều nhà nghiên cứu tới đây tham quan và tìm hiểu.

Biển Sa Huỳnh Quảng Ngãi
Biển Sa Huỳnh Quảng Ngãi – Ảnh sưu tầm.

Ngoài ra, ở đây còn có vựa muối rất lớn, gọi là ruộng muối Sa Huỳnh, rộng đến 500 ha. Chất lượng muối ở đây không thua kém gì so với muối Cà Ná hay muốn Hòn Khới.

Địa danh Sa Huỳnh phải viết cho đúng là Sa Hoàng, có nghĩa là cát vàng. Thật vậy, màu cát ở đây không trắng như ở nơi khác mà lại có màu vàng óng ánh thật đẹp. Sở dĩ, phải viết thành Sa Huỳnh, vì chữ “ Hoàng” trùng tên Chúa Nguyễn Hoàng thời Nguyễn sơ.

Nơi đây có rất nhiều đặc sản: mắm nhum (loại mắm nổi tiếng được dâng cho vua), cua huỳnh đế, cua luộc chấm muối,..

Cua Huỳnh Đế - một trong những hải sản mắc tiền ở Quảng Ngãi
Cua Huỳnh Đế – một trong những hải sản mắc tiền ở Quảng Ngãi. Ảnh: Sưu tầm

Huyện đảo Lý Sơn

Đây chắc chắn là một địa điểm du lịch nổi tiếng nhất Quảng Ngãi mà bạn không thể bỏ qua trong lịch trình tham quan, vui chơi ở Quảng Ngãi của mình. Lý Sơn trước đây được gọi là cù lao Ré mà theo cách lý giải của dân gian là “cù lao có nhiều cây Ré”. Là huyện đảo duy nhất của Quảng Ngãi, nằm về phía Đông Bắc, cách đất liền 15 hải lý. Tại đảo Lý Sơn, bạn sẽ được đi khám phá những bãi biển tuyệt đẹp bên bờ cát trắng mịn và ăn uống các món hải sản ngon rẻ.

Diện tích của huyện là khoảng 9,97 km² nhưng dân số lại lên đến con số hơn 20.460 người. Gồm 2 đảo: đảo Lớn (Lý Sơn hoặc gọi Cù Lao Ré), đảo Bé (cù lao Bờ Bãi) ở phía Bắc đảo Lớn, và hòn Mù Cu ở phía Đông của đảo Lớn. Huyện được chia làm 3 xã: An Vĩnh (huyện lỵ – Đảo lớn), An Hải (Đảo lớn) và An Bình (đảo Bé).
Từ đảo lớn khách du lịch lại có thể đi cano sang đảo bé để tắm và bơi tại bãi dừa. Nước biển tại đây trong và sóng lặng.

Du lịch đảo lý sơn
Đảo Lý Sơn – Ảnh sưu tầm.

Trên đảo có ba di tích quốc gia: đình làng An Hải (di tích liên quan đến hải đội Hoàng Sa bên trên), Âm linh tự (nơi thờ cúng oan hồn, cô hồn và phối thờ tử sĩ Hoàng Sa – Trường Sa), Chùa Hang. Các di chỉ văn hóa Sa Huỳnh cũng đã được tìm thấy trên đảo, như suối Chình, xóm Ốc và đặc biệt là các dấu vết của văn hóa Chăm Pa và 24 chùa, am.

Ngày 13 tháng 07 năm 2007, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã ra quyết định công nhận Tuyến du lịch biển đảo Lý Sơn gồm các điểm du lịch tại huyện Lý Sơn theo các tuyến: Chùa Hang, Đình làng An Hải, Chùa Đục, Miệng núi Lửa, di tích lịch sử Hải đội Hoàng Sa – Trường Sa, Âm linh tự và một số nhà cổ tại huyện Lý Sơn.

Huyện đảo được mệnh danh là “Vương quốc tỏi” vì sản phẩm tỏi có hương vị đặc biệt. Các hàm lượng chất có trong tỏi luôn cao hơn tỏi được trồng ở những nơi khác.

Tỏi Lý Sơn - đặc sản Quảng Ngãi.
Tỏi Lý Sơn – đặc sản Quảng Ngãi. Ảnh: sưu tầm

Cách đi ra đảo Lý Sơn từ Quảng Ngãi

Có 2 cách để đi đến cảng Sa Kỳ:

– Cách 1: bắt xe buýt ở bến xe Quảng Ngãi ra cảng Sa Kỳ. Giá vé khoảng 12.000 vnd/lượt. Xe xuất phát lúc 6h – 6h30.

– Cách 2: Thuê xe ô tô hoặc taxi ra cảng Sa Kỳ, quãng đường khoảng 25.000 km. Có thể đón xe taxi Mai Linh 7 chỗ, chi phí khoảng 300.000 vnd.

Tại cảng Sa Kỳ mua vé tàu cao tốc ra Lý Sơn để tiết kiệm thời gian. Đặt vé tại Tuyến tàu khách Sa Kỳ – đảo Lý Sơn, sđt: 055.3616 431 (Cảng Sa Kỳ).

Hiện nay, có 3 tàu cao tốc là An Hải, Lý Sơn và An Vĩnh cùng chạy lúc 8h sáng mỗi ngày ra đảo Lý Sơn. Theo lịch trình, tàu chạy lúc 8h sáng, tuy nhiên, nhưng do lượng khách đông nên thông thường cứ đủ khách là tàu xuất bến. Do đó, các bạn cần phải có mặt ở cảng sớm hơn 1 tiếng đồng hồ, giá vé lượt đi là 95.000 VNĐ/người (bao gồm 5.000 VNĐ vé vào cảng và 90.000VNĐ tiền vé tàu), giá vé lượt vào là 90.000VNĐ/người.

