Du lịch Nghệ An – Kinh nghiệm & thông tin hữu ích

7663

Du lịch Nghệ An – Tổng quan

Là tỉnh có diện tích lớn nhất ở Việt Nam, Nghệ An sở hữu địa hình cực kì đa dạng, từ núi cao, trung du, đồng bằng và cả đường bờ biển trải dài 82 km. Nhờ những điều kiện tự nhiên thuận lợi, du lịch Nghệ An có thể đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng du khách, bao gồm cả du lịch biển – rừng, du lịch khám phá, du lịch tâm linh hay những chuyến đi nghỉ dưỡng nhẹ nhàng.

du lịch Nghệ An
Thị xã Cửa Lò – Nghệ An. Ảnh: Internet

Nghệ An thuộc vùng Bắc Trung Bộ Việt Nam. Phía Bắc giáp tỉnh Thanh Hóa, phía Nam giáp tỉnh Hà Tĩnh, phía Đông giáp biển Đông và phía Tây giáp tỉnh Xiêng Khoảng (Lào). Trung tâm hành chính của tỉnh là thành phố Vinh, nằm cách thủ đô Hà Nội 291 km về phía Nam, cùng với 3 thị xã và 17 huyện. Thành phố Vinh từ lâu đã hấp dẫn du khách bởi một quần thể khu du lịch với những nét đặc trưng tiêu biểu của một đô thị xứ Nghệ. Đến với thành phố Vinh, du khách có thể tham gia vào nhiều loại hình du lịch như du lịch nghiên cứu, du lịch sinh thái hay du lịch nghỉ dưỡng.

Nghệ An là xứ sở của những lễ hội cổ truyền diễn ra trên sông nước như lễ hội Cầu Ngư, Rước hến, Đua thuyền… Lễ hội làm sống lại những kỳ tích lịch sử được nâng lên thành huyền thoại, giàu chất sử thi, đậm đà tính nhân văn như lễ hội đền Cuông, lễ hội làng Vạn Lộc, làng Sen.

Mảnh đất miền Trung này không chỉ có thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ và nên thơ mà con người cũng rất đỗi hào hoa và anh hùng. Đến với Nghệ An bạn không chỉ được khám phá những điểm vui chơi Nghệ An như cánh rừng nguyên sinh Pù Mát, Pù Huống, tắm biển Cửa Lò, Quỳnh Phương, Diễn Châu, Nghi Thiết mà còn được chiêm ngưỡng rất nhiều các di tích lịch sử văn hóa của người dân xứ Nghệ. Hiện nay, Nghệ An có trên 1.000 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có gần 200 di tích lịch sử văn hoá được xếp hạng, đặc biệt là Khu di tích Kim Liên – quê hương của Bác Hồ, hàng năm đón xấp xỉ 2 triệu lượt nhân dân và du khách đến tham quan, nghiên cứu.

du lịch Nghệ An
Làng Sen quê Bác. Ảnh: Internet

Với những danh lam thắng cảnh tuyệt vời, hệ thống di tích, văn hoá phong phú về số lượng, độc đáo về nội dung, đa dạng về loại hình cùng với những món ăn ngon Nghệ An bình dị mà độc đáo, Nghệ An đang là miền đất hứa, là địa chỉ du lịch hấp dẫn đối với khách du lịch trong nước và quốc tế.

Đi Nghệ An khi nào

Nghệ An nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, chịu sự tác động trực tiếp của gió mùa Tây Nam khô và nóng (từ tháng 4 đến tháng 8) và gió mùa Đông Bắc lạnh, ẩm ướt (từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau). Vì vậy, thời điểm thích hợp nhất để du lịch Nghệ An là mùa khô, tức thời gian từ tháng 5 đến tháng 10. Vào mùa này, bạn sẽ có cảm nhận tốt nhất về thời tiết với đặc trưng mát mẻ và đẹp trời của những ngày hè thu. Nếu chọn du lịch biển và du lịch sinh thái, bạn nên đi vào khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8.

Mặt khác, thời gian từ tháng 10 đến tháng 3 lại thích hợp hơn cho các hoạt động khám phá văn hóa và lễ hội. Ngoài ra, tháng 3 – 4 và tháng 11 – 12 là hai mốc thời gian cần ghi nhớ nếu bạn muốn tham quan và chụp ảnh hoa hướng dương. Vào những khoảng thời gian còn lại, thời tiết Nghệ An sẽ có chút khắc nghiệt. Tuy nhiên, du lịch vào mùa này là lựa chọn thích hợp cho những ai muốn tiết kiệm chi phí.

Đến Nghệ An, để có điểm dừng chân như ý với mức giá tốt, bạn có thể tham khảo đặt phòng khách sạn Nghệ An qua dịch vụ Chudu24.

Đi đâu, chơi gì ở Nghệ An

Đến Nghệ An, bạn sẽ có dịp khám phá và trải nghiệm rất nhiều di tích văn hoá lịch sử, danh lam thắng cảnh, lễ hội văn hoá truyền thống – Đó là những yếu tố thuận lợi giúp cho du lịch Nghệ An phát triển.

Bãi biển Cửa Lò

Cửa Lò là một trong những bãi biển đẹp thuộc Bắc Trung Bộ Việt Nam với chiều dài 10 km và có vị trí đặc biệt chạy dọc theo con đường Bình Minh, con đường thoáng đẹp nhất của thị xã Cửa Lò. Dù đã trở thành điểm du lịch quen thuộc của du khách từ nhiều năm nay nhưng nơi đây vẫn giữ được nét hoang sơ với rừng phi lao nơi bãi bờ, dải cát mịn trải dài tít tắp và nước biển trong vắt một màu xanh với độ mặn vừa phải. Đặc biệt, đến bãi biển Cửa Lò bạn có thể cảm nhận rõ rệt về hai luồng gió khác biệt chỉ trong một ngày. Đây không chỉ là một trong những bãi tắm đẹp của cả nước mà còn là nơi vô cùng lý tưởng để bạn thưởng thức các loại hải sản tươi sống, trong đó nổi tiếng nhất là món mực nhảy (mực nháy).

du lịch Nghệ An
Biển Cửa Lò. Ảnh: Internet

Thành cổ Nghệ An

Thành cổ Nghệ An nằm trong địa bàn 3 phường Cửa Nam, Đội Cung và Quang Trung thuộc thành phố Vinh, được xây dựng vào năm 1804, nơi đây là chứng tích cho rất nhiều sự kiện quan trọng trong lịch sử triều Nguyễn và trong cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc. Trải qua nhiều lần trùng tu, đến nay thành còn lại trong phạm vi khoảng 420.000 m² với chu vi chừng 2.400 m. Thành có tường cao 4,4 m, gồm ba cửa, sáu cạnh, chung quanh có hào nước sâu khoảng 3 m. Phía Bắc thành là nơi bố trí trại lính và nhà ngục, phía Nam thành là dinh bố chánh, án sát, lãnh binh, đốc học và phía Đông chính là vị trí đặt dinh tổng đốc.