Tàu cao tốc Sa Kỳ - Lý Sơn
Tàu cao tốc Sa Kỳ – Lý Sơn. Ảnh: minh họa

Lịch trình của các tàu:

Loại tàu Sa Kỳ -> Lý Sơn Thời gian chạy Lý Sơn -> Sa Kỳ Trọng tải
An Hải 08h00 1 giờ 10 phút 16h00 150 khách
Lý Sơn 08h00 1 giờ 10 phút 16h00 150 khách
An Vĩnh 08h00 1 giờ 10 phút 16h00 150 khách

 Tàu gỗ
Nếu trễ chuyến tàu cao tốc bạn có thể đi bằng tàu gỗ (tàu chở hàng), giá vé mỗi lượt là 30.000 VNĐ.
Lịch trình:

Tên tàu Sa Kỳ -> Lý Sơn Thời gian chạy Lý Sơn-Sa Kỳ Trọng lượng tàu
Tàu Hải Hoàng 09h00 2 giờ 30 phút 50 tấn, 50 khách
Tàu Lý Sơn 09h00 2 giờ 30 phút 50 tấn, 50 khách
Tàu Vĩnh Hải 09h00 2 giờ 30 phút 50 tấn, 50 khách
Tàu Hải Long 09h00 2 giờ 30 phút 50 tấn, 50 khách
Tàu Hải Đảo 09h00 2 giờ 30 phút 50 tấn, 50 khách

Thông tin liên hệ: Anh Hớn – Chủ tàu Long Hải: 055.3867 632/ 0982 676 269.

Tin mới, sáng 22-2-2017, Công ty TNHH Chín Nghĩa đã chính thức cho chạy thử nghiệm tàu siêu tốc Chín Nghĩa 03 trên tuyến vận tải khách Sa Kỳ – Lý Sơn. Thời gian di chuyển chỉ 25 phút.

Về lưu trú, bạn có thể tham khảo các khách sạn Lý Sơn chất lượng dưới đây: 

Thành cổ Châu Sa

Địa chỉ: xã Tịnh Châu, huyện Sơn Tịnh.

Hướng dẫn đường đi: từ thành phố Quảng Ngãi, bạn đi ra cầu Trà Khúc, qua sông, qua cầu rẽ phải lên quốc lộ 24B rồi đi về xã Tịnh Châu (cách trung tâm thành phố Quảng Ngãi khoảng 8,7 km).

Du lịch Quảng Ngãi
Thành cổ Châu Sa – Ảnh: Sưu tầm

Châu Sa hay thành Hời là tên một thành do người Chăm tạo dựng, tọa lạc tại khu vực hạ lưu, tả ngạn sông Trà Khúc, thuộc huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi. Tòa thành cổ nằm cách TP. Quảng Ngãi 7 km về phía đông bắc, cạnh tuyến quốc lộ 24B, từ Quán Cơm (giáp QL số 1) đi cảng biển Sa Kỳ; phía nam giáp sông Trà Khúc, phía bắc giáp sông Hàm Giang, phía đông giáp cánh đồng Dinh, phía tây giáp núi Bàn Cờ.
Trên khắp cõi Việt Nam, đây là thành đất duy nhất mà người Chăm còn để lại với những dấu tích cho phép nhận diện khá rõ vị trí, quy mô, bố cục cũng như vai trò của tòa thành đối với vùng đất có thể là một tiểu quốc của họ, nay thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Du lịch thành cổ châu sa
Thành cổ Châu Sa – Quảng Ngãi. Ảnh: sưu tầm

Thành Châu Sa có 2 lớp thành: thành nội và thành ngoại. Thành nội hình chữ nhật, đắp bằng đất, hình dạng gần vuông (580m x540m), cạnh dài nằm theo hướng bắc- nam. Chiều cao tường thành hiện đo được 4-6m, chân thành rộng 20-25m, mặt thành rộng 5-8m.
Quanh thành có hào nước rộng 20-25m. Thành nội mở 5 cửa đông, bắc, tây, nam và tây nam. Các cửa đông, nam và tây nam đều có công trình kiến trúc bằng gạch nhô lên cao, có thể là những vọng lâu. Quan sát cửa nam, nơi được đào đắp, gia cố công phu hơn các cổng thành còn lại, trong tổng thể khu thành và địa hình chung quanh, cho phép đoán định đây là cửa chính của thành Châu Sa.

Tuy đắp bằng đất, nhưng thành Châu Sa có quy mô đáng kể, án ngữ một vị trí khá trọng yếu ở vùng hạ lưu sông Trà Khúc. Tầm nhìn chiến lược và sự khôn khéo của những người xây dựng tòa thành thể hiện ở sự kết hợp chức năng quân sự – phòng thủ với vai trò dân sự – kinh tế. Sự tập trung dân cư bên trong thành, như các phát hiện khảo cổ học cho thấy, và việc nối kết hào thành với sông rạch tự nhiên, hình thành mạng lưới đường thủy, mặc nhiên tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương tại chỗ cũng như trao đổi hàng hóa, sản vật với bên ngoài, thông qua sông Trà Khúc và cửa Đại, Cổ Lũy.

Khu chứng tích Mỹ Sơn - Quảng Ngãi.
Khu chứng tích Mỹ Sơn – Quảng Ngãi. Ảnh: sưu tầm

Khu Chứng tích Sơn Mỹ

Địa chỉ: xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh.

Hướng dẫn đường đi: từ thành phố Quảng Ngãi, bạn đi ra cầu Trà Khúc, qua sông, qua cầu rẽ phải lên quốc lộ 24B rồi đi về xã Tịnh Khê (cách trung tâm thành phố Quảng Ngãi khoảng 15 km).

Nơi đây khi xưa đã xảy ra vụ thảm sát Sơn Mỹ (ngày 16/3/1968). Một đơn vị đặc nhiệm Mỹ đã càn quét, đốt phá nhà cửa, ruộng vườn, tàn sát 504 người dân vô tội (hầu hết là người già, phụ nữ và trẻ em).

Bãi Biển Mỹ Khê

Địa chỉ: thôn Cổ Luỹ, xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh.

Bãi biển Mỹ Khê - Quảng Ngãi. Ảnh: Internet
Bãi biển Mỹ Khê – Quảng Ngãi. Ảnh: Internet

Bãi biển Mỹ Khê nằm trên quốc lộ 24B cách thị xã Quảng Ngãi 15 km, cách cảng Dung Quất 16 km và gần cảng Sa Kỳ.

Bãi biển Mỹ Khê Quảng Ngãi uốn cong hình vầng trăng khuyết, gây ấn tượng bởi vẻ đẹp còn đậm chất hoang sơ, không gian thoáng đạt hữu tình, sóng vỗ rì rào… tất cả như mời gọi lữ khách đến thăm. Bãi biển kéo dài khoảng  7km, có triền cát trắng mịn màng với độ dốc thoai thoải, điểm tô những vạt hoa muống biển khoe sắc tím, bao quanh là thảm rừng dương xanh. Phía trên bãi biển Mỹ Khê Quảng Ngãi là một vài xóm chài yên ả, lác đác tàu thuyền neo đậu. Hình ảnh những chiếc thuyền câu, thuyền thúng mộc mạc nằm phơi mình giữa nắng gió, như phác họa thêm những nét chấm phá dung dị cho bức tranh biển xanh, cát trắng.

Biển Dung Quất

Địa chỉ: Huyện Bình Sơn.

Hướng dẫn đường đi: Từ thành phố Quảng Ngãi, bạn đi theo Đường tránh Đông, rồi đi theo quốc lộ 1A ra đường Thanh Niên, ngay sát biển Dung Quất.

Biển Dung Quất -Quảng Ngãi.
Biển Dung Quất -Quảng Ngãi. Ảnh: sưu tầm

Nhắc đến Dung Quất, du khách thường nhớ đến cảng, nhà máy lọc dầu và thành phố trẻ Vạn Tường, mà quên rằng nơi đây còn có vụng Nho Na tuyệt đẹp – làn nước trong vắt uốn mình bên những đụn cát trắng.

Nằm về phía đông bắc cách TP.Quảng Ngãi khoảng 45 km. Biển Dung Quất có độ sâu lý tưởng. Bến Dung Quất đang được xây dựng thành cảng nước sâu cho tàu hàng vạn tấn cập bến. Trong tương lai Dung Quất trở thành cảng dầu khí lớn nhất Việt Nam.

Đến thăm Dung Quất, bạn hãy thử du thuyền trôi lững lờ ven bờ, nhìn bao quát cảnh biển trời mênh mông phẳng lặng. Nổi lên giữa vịnh là Hòn Bà, Hòn Ông. Chếch về hướng Tây, là bãi tắm Khe Hai lãng mạng với bãi cát dài nằm soi bóng dưới rặng phi lao. Tiếp đó, du thuyền đến mũi Co Co bắt ốc. Cạnh đó,́ có 1 khe nước ngọt, ngư dân đi biển thường ghé đây để nghỉ ngơi, lấy nước.

Biển Khe Hai

Địa chỉ: xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn.

Hướng dẫn đường đi: nằm cách QL1A (đoạn ngã ba Dốc Sỏi – Dung Quất) khoảng chừng 3 km về phía đông.

Du lịch biển Khe Hai
Biển Khe Hai – Quảng Ngãi. Ảnh: Sưu tầm

Bãi biển Khe Hai có bãi tắm lý tưởng với bãi cát dài, trắng mịn, bên cạnh là rặng phi lao ngút ngàn, xanh mướt đang song hành cùng biển xanh và phơi mình ra đón nắng và gió. Từ biển Khe Hai nhìn về phía Tây là dãy Bàn Than chạy dài từ bờ rồi lấn sâu ra biển tạo thành một nửa vòng cung như cánh tay đang ôm ấp đất liền.
Bãi biển Khe Hai đẹp nhất là lúc bình minh lên, bởi lúc này không khí thật trong lành, mọi cảnh vật đều trở nên tuyệt vời. Bờ cát trắng thoai thoải. Biển hiền hòa với sóng nhẹ vỗ bờ. Ánh mặt trời tỏa trên mặt biển trong vắt chính là thời khắc tuyệt vời nhất để bạn hòa mình giữa muôn trùng sóng nước mơn man. Khi chiều xuống là lúc dân chài bày ra những thứ quà từ biển, những món ngon mộc mạc mà đậm mùi nhớ nhung. Rồi khi màn đêm buông xuống, biển bao la chỉ còn lại duy nhất ánh sáng le lói của những con tàu xa xa.

Khu lưu niệm cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng ở Huyện Mộ Đức

Địa chỉ: xã Đức Tân, huyện Mộ Đức.