du lịch Nghệ An
Thành cổ Vinh – Nghệ An. Ảnh: Internet

Hang Bua

Nơi phía Bắc dải Trường Sơn, trong dãy núi đá vôi Phà Én có rất nhiều hang động đẹp, trong đó có hang Bua (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu). Ngay từ cửa hang đã thấy được sự kỳ diệu của bàn tay tạo hoá với những vách đá vôi hùng vĩ. Càng vào đến cửa hang sẽ càng phát hiện thêm rất nhiều những khối đá kỳ vĩ với nhiều hình thù sinh động hệt như tạc: Bộ cồng chiêng, ông già thổi sáo, bồ lúa, giường công chúa, cây cổ thụ… Đây là một hang động có quy mô rộng lớn và mang dấu tích ngụ cư của đồng bào dân tộc Thái. Hàng năm, nhân dân trong vùng thường tổ chức lễ hội hang Bua vào các ngày 21, 22 và 23 tháng Giêng âm lịch với rất nhiều hoạt động đặc sắc như thi thổi khèn, nhảy sạp,…

du lịch Nghệ An
Hang Bua. Ảnh: Internet
du lịch Nghệ An
Người dân tộc Thái múa sạp tại lễ hội Hang Bua. Ảnh: Internet

Khu du lịch Núi Quyết

Cách trung tâm thành phố Vinh – Nghệ An 5 km về phía Nam, Núi Dũng Quyết (còn gọi là núi Quyết) là nơi sinh sống của người Việt cổ, từng là nơi Quang Trung – Nguyễn Huệ chọn làm đất đóng đô có vị trí quan trọng trong lịch sử đất nước. Cây cối, cảnh vật ở đây được thiên nhiên kiến tạo trù phú, tươi tốt quanh năm. Nhìn ra bờ sông Lam từ chân núi là các khách sạn, nhà nghỉ theo kiểu biệt thự mini, các tiểu khu làng văn hoá dân tộc, vui chơi giải trí gồm bể bơi, cầu trượt nước, thuỷ cung, nhà hát múa rối nước, rạp chiếu phim, khu cắm trại, đặc biệt là cáp treo du lịch qua sông Lam nối hai vùng đất Nghệ An – Hà Tĩnh.

Khu du lịch Núi Quyết. Ảnh: Internet
Khu du lịch Núi Quyết. Ảnh: Internet

Vườn Quốc gia Pù Mát

Nằm ở sườn phía Đông của dãy Trường Sơn và trải dài trên ba huyện Con Cuông, Anh Sơn và Tương Dương của tỉnh Nghệ An, Vườn quốc gia Pù Mát được thành lập vào năm 2002, có diện tích tự nhiên 194.000 ha, đã được tổ chức UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới vào tháng 11 năm 2007. Nơi đây có hệ động thực vật đa dạng và phong phú với 1.513 thực vật bậc cao, 220 loài cây thuốc quý (quế, thổ phục linh, hà thủ ô, ba kích, hoài sơn), cùng 295 loài chim (gà lôi, trĩ sao, gà tiêu), 42 loài thú lớn (báo gấm, báo hoa mai, gấu chó) và 20 loài thú nhỏ. Tại Vườn quốc gia Pù Mát, bạn sẽ có dịp thưởng ngoạn nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như thác Khe Kèm, hang Ốc, bãi Mỏ Vịt, hoặc tản bộ trong rừng săng lẻ, rừng cây lùn.

du lịch Nghệ An
Vườn quốc gia Pù Mát. Ảnh: Internet

Thú vị nhất là dùng thuyền máy xuôi ngược trên dòng sông Giăng trong xanh để ngắm nhìn phong cảnh thiên nhiên hữu tình, thưởng thức hương vị độc đáo “Cơm Kẻ Qua, cá sông Giăng” cùng với món gà rừng nướng hay món cá chày nướng kho với măng đắng vừa lạ miệng, lại ngon cơm.

Khu di tích lịch sử Kim Liên

Nằm cách thành phố Vinh 12 km, Khu di tích lịch sử Kim Liên là một trong bốn di tích quan trọng bậc nhất tại Việt Nam về Chủ tịch Hồ Chí Minh, lưu giữ những hiện vật, tài liệu, không gian văn hóa – lịch sử về thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những người thân trong gia đình. Khu di tích gồm 4 cụm chính: Làng Hoàng Trù hay còn gọi là Làng Chùa – Khu quê ngoại của Bác Hồ, Làng Sen – Khu quê nội của Bác Hồ, núi Chung (xã Kim Liên) và Khu mộ bà Hoàng Thị Loan (thân mẫu của Bác) thuộc xã Nam Giang.

du lịch Nghệ An
Khu di tích lịch sử Kim Liên. Ảnh: Internet
  • Làng Sen – Quê nội Bác Hồ

Trên con đường vào làng Sen là những hồ sen lớn mà khi hè về lại tỏa hương thơm ngát cả một vùng. Ngôi nhà Bác khi xưa gồm 5 gian, được dựng bằng tre và gỗ, đây là nơi Bác Hồ đã trải qua thuở niên thiếu của mình. Đây là nhà được nhân dân trong vùng góp tặng cụ Nguyễn Sinh Sắc, thân phụ của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi ông đỗ phó bảng khoa thi Hội năm 1901. Trong ngôi nhà này cụ Sắc dành hai gian để đặt bàn thờ bà Hoàng Thị Loan và để tiếp khách. Bàn thờ được làm bằng liếp tre nứa trên trải chiếu nhỏ để bát hương, cây nến và bài vị bằng gỗ giản dị. Gian thứ tư là nơi nghỉ của cụ Sắc với bộ phản gỗ kê bên cửa sổ chính, bên cạnh có chiếc án thư nơi cụ dạy các con học chữ và đây cũng là nơi vào các buổi tối cụ thường mời bà con ngồi quây quần uống nước trà xanh. Đến nay, trong gian nhà vẫn giữ nguyên vẹn những vật dụng xưa của gia đình như võng gai, chõng tre, phản gỗ,…

du lịch Nghệ An
Lối vào Làng Sen quê Bác. Ảnh: Internet
  • Cụm di tích Hoàng Trù

Từ làng Sen, đi thêm 2 km nữa sẽ đến với cụm di tích Hoàng Trù, nằm gọn trong khuôn viên rộng khoảng 3500 m2, bao gồm: Ngôi nhà thờ chi nhánh họ Hoàng Xuân, ngôi nhà cụ Hoàng Đường (ông ngoại Bác), ngôi nhà của cụ Nguyễn Sinh Sắc và bà Hoàng Thị Loan. Đây là một ngôi nhà nhỏ ba gian, lợp tranh, trên đất vườn của ông bà ngoại. Cũng là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh cất tiếng khóc chào đời và sống ở đây cho tới năm lên 5 tuổi.

  • Mộ Bà Hoàng Thị Loan

Trên lưng núi Động Tranh thuộc dãy Đại Huệ là nơi an táng bà Hoàng Thị Loan – thân mẫu của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mộ bà được đặt trên lưng chừng dãy núi Đại Huệ khu vực thuộc xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Tại vị trí có độ cao chừng 100 m so với mực nước biển.

du lịch Nghệ An
Khu mộ Bà Hoàng Thị Loan. Ảnh: Internet

Khu mộ với trung tâm là ngôi mộ của bà Hoàng Thị Loan được xây dựng từ ngày 19 tháng 5 năm 1984 đến ngày 16 tháng 5 năm 1985. Nhìn tổng quát, ngôi mộ có hình một khung cửi khổng lồ. Xung quanh ngôi mộ được ốp bằng những phiến đá hoa cương và đá cẩm thạch. Nóc mộ được phủ lên bằng những hòn đá tự nhiên của núi Đại Huệ, phía trên có giàn bê tông che chắn có hình khung cửi được phủ đầy hoa giấy (được mang về trồng từ khu lăng mộ cụ Nguyễn Sinh Sắc tại Cao Lãnh – Đồng Tháp). Tại nền sân thượng hình bán nguyệt trước ngôi mộ, có dựng một tấm bia lớn tạc tiểu sử và công lao của bà Hoàng Thị Loan bằng đá đen. Từ chỗ chỉ đơn thuần là một ngôi mộ thì khu vực này đã được đầu tư xây dựng thành một khu tưởng niệm rộng lớn, liên kết với Khu di tích Kim Liên là khu lăng mộ Mai Hắc Đế tạo thành một quần thể di tích lịch sử.

Đền Cuông

Đền Cuông nằm trên núi Mộ Dạ, một ngọn núi thuộc dãy Đại Hải, bên cạnh quốc lộ 1A, thuộc địa bàn huyện Diễn Châu, Nghệ An. Đền được xây dựng theo kiến trúc chữ “tam” với tam quan đồ sộ, cổ kính rêu phong.

du lịch Nghệ An
Đền Cuông. Ảnh: Internet

Đền thờ Thục Phán An Dương Vương người đã có công đánh Tần đuổi quân Triệu mang lại độc lập tự do cho dân tộc, gây dựng non sông gấm vóc nước Âu Lạc ta thuở xưa và tướng quân Cao Lỗ, vị danh tướng có công chế tác nỏ thần giữ yên bờ cõi cho dân tộc.

Lễ hội đền Cuông được tổ chức hàng năm từ 12 – 16/2 âm lịch với các lễ nghi gồm lễ khai quang, lễ cáo trung thiên, lễ yết, lễ rước, lễ đại tế và lễ tạ.

Khu du lịch sinh thái biển Bãi Lữ

Đến Bãi Lữ, bạn sẽ choáng ngợp bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa một bên là làn nước trong xanh của biển cả được điểm tô lung linh hơn bởi những phiến đá tự nhiên, và một bên là màu xanh của những cánh rừng thông vươn mình ra biển lớn. Nơi đây vẫn còn nguyên vẹn vẻ đẹp hoang sơ mà thiên nhiên đã ban tặng. Khu du lịch Bãi Lữ cũng là một chốn dừng chân nghỉ ngơi và vui chơi được nhiều người lựa chọn bởi có đầy đủ hệ thống cơ sở hạ tầng với: Khách sạn cao cấp; khu ẩm thực Á – Âu nổi tiếng; các khu giải trí như phòng casino, sân golf; khu nhạc nước; khu bể bơi; khu vực tổ chức các trò chơi trên biển…

du lịch Nghệ An
Khu du lịch sinh thái biển Bãi Lữ. Ảnh: Internet

Chợ vùng biên Nậm Cắn

Chợ Nậm Cắn là một khu chợ vùng biên khá nổi tiếng. Vị trí chợ nằm ngay khu vực đất bằng có hình bán nguyệt ốm lấy con suối Nậm Cắn. Đến chợ, bạn có thể tìm thấy mọi loại thực phẩm, hàng hoá vô cùng phong phú. Chợ chỉ họp một tháng hai lần vào các ngày 14 và 29 dương lịch. Từ chiều hôm trước phiên chợ, từ hai ngả biên giới, từng đoàn xe chở người và hàng hoá lũ lượt kéo tới tập kết trước đồn biên phòng Nậm Cắn để xuống chợ. Họ dựng lều, quán để chuẩn bị cho phiên chợ ngày mai. Sang ngày họp chợ, từ sáng sớm tiếng người mua kẻ bán xôn xao. Hàng hoá không xếp như ở trong quầy mà được bày trên mặt đất hay trên cỏ nhưng rất gọn gàng, ngăn nắp. Bạn có thể chọn mua những mặt hàng ưa thích, trả bằng tiền Lào hoặc Việt đều được. Nếu vào mùa xuân, bạn sẽ có cơ hội được sống trong không khí rộn rã, đậm tình hữu nghị giữa người Lào và người Việt.

Cánh đồng hoa hướng dương

Cánh đồng hoa hướng dương rộng 100 ha này nằm ở nông trường 19/5, xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, được công ty TH true MILK trồng với mục đích làm nguồn thức ăn dinh dưỡng cho bò. Sắc vàng của những đóa hoa hướng dương nối nhau chạy dài tít tắp về phía chân trời đã tạo ra một sức hấp dẫn không ngờ, thu hút đông đảo du khách tìm tới đây để tận mắt chiêm ngưỡng. Những bông hoa hướng dương rực rỡ tựa như những ông mặt trời bé nhỏ, mang tới sự ấm áp lạ thường cho bầu trời ở Nghĩa Đàn trong những ngày đông.

du lịch Nghệ An
Cánh đồng hoa hướng dương của Công ty TH true MILK tại huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: Internet

Một trong những điểm đặc biệt mà cánh đồng hoa hướng dương này thu hút giới trẻ đó là bạn hoàn toàn có thể đến đây chụp ảnh miễn phí mà không mất vé vào cửa. Tháng 11 hoa hướng dương bắt đầu nở và tàn vào khoảng cuối tháng 12. Đây là thời điểm những bông hoa nở rực rỡ nhất, bạn có thể đến đây để được thưởng ngoạn cảnh sắc và chụp ảnh trên cánh đồng hoa tuyệt đẹp này. Đến với huyện Nghĩa Đàn, bên cạnh cánh đồng hoa hướng dương, công ty Cổ phần sữa TH còn có các cánh đồng ngô, cao lương với diện tích lên đến hàng nghìn ha cho những bạn nào muốn trải nghiệm với những điều mới mẻ.

Đến và đi lại Nghệ An bằng gì

1. Phương tiện đến Nghệ An

Máy bay

Nếu lựa chọn máy bay là phương tiện di chuyển thì điểm dừng chân của bạn sẽ là thành phố Vinh. Sân bay Vinh là một trong những cảng hàng không lớn nhất ở khu vực miền Trung. Từ sân bay bạn sẽ phải di chuyển thêm khoảng 6 – 7 km để vào trung tâm thành phố Vinh. Có rất nhiều hãng hàng không khai thác đường bay đến Vinh như Jetstar Asia, Pacific Airlines, Silkair, Singapore Airlines, Malaysia Airlines… Trong đó có 3 hãng hàng không nội địa khai thác tần suất nhiều nhất là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar.

– Đường bay Sài Gòn – Vinh: Khai thác với tần suất trung bình khoảng 10 – 12 chuyến bay/ngày. Giá vé dao động khoảng 400.000 – 2.000.0000 đồng/chuyến (tùy theo thời điểm đặt vé và hãng hàng không mà bạn chọn). Thời gian bay khoảng 1 giờ 45 phút.

– Đường bay Hà Nội – Vinh: Hiện tại chỉ có hãng hàng không Vietnam Airlines khai thác đường bay từ Hà Nội đến Vinh, với tần suất 2 chuyến/ngày. Giá vé dao động khoảng 600.000 – 1.350.000 đồng/chuyến (tùy theo thời điểm đặt vé). Thời gian bay khoảng 55 phút.