Khu lưu niệm cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng
Khu lưu niệm cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng – Ảnh sưu tầm.

Hướng dẫn đường đi: Từ thành phố Quảng Ngãi, bạn đi lên quốc lộ 1A, chạy về xã Đức Tân (cách trung tâm thành phố Quảng Ngãi khoảng 30 km).

Đây chính là nơi sinh ra và lớn lên của cố thủ tướng Phạm Văn Đồng. Nơi đây còn lưu giữ án thờ, tràng kỷ, án thư,..và rất nhiều đồ dùng cá nhân khác. Đồng thời đây cũng là nơi lưu giữ tình cảm của ông đối với nhân dân Quảng Ngãi.

Làng cổ Thiên Xuân ở huyện Nghĩa Hành

Địa chỉ: thôn Thiên Xuân, xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành.

Du lịch làng cổ Thiên Xuân
Làng cổ Thiên Xuân Quảng Ngãi. Ảnh: sưu tầm

Hướng dẫn đường đi: Từ thành phố Quảng Ngãi, bạn đi theo đường ĐT 624 tới xã Hành Tín Đông (cách trung tâm thành phố Quảng Ngãi khoảng 14 km).

Ngôi làng này có đầy đủ những dấu hiệu của một ngôi làng cổ, bao gồm: cổng làng, cây đa, giếng nước, sân đình… Làng được bao quanh bởi một hệ thồng thành bằng đá rất vững chắc. Mặt thành đá này rộng đến 1 m, cao 2,5 m. Làng cổ Thiên Xuân nằm sát bên tỉnh lộ 628 từ thành phố Quảng Ngãi đi Ba Tơ ngang qua đèo Đá Chát, nối với quốc lộ 24 thông lên các tỉnh Tây Nguyên. Đây sẽ là điểm dừng chân du lịch lý thú cho du khách khi tham quan tuyến du lịch Theo dòng nhật ký Đặng Thùy Trâm.

Thác trắng ở Huyện Minh Long

Địa chỉ: xã Long Môn, huyện Minh Long.

Thác Trắng đẹp tựa chốn bồn lai tiên cảnh
Thác Trắng đẹp tựa chốn bồn lai tiên cảnh – Ảnh: Internet

Hướng dẫn đường đi: Từ thành phố Quảng Ngãi, bạn đi theo đường ĐT 624 sau đó đi đường ĐT 628 để tới xã Long Môn (cách trung tâm thành phố Quảng Ngãi khoảng 35 km).

Thác cao khoảng 40 m, nước đổ xuống trắng xóa, đặc biệt là vào mùa mưa. Xung quanh thác là những đồi đồi, núi núi nên thác nước ở đây nổi bật như dải lụa màu trắng bắc ngang núi. Ngay dưới chân thác là 2 hồ nước, nước xanh biếc.

Do các địa điểm du lịch thường gộp theo cụm, nhiều địa điểm khá gần nhau, nên Chuduinfo đưa ra gợi ý lịch trình du lịch cho bạn:

  • Thành phố Quảng Ngãi – thành cổ Châu Sa – Khu chứng tích Mỹ Sơn – Biển Mỹ Khê – Biển Dung Quất – cửa biển Sa Cần – biển Khe Hai – di tích chiến thắng Vạn Tường.
  • Thành phố Quảng Ngãi – làng cổ Thiên Xuân – Thác Trắng.
  • Thành phố Quảng Ngãi – làng cổ Thiên Xuân – khu lưu niệm cố thủ tướng Phạm Văn Đồng – Sa Huỳnh.
  • Thành phố Quảng Ngãi – đảo Lý Sơn.

Đến & đi li Qung Ngãi bng gì?

Bằng phương tiện công cộng

Bạn có thể đến Quảng Ngãi bằng xe khách, tàu lửa từ khắp các tỉnh, còn sử dụng phương tiện di chuyển là máy bay, bạn phải nhờ đến sân bay Chu Lai của Đà Nẵng, sau đó bắt xe bus, taxi để đến Quảng Ngãi. Lưu ý tham khảo lịch trình, giá vé, địa điểm đi và đến để lên lịch trình tham quan.

Đi Quảng Ngãi bằng xe khách

Từ Hà Nội đi Quảng Ngãi:

  • Xe Chín Nghĩa

Lịch trình : Hà Nội – Quảng Ngãi

Giờ xuất bến : Nước Ngầm 14h-14h30 Quảng Ngãi 12h30-14h

Điện thoại : 04 38616605

Bến xe Chín Nghĩa Quảng Ngãi.
Bến xe Chín Nghĩa Quảng Ngãi. Ảnh: sưu tầm
  • Xe Sao Vàng

Lịch trình : Hà Nội – Quảng Ngãi

Giờ xuất bến : Nước ngầm 13h15 Quảng Ngãi 13h15

Điện thoại : 0977 291761

  • Xe Quân Trung

Lịch trình : Hà Nội – Quảng Ngãi

Giờ xuất bến : Hà Nội 15h30 Quảng Ngãi 15h-16h

Điện thoại : 04 38616605 – 055 6275102 – 0915 119872 – 0989 196594

Từ Sài Gòn đi Quảng Ngãi:

  • Xe Sao Vàng

Lịch trình : Sài Gòn – Quảng Ngãi

Giờ xuất bến : Sài Gòn 15h-16h-17h-18h30 Quảng Ngãi 15h-16h-16h30-17h

Điện thoại : (055)382.8626 – (08)2206.0020 – 0905.446.443 – 0977.718.881

  • Xe Chín Nghĩa

Lịch trình : Sài Gòn – Quảng Ngãi

Giờ xuất bến : Sài Gòn 10h-13h-14h-15h-16h-17h-18h-19h30 Quảng Ngãi 14h-14h30-15h-15h30-16h-16h30-17h