– Đường bay Đà Nẵng – Vinh: Vietnam Airlines là hãng hàng không độc quyền khai thác đường bay này, với tần suất 1 chuyến/ngày. Giá vé dao động khoảng 200.000 – 1.350.0000 đồng/chuyến (tùy theo thời điểm đặt vé). Thời gian bay khoảng 1 giờ 15 phút.

– Đường bay Buôn Mê Thuột – Vinh: Được hãng hàng không Vietnam Airlines độc quyền khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày, nhưng nay đã chuyển cho hãng Jetstar với giá dao động khoảng 490.000 – 2.650.000 đồng/chuyến (tùy hạng vé và thời điểm đặt vé). Bạn cũng có thể chọn hãng hàng không Vietjet Air với mức giá dao động khoảng 200.000 – 580.000 đồng/chuyến (tùy theo thời điểm đặt vé). Thời gian bay khoảng 1 giờ 25 phút.

– Đường bay Đà Lạt – Vinh: Được Vietjet Air khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày, giá vé dao động khoảng 840.000 đồng/chuyến (tùy thời điểm đặt vé). Thời gian bay khoảng 1 giờ 35 phút.

– Đường bay Nha Trang – Vinh: Được Jetstar khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày, giá vé dao động khoảng 490.000 – 2.650.000 đồng/chuyến (tùy hạng vé và thời điểm đặt vé). Thời gian bay khoảng 1 giờ 35 phút.

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin giá vé và lịch bay tại website của Vietnam Airlines, Vietjet Air  Jestar.

Xe khách

Hiện nay, có nhiều hãng xe khách khai thác tuyến đường đến Nghệ An. Giá vé và thời gian di chuyển bạn có thể liên hệ trực tiếp các hãng xe để biết thông tin chi tiết.

– Tuyến Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đến Nghệ An

Xe khách Văn Minh

  • Lịch trình: Hà Nội – Vinh – Cửa Lò
  • Giờ xuất bến: Cửa Lò: 8h – 9h30 – 11h – 22h, Vinh: 9h – 9h30 – 10h30 – 11h30 – 12h00 – 13h30 – 23h00, Mỹ Đình: 10h10 – 12h05 – 22h – 22h50, Nước Ngầm: 8h30 – 9h30 – 12h00 – 13h30 – 18h00 – 21h00 – 22h10 – 23h10
  • Điện thoại: 038 3579579

Xe khách Thái Minh

  • Lịch trình: Vinh – Hà Nội
  • Giờ xuất bến: Vinh 8h55, Mỹ Đình 17h20
  • Điện thoại: (038) 3852043 – 0913 273653 – 0912 077715

Xe khách Thạch Thành

  • Lịch trình: Vinh – Hà Nội
  • Giờ xuất bến: Vinh 7h30 – 8h – 8h30 – 22h30, Hà Nội 13h – 14h30 – 15h30 – 16h30
  • Điện thoại: (038) 3513399 – 0989883789 – 0913273334

Xe khách Điện Quỳnh

  • Lịch trình: Đại Học Vinh – Hà Nội
  • Giờ xuất bến: Vinh 5h – 5h30, Hà Nội 13h – 13h30
  • Điện thoại: (038) 3589175 – 0983 551753 – 0945 063346

Xe khách Mạnh Thiện

  • Lịch trình: Cửa Lò – Vinh – Hà Nội – Mỹ Đình
  • Giờ xuất bến: Cửa Lò 22h Mỹ Đình 9h
  • Điện thoại: (038) 6636563 – 0915 832545 – 0947 431366

Xe khách Hà Tình

  • Lịch trình: Vinh – Hải Phòng
  • Giờ xuất bến: 9h ở 2 đầu bến
  • Điện thoại: 0983 837074 – 0912 010578

Xe khách Lê Dũng

  • Lịch trình: Điện Biên – Nghệ An
  • Giờ xuất bến: 17h ở 2 đầu bến
  • Điện thoại: 01639 727727

Xe khách Quốc Tuấn

  • Lịch trình: Hải Phòng – Vinh – Hà Tĩnh
  • Giờ xuất bến: Cầu Rào 10h25 – 19h00 – 20h30 – 21h15, Hà Tĩnh 7h00 – 20h00 – 21h00, Vinh 8h50 – 21h30 – 22h30
  • Điện thoại: 031 6597979 – 0977 107979 – 0987 007979

– Tuyến Sài Gòn và các tỉnh phía Nam đi Nghệ An

Xe khách Thuận Thảo

  • Lịch trình : Sài Gòn – Vinh
  • Giờ xuất bến: Sài Gòn 8h – 13h, Vinh 7h30 – 17h
  • Điện thoại: (08) 35112957 – 0913 482369

Xe khách Khẩn Nhị

  • Lịch trình: Sài Gòn – Vinh
  • Giờ xuất bến: Sài Gòn (Bến xe Miền Đông) 7h sáng thứ 2, Vinh 5h sáng thứ 6
  • Điện thoại: 0913398855 – 0123 2920078

Xe khách Huy Hùng

  • Lịch trình: Nghĩa Đàn (Nghệ An) – Sài Gòn (Bến xe Ngã Tư Ga)
  • Giờ xuất bến: Nghệ An các ngày: 02 – 06 – 10 – 16 – 20 – 26 âm lịch, Sài Gòn các ngày: 04 – 08 – 12 – 18 – 22 – 28 âm lịch
  • Điện thoại: (038) 3963108 – 0985 503457

Xe khách Hồng Hải

  • Lịch trình: Gia Lai – Vinh
  • Giờ xuất bến: Gia Lai 8h30, Vinh 14h
  • Điện thoại: 0957 857119 – 0987 008800

Tàu hỏa

Đây là phương tiện di chuyển có giá cả hợp lý cũng như độ an toàn cao cho khách du lịch. Giá vé cũng phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng tùy thuộc vào nhu cầu chọn ghế ngồi và loại tàu. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin giá vé và loại tàu tại website của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

du lịch Nghệ An
Ga Vinh – Nghệ An. Ảnh: Internet

– Đối với các bạn di chuyển từ Hà Nội

Thời gian tàu chạy từ ga Hà Nội đến ga Vinh là 6 tiếng. Bạn có thể lựa chọn với nhiều chuyến tàu mỗi ngày với giá vé khác nhau tùy vào loại ghế và loại tàu.

Bảng giá vé tàu Hà Nội đi Vinh

Loại tàu – Hành Trình – Giờ đi – Giờ đến

Giá vé (khoảng từ) – Loại ghế (tùy loại ghế và thời điểm mua vé)

 SE7 Hà Nội-Vinh

TG đi 06:00

TG đến 12:01

 

131.000 đồng – Ngồi cứng

199.000 đồng – Ngồi mềm điều hòa

216.000 đồng – Nằm cứng điều hòa

293.000 đồng – Nằm mềm điều hòa

SE5 Hà Nội-Vinh

TG đi 09:00

TG đến 15:04

 

131.000 đồng – Ngồi cứng

142.000 đồng – Ngồi cứng điều hòa

199.000 đồng – Ngồi mềm điều hòa

216.000 đồng – Nằm cứng điều hòa

293.000 đồng – Nằm mềm điều hòa

SE1 Hà Nội-Vinh

TG đi 19:30

TG đến 01:34

 

142.000 đồng – Ngồi cứng điều hòa

196.000 đồng – Ngồi mềm điều hòa

244.000 đồng – Nằm cứng điều hòa

325.000 đồng – Nằm mềm điều hòa

SE19 Hà Nội-Vinh

TG đi 20:10

TG đến 02:18

 

120.000 đồng – Ngồi cứng

185.000 đồng – Ngồi mềm điều hòa

220.000 đồng – Nằm cứng điều hòa

300.000 đồng – Nằm mềm điều hòa

SE3 Hà Nội-Vinh

TG đi 22:00

TG đến 03:25

 

136.000 đồng – Ngồi cứng

146.000 đồng – Ngồi cứng điều hòa

146.000 đồng – Nằm cứng điều hòa

335.000 đồng – Nằm mềm điều hòa

NA1 Hà Nội-Vinh

TG đi 22:30

TG đến 05:25

 

140.000 đồng – Ngồi cứng

215.000 đồng – Ngồi mềm điều hòa

245.000 đồng – Nằm cứng điều hòa

335.000 đồng – Nằm mềm điều hòa

– Đối với các bạn di chuyển từ Sài Gòn

Thời gian tàu chạy từ ga Sài Gòn đến ga Vinh khoảng 25 – 27 tiếng đồng hồ với đoạn đường khoảng 1.410 km trải dài từ Nam ra Bắc. Chuyến tàu được thực hiện trên tuyến đường sắt Bắc Nam, mỗi ngày có khoảng 6 chuyến tàu cho bạn chọn lựa với các khung giờ khác nhau.

Bảng giá vé tàu Sài Gòn- Vinh tốc hành thống nhất

Loại tàu – Hành Trình – Giờ đi – Giờ đến

Giá vé (khoảng từ) – Loại ghế (tùy loại ghế và thời điểm mua vé)

SE8 Sài Gòn – Vinh

TG đi 06:00

TG đến 09:20

 

435.000 đồng – Ngồi cứng

658.000 đồng – Ngồi mềm điều hòa

665.000 đồng – Nằm cứng điều hòa

902.000 đồng – Nằm mềm điều hòa

SE6 Sài Gòn – Vinh

TG đi 09:00

TG đến 13:20

 

423.000 đồng – Ngồi cứng

457.000 đồng – Ngồi cứng điều hòa

641.000 đồng – Ngồi mềm điều hòa

646.000 đồng – Nằm cứng điều hòa

878.000 đồng – Nằm mềm điều hòa

SE22 Sài Gòn – Vinh

TG đi 11:55

TG đến 18:05

 

400.000 đồng – Ngồi cứng

612.000 đồng – Ngồi mềm điều hòa

612.000 đồng – Nằm cứng điều hòa

857.000 đồng – Nằm mềm điều hòa

TN2 Sài Gòn – Vinh

TG đi 13:10

TG đến 20:21

 

395.000 đồng – Ngồi cứng

604.000 đồng – Ngồi mềm điều hòa

604.000 đồng – Nằm cứng điều hòa

836.000 đồng –  Nằm mềm điều hòa

SE2 Sài Gòn – Vinh

TG đi 19:30

TG đến 22:44

 

472.000 đồng – Ngồi cứng

703.000 đồng – Ngồi mềm điều hòa

768.000 đồng – Nằm cứng điều hòa

1.023.000 đồng – Nằm mềm điều hòa

SE4 Sài Gòn – Vinh

TG đi 22:00

TG đến 23:45

 

517.000 đồng – Ngồi cứng điều hòa

711.000 đồng – Ngồi mềm điều hòa

778.000 đồng – Nằm cứng điều hòa

1.036.000 đồng – Nằm mềm điều hòa

2. Phương tiện đi lại ở Nghệ An

Thuê xe máy

Các điểm du lịch tại Nghệ An cách khá xa nhau nên nếu đi ít người, bạn có thể chọn xe máy là phương tiện di chuyển. Tại một số khách sạn Nghệ An có dịch vụ cho thuê xe, hoặc bạn có thể yêu cầu khách sạn thuê giúp bạn ở các công ty dịch vụ bên ngoài.

Taxi

Nếu đi nhóm đông người, taxi là phương tiện di chuyển tiện lợi và nhanh chóng nhất. Tại Nghệ An hiện nay có 3 hãng taxi lớn phổ biến là taxi Mai Linh, taxi Vạn Xuân và taxi Vinaxu đang hoạt động và tập trung chủ yếu tại khu vực thành phố Vinh. Trong đó, taxi Mai Linh là hãng có số lượng đầu xe nhiều nhất và có chi nhánh ở cả thành phố Vinh, Cửa Lò, Đô Lương, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Thái Hòa.

  • Taxi Mai Linh (Diễn Châu, Nghệ An) – ĐT: 038.3.788.788
  • Taxi Mai Linh (Nghĩa Đàn, Nghệ An) – ĐT: 038.3.819.819
  • Taxi Vạn Xuân – ĐT: 038.3.98.98.98
  • Taxi Vinaxu – ĐT: 038.3.699.699
  • Taxi Mekong – ĐT: 038.3.93.93.93
  • Taxi An Bình Tâm – ĐT: 038.3.828.828
  • Taxi Vinh – ĐT: 038.3.84.84.84
  • Taxi Thanh Chương – ĐT: 038.3.87.87.87
  • Taxi Thành Vinh – ĐT: 038.8.500.909

Ăn gì và ăn ở đâu tại Nghệ An

Ẩm thực Nghệ An phong phú, đa dạng bởi những món ăn mang đậm hương vị miền Trung với tên gọi độc đáo. Không phải là cao lương mỹ vị, món ăn rất đơn giản và dân dã của Nghệ An sẽ khiến bạn nhớ mãi nếu đã một lần thưởng thức.

Nhút Thanh Chương

Nhút là cách gọi quen thuộc của người miền Trung, là quả mít muối mặn ăn với cơm cũng giống như món dưa muối của người miền Bắc. Ở xứ Nghệ có nhiều nơi làm nhút, nhưng nơi làm nhút phổ biến và ngon hơn cả là ở huyện Thanh Chương bởi nơi đây nổi tiếng trồng được giống mít ngon của tỉnh Nghệ An. Thường thì mỗi năm chỉ có một mùa mít, nên nhút được muối dùng để ăn quanh năm, tùy từng mùa mà chế biến những món ăn khác nhau.

du lịch Nghệ An
Nhút Thanh Chương. Ảnh: Internet

Để có mẻ dưa nhút ngon, người ta chọn loại nhút ươn, đem băm sợi và trộn đều với muối. Sau đó, họ giã qua và bóp cho mềm. Phần nhút này sẽ được cho vào vại, gài vỉ trên mặt và ngâm với nước muối pha loãng. Sau khoảng một tuần có thể mang ra dùng. Độ giòn của nhút xen lẫn vị chua rất thích hợp cho những bữa cơm dân dã.