Điện thoại : 08 38984892 – 0908 147194 – 055 3831383 – 0983 725569

  • Xe Bình Tâm

Lịch trình : Sài Gòn – Quảng Ngãi

Giờ xuất bến : Sài Gòn 14h-15h-16h-17h-18h Quảng Ngãi 14h-15h-16h-17h-18h

Điện thoại : 08 35118996 – 0943080941 – 055 8555777 – 055 3831389

  • Xe Minh Chí

Lịch trình : Sài Gòn – Quảng Ngãi

Giờ xuất bến : Liên hệ

Điện thoại : 055 6288301 – 055 3865301 – 0978 779378

  • Xe Dũng Thảo

Lịch trình : Sài Gòn – Quảng Ngãi

Giờ xuất bến : Liên hệ

Điện thoại : 055 3835458 – 0914 101178 – 0932 513238

  • Xe Dùng Hùng

Lịch trình : Sài Gòn – Quảng Ngãi

Giờ xuất bến : Liên hệ

Điện thoại : 0903 678359

  • Xe Thiên Trang

Lịch trình : Sài Gòn – Quảng Ngãi

Giờ xuất bến : Sài Gòn 14h-15h-16h-17h Quảng Ngãi 14h-15h-16h-17h

Điện thoại : 08 22002935 – 055 3836936 – 0979 097992 – 0913 488989

  • Xe Hương Thủy

Lịch trình : Sài Gòn – Quảng Ngãi

Giờ xuất bến : Liên hệ

Điện thoại : 0976 578955

  • Xe Huy Sang

Lịch trình : Sài Gòn – Quảng Ngãi (Đức Phổ)

Giờ xuất bến : Liên hệ

Điện thoại : 055 3858079 – 0919 213509

  • Xe Nhật Còn

Lịch trình : Sài Gòn – Quảng Ngãi

Giờ xuất bến : Liên hệ

Điện thoại : 0914 174812 – 0979 785738 – 0983 288316 – 0168 7317885

  • Xe Gia Hiền

Lịch trình : Sài Gòn – Quảng Ngãi (Sơn Tịnh)

Giờ xuất bến : Liên hệ

Điện thoại : 0914 011128 – 0906 905360

  • Xe Quang Huyền

Lịch trình : Sài Gòn – Quảng Ngãi

Giờ xuất bến : Liên hệ

Điện thoại : (055) 3970011 – 0913 428165 – 01649165428

  • Xe Đông Trang

Lịch trình : Sài Gòn – Quảng Ngãi

Giờ xuất bến : Liên hệ

Điện thoại : 0914 091828 – 0988 172706

Phòng vé xe Quảng Ngãi tại bến xe Miền Đông.
Phòng vé xe Quảng Ngãi tại bến xe Miền Đông. Ảnh: sưu tầm
  • Xe Thành Long

Lịch trình : Sài Gòn – Quảng Ngãi

Giờ xuất bến : Liên hệ

Điện thoại : 055 3860363 – 0918 802374 – 0938 765129

  • Xe Minh Mẫn

Lịch trình : Sài Gòn – Quảng Ngãi

Giờ xuất bến : Liên hệ

Điện thoại : 055 3973232 – 0918 798985 – 0127 7740197

  • Xe Thiện Nghĩa

Lịch trình : Sài Gòn – Quảng Ngãi

Giờ xuất bến : Liên hệ

Điện thoại : 0168 5902098 – 0914 021029

  • Xe Minh Phước

Lịch trình : Sài Gòn – Quảng Ngãi (Mộ Đức)

Giờ xuất bến : 14h ở 2 đầu bến

Điện thoại : 055 3930180 – 0918 045057 – 0914 244268

  • Xe Kim Thành

Lịch trình : Sài Gòn – Quảng Ngãi (Nghĩa Hành)

Giờ xuất bến : 13h hàng ngày

Điện thoại : 055 3861046 – 0913 133234.

Sân bay Chu Lai - Tp. Tam Kỳ - Quảng Nam.
Sân bay Chu Lai – Tp. Tam Kỳ – Quảng Nam. Ảnh: sưu tầm

Phương tiện máy bay

Khi ngân khố “rủng rỉnh” và muốn tiết kiệm thời gian thì bạn có thể chọn phương tiện di chuyển là máy bay. Nếu bạn săn được vé máy bay lúc giảm giá thì giá vé chỉ bằng đi xe khách. Thời gian bay từ Sài Gòn – Quảng Ngãi hay Hà Nội – Quảng Ngãi chỉ khoảng 1 tiếng, quá nhanh so với 20 tiếng đi xe đò (xe khách).

Bạn có thể chọn chuyến bay đáp tại sân bay Chu Lai – Quảng Nam hay sân bay Đà Nẵng, vì Quảng Ngãi chưa xây sân bay.