Lươn Vinh

Lươn là loài thủy sản có mặt ở khắp mọi miền đất nước nhưng qua bàn tay khéo léo của người dân xứ Nghệ, món lươn đã trở thành một đặc sản. Muốn có được bất cứ món ngon nào từ lươn, khâu sơ chế luôn là khâu đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và sự tỉ mỉ nhất. Người ta dùng đến tro, giấm và các loại lá có độ nhám như tre để tuốt sạch nhớt từng con một. Tùy vào yêu cầu của món ăn, họ có thể để nguyên con và chế biến hoặc rút xương và xé nhỏ.

du lịch Nghệ An
Cháo lươn Vinh. Ảnh: Internet

Từ nguyên liệu lươn đã qua sơ chế kỹ lưỡng, người ta có thể bắt tay vào nấu các món ăn đặc sản mà chỉ nghe qua cái tên cũng khiến ai nấy đều thèm thuồng, chẳng hạn như lươn om chuối, miến lươn, cháo lươn, lươn om lá lốt, súp lươn, lươn nướng than… Vị beo béo, cay cay và bùi bùi của từng miếng lươn được tẩm ướp gia vị công phu có lẽ là bí quyết làm nên sự đặc trưng rất riêng của các món lươn nơi xứ Nghệ.

Bánh mướt Diễn Châu

Bánh mướt có cách làm và hình thức cũng gần giống bánh ướt của miền Bắc. Nhưng thay vì cuộn cùng tôm, thịt, bánh chỉ được tráng và cuộn thành thanh tròn dài hơn ngón tay. Chỉ cần chén nước mắm vắt chanh, đường vừa đủ, ớt cắt lát mỏng thế là có thể ăn đến no, bởi nguyên liệu của bánh không gì khác ngoài gạo tẻ. Dân dã là vậy nhưng khi ăn người ta mới có thể cảm nhận được hết cái ngon của sự bình dị trong món ăn mang đậm hồn quê này.

du lịch Nghệ An
Bánh mướt Diễn Châu. Ảnh: Internet

Mực nhảy nướng Cửa Lò

Mực nhảy (mực nháy) là tên gọi để chỉ về những con mực vừa được bắt lên đã được cho ngay vào lò nướng để thưởng thức tại chỗ. Món mực này chỉ có thể thưởng thức khi du khách cùng theo thuyền của những ngư dân ở Cửa Lò đi câu mực đêm. Vì tính chất đặc biệt của món ăn đặc sản này mà nhiều người khó có thể bỏ qua địa danh Cửa Lò trong chuyến du lịch Nghệ An của mình. Ngoài mực nhảy, ở Cửa Lò, du khách còn có thể thưởng thức nhiều loài hải sản tươi ngon khác như ghẹ, cua bể, cá giò, nghêu…

du lịch Nghệ An
Mực nhảy Cửa Lò. Ảnh: Internet

Cá mát sông Giăng

Sông Giăng chở đầy phù sa cho bãi ngô, bãi khoai luôn xanh mướt, và cũng là nơi sinh tụ của cá mát – loài cá quen sống thành đàn trong các khe đá. Mùa cá mát là vào tháng 8 âm lịch hàng năm. Cá mát vừa lành vừa bổ như chính cái tên của nó, thịt lại thơm ngon, mỡ béo, ít xương. Cá mát sông Giăng nay người xứ Nghệ coi như món đặc sản dân dã. Ngoài kho tương, ăn với cơm nóng, còn có một cách chế biến khác đó là đem kẹp cá vào vỉ tre tươi và nướng giòn trên nồi than hoa, ăn cùng nước mắm gừng tạo nên một mùi vị thơm thơm, bùi bùi ngon đến khó tả.

du lịch Nghệ An
Cá mát sông Giăng. Ảnh: Internet

Chịn xồm

Chịn xồm (còn gọi là thịt chua) là món ăn truyền thống của đồng bào Thái ở Nghệ An. Đây là một trong những món ăn mang nét độc đáo điển hình cho sự kết hợp giữa lá cây rừng, gia vị và nguồn thịt tươi phong phú từ thú rừng, tạo nên nét ẩm thực rất riêng của người dân vùng quê xứ Nghệ.

Trước kia, khi cuộc sống của người Thái chủ yếu phụ thuộc vào săn bắn thú rừng và lên nương làm rẫy, thịt nai, hoẵng ăn một lần không hết, người dân mới nghĩ ra cách ướp thịt với muối rồi cho vào ống để bảo quản làm nguồn thức ăn dự trữ lâu dài. Chịn xồm ra đời và được các thế hệ lưu giữ cho đến ngày nay.

du lịch Nghệ An
Chịn xồm (thịt chua). Ảnh: Internet

Chịn xồm có thể làm từ bất cứ loại thịt nào như thịt trâu, thịt lợn, thịt bò hay thậm chí cả thịt rừng nhưng tất cả phải đảm bảo là thịt nạc và là loại tươi ngon. Sau khi có được nguyên liệu như ý, thịt được mang về ướp với muối, thính rang và lá ổi. Tất cả được ủ trong chum kín sau khoảng 1 tuần mới đem ra dùng. Khi dùng, có thể thái mỏng và cuốn với lá rừng hoặc chế biến theo nhiều cách khác nhau.

Cháo canh

Cũng giống như món bánh canh ở nhiều vùng quê miền Trung nhưng người dân xứ Nghệ lại quen gọi là cháo canh. Món cháo canh ngon phụ thuộc vào cách chế biến nước dùng và các gia vị đi kèm. Nước dùng được ninh bằng xương lợn và nêm gia vị cho vừa miệng. Tùy từng quán mà có thêm các nguyên liệu khác nhau như vài lát giò, chả thái mỏng, quả trứng cút luộc, thịt cá quả hay cũng có nơi thêm vài con tôm hấp dẫn.

du lịch Nghệ An
Cháo canh. Ảnh: Internet

Bát cháo canh được dọn ra với những sợi mì mềm mượt, điểm xuyết vài lá mùi tàu thái sợi cùng các nguyên liệu sóng sánh trong thứ nước dùng thơm phức, nóng hổi. Khi ăn thêm một chút nước cốt chanh, một chút tương ớt vào là thưởng thức. Bạn sẽ cảm nhận vị chua, cay, ngọt hòa lẫn rất thú vị.

Măng đắng

Măng đắng nướng than hoa là món ăn mang đậm hương vị núi rừng xứ Nghệ, ăn kèm với bát muối ớt quả là một sự kết hợp không thể nào tuyệt hơn. Với măng đắng, người ta có thể chế biến theo nhiều cách như xào mẻ, hầm xương, luộc và nhất là với những người sành món này thì thường phải nướng. Măng nướng thơm bùi chấm muối ăn lần đầu cảm giác đắng không chịu được, nhưng càng nhai kỹ, vị đắng sẽ mất dần, thay vào đó là vị thoang thoảng ngọt, nhè nhẹ cay, rất lạ. Măng đắng hầu như có quanh năm, nhưng nhiều nhất là mùa mưa.

du lịch Nghệ An
Măng đắng. Ảnh: Internet

Bánh ngào

Bánh ngào hay còn gọi là bánh mật là thứ đặc sản dân dã của người dân xứ Nghệ. Bánh ngào thường được thưởng thức vào lúc trời se lạnh, hay có chút mưa phùn vì khi ăn nóng sẽ càng ngon hơn bởi sự nồng ấm, “ngào ngạt” và thơm lừng mùi gừng. Làm bánh khá đơn giản, nguyên liệu cũng không đắt, không khó tìm. Thông thường người ta chọn bột nếp để làm bánh ngào, ngoài ra còn có mật mía, gừng. Cách làm bánh ngào tương tự bánh trôi tàu, bánh chay ở miền Bắc. Bánh trôi tàu, bánh chay ăn có vị ngọt thanh đạm của đường. Còn bánh ngào lại có vị ngọt đậm đà của mật.

du lịch Nghệ An
Bánh ngào. Ảnh: Internet

Sau đây là một số địa điểm ăn uống mà bạn có thể tham khảo khi đến Nghệ An:

  • Hải sản Hồng Lộc: Kiot 98 Bãi Biển Cửa Lò, Bình Minh, Thị xã Cửa Lò. Quán ăn tương đối lâu đời, phục vụ khách trên 10 năm. Quán có món đặc sản là cháo nghêu, được đánh giá ngon nhất Cửa Lò. Nghêu được chiên qua với hành tăm, cộng với các loại rau thái nhỏ, thơm ngon và giàu dinh dưỡng.
  • Quán Dì Trung: Đường Sào Nam, Thị xã Cửa Lò. Quán bán khá lâu đời, có món xôi ăn kèm với nem rán khá ngon. Nem làm cẩn thận, thịt nhiều rán ngay tại quán. Ngoài ra còn có bánh cuốn nóng ăn kèm với giò lụa.
  • Quán Nhàn Huế: 179 Nguyễn Văn Cừ, TP. Vinh, Nghệ An. Quán có món đặc sản bánh bèo khá ngon, ngoài ra còn có các món làm từ ốc.
  • Quán Quyền Huế: 97 Kim Đồng, TP. Vinh, Nghệ An. Quán chuyên về bánh bèo, bánh xèo và nem lụi rất hấp dẫn.
  • Quán bánh bèo Dì Thái: Cổng sau chợ Quang Trung, đường Hồng Bàng, TP. Vinh, Nghệ An.
  • Quán bánh bèo Chị Huyền: 89 Cao Xuân Huy, TP. Vinh, Nghệ An. Ngoài món chính là bánh bèo, quán còn có các món ăn vặt của miền Trung rất hấp dẫn.
  • Quán cháo canh Hương Văn: 31 Đặng Tất, TP. Vinh, Nghệ An. Cháo canh khá ngon, quán thoáng mát, sạch sẽ và phục vụ nhanh.
  • Quán cháo canh cá lóc: 55 Herman Gmeiner, P. Hưng Phúc, TP. Vinh, Nghệ An. Cháo canh ở đây ngon và đậm đà hương vị miền Trung. Quán phục vụ nhanh và phục vụ cả ngày, buổi trưa khá đông khách.
  • Quán súp lươn: Đường Phượng Hoàng, TP. Vinh, Nghệ An. Quán rất đông khách. Súp ngon, một bát có khá nhiều lươn, gia vị vừa miệng.
  • Quán Cương Thủy: 92 Hoàng Thị Loan, phường Bến Thủy, TP. Vinh, Nghệ An. Quán chuyên về cháo lươn và súp lươn không cay. Quán phục vụ nhiệt tình, vui vẻ, giá cả bình dân.
  • Quán bánh mướt Bà Mùi: Xóm 11, Đà Sơn, Đô Lương, Nghệ An. Bánh mướt thơm ngon, mềm mịn, có hành phi béo và nước chấm vừa ăn. Giá cả bình dân.
  • Quán bánh mướt xáo trứng: 15 Trần Phú, TP. Vinh, Nghệ An. Quán bán khá lâu đời, bánh mướt mềm mịn rất ngon.
  • Quán Ngọc Diện: 45 Đặng Tất, TP. Vinh, Nghệ An. Quán chuyên về bánh mướt, bánh xèo và bánh cuốn. Chủ quán vui vẻ, đặc biệt nước chấm ở đây rất ngon.
  • Quán hải sản Phương Oanh: Bãi Lữ, xã Yên Nghi, Nghi Lộc, Nghệ An. Quán có món mực nhảy được chế biến theo nhiều cách khác nhau.
  • Quán bún chả Vân Trung: B6 Quang Trung, TP. Vinh, Nghệ An. Quán chuyên về bún chả nướng và bún chả cuốn. Bún nêm đậm đà, chả vừa ăn, giá cả bình dân.
  • Quán bún riêu cua và chả cuốn: 47 Đặng Tất, TP. Vinh, Nghệ An. Một bát bún riêu khá đầy, nước dùng ngọt và béo.
  • Quán bún trộn: 62 Nguyễn Chích, TP. Vinh, Nghệ An. Bún trộn với thịt bò xào, ăn kèm rau sống và nước mắm chua ngọt khá ngon.
  • Quán Bà Thưởng: Đối diện 98 Hồng Bàng, TP. Vinh, Nghệ An. Quán chuyên về các món ốc và chè các loại.
  • Quán ốc Ngon: 62 Phong Định Cảng, Tp. Vinh, Nghệ An. Ốc được chế biến thành nhiều món rất hấp dẫn, giá cả bình dân.
  • Quán xôi Yến Thịnh: Cổng ga Vinh, TP. Vinh, Nghệ An. Xôi nấu ngon, dẻo, chất lượng ăn kèm thịt chả và dưa chuột ngâm rất vừa miệng.
  • Quán chè Bà Quế: Đường Hồ Hán Thượng, Tp. Vinh, Nghệ An. Quán khá đông, bán đủ các loại chè, giá cả bình dân.

Nếu muốn thưởng thức nhiều món ăn hơn, bạn có thể tham khảo một số địa chỉ nhà hàng ơ Nghệ An sau đây:

– Nhà hàng Thuỷ Linh

  • Địa chỉ: Số 144 – Đường Lê Hồng Phong – TP Vinh – Nghệ An
  • Điện thoại: 0383.838.989 – Hotline: 0903.455.558 – 0989.346.667

– Nhà hàng Quán Ngon 3 Miền

  • Địa chỉ: Số 115 Lý Thường Kiệt – TP. Vinh – Nghệ An
  • Điện thoại: 0388.699.599

– Nhà hàng Ẩm thực Việt

  • Số 99 – Đường Kim Đồng – TP Vinh – Nghệ An
  • Điện thoại: 038.3529899

– Nhà hàng Sen Vàng

  • Địa chỉ: Số 39 A, Lê Hồng Phong, TP Vinh – Nghệ An
  • Điện thoại: 0383.593.939

– Nhà hàng Bò Úc quán

  • Địa chỉ: Số 07 Nguyễn Tiến Tài – TP Vinh – Nghệ An
  • Điện thoại: 0388.908688

– Nhà hàng Làng Việt

  • Địa chỉ: Số 183 – Phong Định Cảng – TP Vinh – Nghê An
  • Điện thoại: 0388.958.999 – Hotline: 0912.070.808 – 0949.585.585 – 0983.576.576

– Nhà hàng Thành Xuân – Diễn Thành

  • Địa chỉ: Bãi tắm Diễn Thành – Diễn Châu – Nghệ An
  • Điện thoại: 0915.130.036

– Nhà hàng Hải Tuyết

  • Địa chỉ: Làng Sen Quê Nội Bác Hồ – Khu di tich Kim Liên Nam Đàn
  • Điện thoại: 0989.519.572