Xem thêm các hãng bay dưới đây:

– Vietjet Air

– Vietnam Airlines

– Jetstar

Ga Quảng Ngãi
Ga Quảng Ngãi – Ảnh: sưu tầm

Bằng phương tiện tàu hỏa
Đặt vé tại DuongSat, tổng đài 1900 6105.
– Từ Sài Gòn đi Quảng Ngãi
Khoảng cách: 798km.
Tần suất: 6 chuyến/ngày.
Giá vé: Từ 635.000đ đến 1525.000đ (tùy thời điểm)
Mã tàu: SE2, SE6, SE8, SE22, SE4, TN2.
– Từ Hà Nội đi Quảng Ngãi
Khoảng cách: 928km.
Tần suất: 5 chuyến/ngày.
Giá vé: Từ 278.000đ đến 1236.000đ (tùy thời điểm)
Mã tàu: SE3, SE1, SE5, SE7, TN1.

Bằng phương tiện cá nhân

Nếu quãng đường tính từ nơi xuất phát đến Quảng Ngãi dao dộng trong phạm vi dưới 300 km, bạn có thể phượt bằng xe máy, xe ô tô. Ngược lại, nếu khoảng cách xa hơn, bạn nên áp dụng hình thức di chuyển bằng phương tiện công cộng (đến nơi thuê xe máy tham quan) để an toàn và “tiết kiệm” sức khỏe.

Dịch vụ cho thuê xe máy ở Quảng Ngãi ngày càng nở rộ
Dịch vụ cho thuê xe máy ở Quảng Ngãi ngày càng nở rộ – ảnh: sưu tầm

Một số địa chỉ cho thuê xe máy, xe ô tô:

  • Website thuê xe máy Quảng Ngãi: Thuexemay.com.vn.
  • Công ty CP phát triển và đầu tư TVT  cho thuê xe ô tô tự lái. Đ/c: 102 Lê Lợi, thành phố Quảng Ngãi. Sđt: 0968.345.000.
  • Dịch vụ thuê xe tự lái Quảng Ngãi. Đ/c: Bãi xe Nhất Phong, đương Hùng Vương, TP Quảng Ngãi. Sđt: 0905.434.437 Mr Vĩnh – 0935.434.437 Ms Vân.
  • Thuê xe du lịch tại Lý Sơn: Xe du lịch Việt – Hường.  Liên hệ: 0974939611 – 0919867355 gặp Việt.
  • Công ty TNHH Du lịch Hoa Muống Biển. Đ/c:118 Nguyễn Nghiêm – P. Nghĩa Chánh – Tp. Quảng Ngãi. Sđt: 0905.395.269 – 0962. 620.752
  • Thuê xe máy tại đảo Lý Sơn: Thuexemay.com.vn.

Ăn gì và ăn đâu ti Qung Ngãi?

Quảng Ngãi còn được biết đến với cái tên vùng đất núi Ấn sông Trà, và chính từ trong dòng chảy của con sông, địa hình của rừng núi đã sản sinh ra những sản vật, những món ăn dân dã thân quen, mang đậm dấu ấn của tình đất, tình người.

Quảng Ngãi có 4 con sông lớn, mùa lũ nước ầm ào giận dữ như con ngựa bất kham, mùa khô lại êm ái, lặng lờ xuôi chảy. Đó là các con sông: Trà Bồng, Trà Khúc, sông Vệ và Trà Câu. Sông nước quê hương không chỉ bồi đắp phù sa, tưới tắm cho vùng đồng bằng mà còn là mạch nguồn nuôi dưỡng những sản vật đặc trưng, lưu luyến người đến ở, nhắc nhớ người đi xa.

Món Don - đặc sản Quảng Ngãi.
Món Don – đặc sản Quảng Ngãi. Ảnh sưu tầm.

Món Don

Ở dòng sông Trà Khúc, trước khi hoà mình vào đại dương, tại nơi vị ngọt của sông gặp gỡ vị mặn của biển mà người dân địa phương gọi là nước chè hai đã hình thành vùng cư trú của một loài nhuyễn thể nước lợ, đó là con don. Don mang về được ngâm, rửa qua nước lạnh cho sạch, sau đó cho vào nước đã đun sẵn hâm hẩm kèm chút muối. Khi nước sôi bùng lên thì khuấy đều và mạnh để don há miệng nhả ra chất ngọt. Luộc don ngỡ đơn giản nhưng cũng phải khéo để nước có vị ngọt thanh và thơm.

Ram bắp quảng ngãi
Ram bắp – món ăn dân dã Quảng Ngãi. Ảnh sưu tầm.

Ram bắp Quảng Ngãi

Bắp có rất nhiều loại như bắp cao sản, bắp ta nhưng bắp nếp dùng để làm ram thì ngon nhất. Bắp nếp phải chọn trái non, đặc sữa, dùng dao xước nhỏ từng luồng hạt theo hàng dọc, sau đó cho vào cối giã nhuyễn rồi trộn đều hành tím, tiêu, tỏi, hành lá hoặc hẹ cắt mỏng. Tiếp đó cho một ít dầu lên chảo nóng rồi cho bắp vào xào cho vừa chín (nên xào để tránh tình trạng khi chiên ram bên ngoài chín bên trong sống).
Ram bắp dùng làm món ăn chay đơn giản cho ngày rằm, cho những ngày họp đồng hương và là món khai vị trong bàn tiệc của người dân xứ Quảng. Ram bắp cũng là một trong những món mồi nhậu ngon, rẻ, được giới sinh viên và đám mày râu rất ưa thích, làm cho men rượu thêm nồng nàn, câu chuyện thêm sinh động, hứng thú khi anh em, bè bạn có cơ hội gặp nhau. Nếu có dịp ghé ngang Quảng Ngãi bạn có thể thưởng thức món ram bắp ở đường Lê Lợi hoặc đường Quang Trung.

Cá Bống Sông Trà

Cá bống sông Trà
Cá bống sông Trà – Ảnh: sưu tầm

Một bí quyết để cá bống luôn thơm ngon, giữ được vị riêng là khi kho cá không bao giờ cho nước lã mà chỉ kho cá bằng thứ nước mắm và đường cát. Vì thế ngày nay, cá bống kho tiêu không chỉ là thương hiệu đặc sản ẩm thực của Quảng Ngãi mà còn là thông điệp từ văn hoá của những con người dân dã, mến khách của vùng núi Ấn – sông Trà. Cá bống sông Trà ngon nhất vào khoảng tháng 5 âm lịch, đây là mùa cá trưởng thành và đẻ trứng, vào mùa này người ta bắt cá bống bằng cách thả những ống tre khô ở những chỗ nước trong không chảy.

Cá Niên

Cá niên có môi trường sống rất riêng, chúng chỉ cư trú ở những con sông, suối có vùng nước chảy, nước trong xanh và nhiều đá ở tận thượng nguồn. Mùa sinh sôi phát triển của cá niên diễn ra rất nhanh, chỉ kéo dài từ tháng chạp cho đến tháng tư âm lịch năm sau tức vào tiết xuân, còn khoảng thời gian còn lại trong năm, cá xuất hiện thưa thớt hơn.

Người ta xem cá niên là con cá sạch, bởi chúng chỉ ăn những rong, rêu hoặc những con vật nhỏ xíu ở tảng đá, vách đá dưới lòng sông suối.

Cá Niên nướng - Đặc sản Quảng Ngãi.
Cá Niên nướng – Đặc sản Quảng Ngãi. Ảnh sưu tầm.

Chim Mía

Hằng năm, vào dịp cuối thu sang đông, bắt đầu từ tháng 10 âm lịch, cùng với gió lạnh cũng là lúc nhiều đàn chim về cư ngụ trong những đồng mía mênh mông của các vùng Xuân Phổ, Nghĩa Kỳ, Hành Minh, Nghĩa Hành… người dân địa phương quen gọi những con chim ấy với cái tên chung là chim mía.

Chim mía có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon bởi chúng có xương mềm, thịt không quá béo và rất bổ.

chim mía
Chim mía – Ảnh: sưu tầm

Đường Phèn – Đường phổi

Những người thợ lành nghề biết cách để kéo hỗn hợp đường, đậu, mè sao cho vừa nhẹ vừa nhanh để tránh tình trạng kẹo nóng gặp lạnh bên ngoài sẽ đọng lại thành một khối. Từ trong khoảng 15-20 phút, người thợ đã tạo được thành một tấm kẹo gương rộng và dài như mảnh kính trong. Vị ngon thanh khiết của kẹo gương cũng đã khiến những người con của mảnh đất này ấp ủ niềm trăn trở.

Đường được nấu chín, sau đó múc ra đưa vào những thùng chứa có để những nòng tre ghim sẵn và chính ở những nòng ghim này mà đường phèn được đóng khối và kết tinh trong vòng khoảng một tuần.

Đường Phổi Quảng Ngãi
Đường Phổi Quảng Ngãi – Ảnh sưu tầm.

Kẹo Gương

Kẹo gương xuất xứ từ thị trấn Thu Xà, cách thị xã Quảng Ngãi chừng 10 km về hướng Đông. Có người cho rằng, loại kẹo nổi tiếng này có nguồn gốc từ Triều Châu, Trung Quốc, được du nhập vào cảng Thu Xà từ thế kỷ 17 với tên gọi ban đầu là kia thứng hay pô lý thứng. Kẹo gương từng được vua Lê Trung Tông (thời nhà Lê trung hưng) dùng làm món ăn tráng miệng trong triều nội. Tại Quảng Ngãi, nghề làm kẹo gương phổ biến khắp nơi nhưng chỉ có kẹo gương sản xuất ở Thu Xà mới có hương vị thơm ngon đặc biệt. Chỉ với đường cát trắng, mạch nha, mỡ heo, mè và đậu phụng, người dân xứ Quảng đã làm nên loại đặc sản lạ miệng được mọi giới ưa thích.

Mắm Nhum

Nhum là loại hải sản hiếm, vì vậy ngày nay khi đến các vùng biển Nha Trang, Phú Quốc, Bình Định… người ta có thể thưởng thức món nhum sống hoặc nhum làm gỏi, còn mắm nhum thì hầu như không còn thấy. Để làm mắm, người ta cho thịt nhum vào chum sành, rắc một ít muối lên trên, rồi đem phơi nắng từ 10 đến 15 ngày. Mắm nhum ăn với bún tươi rất ngon, nhưng ngon nhất là chấm thịt heo ba rọi kèm rau sống cuốn bánh tráng.

Mắm Nhum Quảng Ngãi
Mắm Nhum Quảng Ngãi – Ảnh sưu tầm.

Một số quán ăn ngon ở Quảng Ngãi

  • Ram thịt nướng trên đường Nguyễn Nghiêm
  • Món don ăn ở ngã ba Trần Hưng Đạo – Quang Trung
  • Cá bống sông Trà, mắm nhum, kẹo Mạch Nha
  • Kẹo gương, ram bắp, quế Trà Bồng
  • Ram Thịt Nướng số 32 Nguyễn Nghiêm
  • Bánh Tráng Cô Lượm: Bờ Kè Quảng Ngãi, Tôn Đức Thắng (Mở cửa chiều tối)
  • Quán Nhung – Cơm Gà: 136 Phan Đình Phùng, Phường Nguyễn Nghiêm
  • Nenulu – Nem nướng lụi: 217 Nguyễn Công Phương
  • Quán Ăn Gió Đồi: Chân Núi Thiên Ấn, Sơn Tịnh nổi tiếng món gà nướng
  • Hải sản Biển Nhớ: Xã An Vĩnh, Lý Sơn.

Các món bạn nên mua về hay bắt buộc thưởng thức ở Quảng Ngãi gồm 5 món ngọt bánh thuẫn, kẹo gương, mạch nha, đường phèn, đường phổi và hàng loạt các món mặn như cá bống sông Trà, don, gỏi cá cơm, mắm Nhum, chim mía, mắm cái…

Cá bống sông Trà - đặc sản Quảng Ngãi.
Cá bống sông Trà – đặc sản Quảng Ngãi. Ảnh: sưu tầm

Mua sắm và giá cả tại Quảng Ngãi?

Các món mua làm quà khi đi du lịch Quãng Ngãi có món ngọt như: bánh thuẫn, kẹo gương, kẹo mạch nha, đường phèn, đường phổi,… Món mặn có: cá bống sông Trà, nem chua, mắm Nhum, mắm cái, tỏi Lý Sơn,…

Quế Trà Bồng là một đặc sản của Quảng Ngãi, và đây cũng là một món quà được đông đảo du khách lựa chọn mang về làm quà cho người thân và bạn bè sau mỗi dịp du lịch Quảng Ngãi.

Quế Trà Bồng
Quế Trà Bồng – Ảnh: sưu tầm

Cá bống sông Trà là một món quà không thể thiếu khi bạn đến du lịch Quảng Ngãi. Bảng giá tham khảo:

  • Hũ 250gram : 120.000đ/hũ.
  • Hũ 350gram : 150.000đ/hủ.
  • Hũ 500gram : 230.000đ/hủ.
Cá bống sông Trà.
Cá bống sông Trà. Ảnh: sưu tầm

Đa phần du khách tới Quảng Ngãi đều mua vài lon mạch nha về làm quà. Một thức quà ngon, bổ, rẻ đậm chất Quảng Ngãi. Giá trung bình của mặt hàng này là từ 15.000 – 25.000 đồng cho 250g mạch nha.

Một đặc sản vô cùng nổi tiếng ở Quảng Ngãi đó chính là tỏi và ở Quảng Ngãi có một vương quốc tỏi thu nhỏ đó chính là Lý Sơn. Giá một kg tỏi ở đây dao động từ 300.000-350.000 đồng/kg và bạn có thể mua chúng ở mọi nơi trên đảo Lý Sơn. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm một số địa chỉ bán tỏi Lý Sơn uy tín ở Quảng Ngãi như:

  • Cửa hàng đặc sản Foori cơ sở 1: Địa chỉ: 50 Trương Định, TP. Quảng Ngãi
  • Cửa hàng đặc sản Foori cơ sở 2: Điện thoại: 055 6251 150 – Bán lẻ: 01687 311 447 – 094 559 0869.

Bạn tới Quảng Ngãi, khi mua đặc sản về làm quà có thể tới các địa chỉ sau đây:

  • Siêu thị Quảng Ngãi: Địa chỉ: 70 Đại lộ Hùng Vương, TP. Quảng Ngãi
  • Siêu thị Nội thất Thanh Thủy: Địa chỉ: 200 Quang Trung, TP. Quảng Ngãi
  • Chợ Quảng Ngãi: Nằm ở trung tâm thành phố, giữa 4 con đường Ngô Quyền-Lê Trung Đình-Nguyễn Bá Loan- Nguyễn Nghiêm.

Nếu bạn muốn mua đồ lưu niệm và quần áo thời trang thì ghé qua các địa chỉ sau:

  • Cửa hàng Phương Đông: Địa chỉ: 226 Hùng Vương, TP. Quảng Ngãi – Tel: (84-55) 382 0112.
  • Shop quà tặng Vy Loan: Địa chỉ: 149 Phan Đình Phùng, TP. Quảng Ngãi – Tel: (84-55) 382 0961.
  • Shop thời trang trẻ Thùy: Địa chỉ: 122 Phan Đình Phùng, TP. Quảng Ngãi – Tel: (84-55)382 6427.
  • Shop Vy Trang: Địa chỉ: 404 Nguyễn Nghiêm, TP. Quảng Ngãi – Tel: (84-55) 382 3170.

Lưu ý khác khi du lch Qung Ngãi

Khách sạn Central Quảng Ngãi
Khách sạn Central Quảng Ngãi – Ảnh: sưu tầm

– Bạn nên chuẩn bị và lên kế hoạc thật kỹ lưỡng cho chuyến đi Quảng Ngãi đặc biệt là đi bằng phương tiện cá nhân (xe máy, ô tô).

– Đến Quảng Ngãi bạn, nếu có thời gian và điều kiện bạn nên tham quan hết các danh lam, thắng cảnh, biển đảo Quảng Ngãi.

– Xem dự báo thời tiết trước khi lên kế hoạch chuyến đi du lịch Quảng Ngãi.

– Nếu bạn mua đặc sản, mua đồ hay thuê nhà nghỉ thì nên hỏi giá trước khi mua. Người dân nơi đây hiền lành, không thách giá cao nhưng vẫn nên hỏi trước.

– Vào mùa cao điểm thường đông khách, vì vậy bạn nên chủ động đặt phòng khách sạn càng sớm càng tốt.

– Buổi tối bạn có thể lên núi Ấn, có thể nhìn bao quát thành phố Quảng Ngãi về đêm.