– Nhà hàng Hạnh Hoa

  • Địa chỉ: Số 1 – Nguyễn Phong Sắc – TP Vinh – Nghệ An
  • Điện thoại: 0915.977.934

– Nhà hàng Chính Nhung

  • Địa chỉ: Quê nội Bác Hồ – Làng Sen – Kim Liên – Nam Đàn – Nghệ An
  • Điện thoại: 0988.558.748 – 0913.960.188

– Nhà hàng Suối Mơ

  • Địa chỉ: Số 2 Lê Mao – TP Vinh – Nghệ An (Cạnh công viên Thành phố)
  • Ðiện thoại: 094737.9699

– Nhà hàng Lộc Châu

  • Địa chỉ: Số 9 – Đại lộ Nguyễn Sinh Cung – Cửa Lò – Nghệ An
  • Điện thoại: 0383.957.957 – 0936310999

– Nhà hàng Ẩm thực 3 miền Cửa Lò

  • Địa chỉ: Số 12 Đường Bình Minh – Bãi biển Cửa Lò – Nghệ An
  • Điện thoại: 0383.95.96.97 – Hotline: 0912.44.59.59

Mua sắm và giá cả tại Nghệ An

1. Một số địa điểm mua sắm tại Nghệ An

Chợ Vinh

Chợ Vinh là khu chợ lớn nhất của Nghệ An, được xây dựng từ năm 1981 và đã trùng tu, sửa chữa lại cho khang trang, sạch đẹp hơn. Chợ Vinh không chỉ là nơi lưu giữ hồn thành Vinh mà còn là một nét văn hóa truyền thống của tỉnh Nghệ An, là nơi giao lưu mua bán của những người con xứ Nghệ.

du lịch Nghệ An
Chợ Vinh – Nghệ An. Ảnh: Internet

Các mặt hàng bày bán ở chợ Vinh phong phú vô cùng, mùa nào thức ấy. Vào tháng 9 khắp chợ là những sạp cam xã Đoài tươi rói, mọng nước; từ tháng 9 đến tháng 12 là bưởi Phúc Trạch, hồng Nam Anh, xoài Tương Dương; những đặc sản xứ Nghệ như tương Nam Đàn, rượu cần Nghi Ân, nhút Thanh Chương và các loại hải sản đều có ở chợ.

Điều làm du khách thấy thích thú khi đến chợ Vinh là có thể được chiêm ngưỡng những con đò ngược xuôi, chở đủ các loại hàng hóa như trái cây, các đồ thủ công mỹ nghệ, tấp nập dưới sông, chuẩn bị nhập chợ.

Chợ hải sản Cửa Lò

Sẽ thật đáng tiếc nếu bạn đã đến Cửa Lò mà không mua một ít hải sản về làm quà cho người thân, bạn bè. Chợ hải sản nằm ngay ở phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò, cách biển khoảng 1 km, bạn có thể thuê xe ôm, đi taxi, đi bộ, thuê xích lô hoặc đơn giản là trên đường về ghé qua chợ cũng được. Chợ hải sản Cửa Lò chuyên bán các mặt hàng thủy hải sản tươi sống và khô. Đặc biệt, chợ có cả những cửa hàng nhận chế biến tại chỗ. Bạn chỉ cần chọn lựa, sau đó chủ cửa hàng sẽ rửa sạch và chế biến theo ý thích của bạn thông thường là nướng hoặc luộc. (Phí khoảng 30.000 đồng/1 lần luộc và 40.000 đồng/1 lần nướng).

du lịch Nghệ An
Chợ hải sản Cửa Lò. Ảnh: Internet

Giá ở chợ hải sản Cửa Lò rẻ hơn so với mua dạo trên bờ biển hoặc ở những quầy hàng di động, hơn nữa chất lượng của các loại thủy hải sản cũng đảm bảo hơn.

Các khu phố mua sắm ở Thành phố Vinh – Nghệ An

– Phố Đặng Thái Tân: Chuyên bán các mặt hàng thời trang, quần áo. Phố có rất nhiều cửa hàng quần áo, giày dép phong phú về chủng loại từ những mặt hàng cao cấp đến các mặt hàng giá rẻ, bình dân.

– Phố Nguyễn Văn Cừ: Khu phố ẩm thực nổi tiếng của Nghệ An với rất nhiều các món ăn xứ Nghệ như lươn om chuối, cháo lươn, canh hến,… và các quán ăn vặt.

– Phố Cao Thắng: Chuyên các mặt hàng thủ công mỹ nghệ được chế tác tỉ mỉ, đặc biệt là đồ trang sức được làm từ vàng, bạc.

– Phố Nguyễn Thị Minh Khai: Khu phố điện tử của thành phố Vinh. Bạn có thể tìm thấy tất cả các đồ điện tử, đồ điện lạnh ở khu phố này.

Ngoài ra, hệ thống trung tâm thương mại ở Nghệ An là nơi bạn có thể tham quan, mua sắm các vật dụng cần thiết và những đặc sản của xứ Nghệ cũng như các món ngon vật lạ ở miền Trung.

2. Một số đặc sản Nghệ An làm quà biếu

Cam xã Đoài

Từ lâu xã Đoài đã nức tiếng với loại cam đặc sản được đặt tên theo vùng đất này. Cam được trồng tại xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Điều đặc biệt là chỉ có đất ở vùng xã Đoài mới trồng được loại cam này và cho vị ngon đặc trưng. Cam xã Đoài mỏng và có màu vàng đều, khi bổ cam sẽ thấy màu vàng óng, ăn vào có vị ngọt dịu, thơm nồng ấm, lại có chút kết dính trên môi như dư vị của mật ong. Loại cam này chỉ được bán tại vườn và tiền tính theo quả. Ngày thường mỗi quả có giá 70 nghìn đồng, vào dịp Tết có thể hơn 100 nghìn đồng. Tuy cam Xã Đoài có giá khá đắt nhưng ai đến Nghệ An cũng muốn mua một ít về làm quà.

du lịch Nghệ An
Cam xã Đoài. Ảnh: Internet

Tương Nam Đàn

Tương Nam Đàn có thể tự hào khi được sánh ngang với loại tương bần của vùng đất Hưng Yên. Để có được một chum tương ngon như thế, đòi hỏi rất nhiều công đoạn tỷ mẩn và cả sự khéo léo của người có kinh nghiệm làm tương lâu năm. Theo lời của người dân trong vùng, tương Nam Đàn phải được làm bằng loại đỗ được trồng trong vụ xuân hè và là loại đỗ của chính mảnh đất Nam Đàn mới có thể cho ra vị ngon hảo hạng như nhiều người vẫn biết đến. Nhìn từ bên ngoài, chai tương Nam Đàn có đến 3 tầng, tầng trên hạt vỡ đôi, tầng giữa là tương có màu hổ phách và tầng cuối cùng là mốc tương.

du lịch Nghệ An
Tương Nam Đàn – Ảnh: Internet

Sản phẩm tương sạch chính hiệu được gắn nhãn mác, địa chỉ từng cơ sở sản xuất, điện thoại chủ cở sở và nhất là ghi rõ ngày sản xuất và hạn sử dụng. Nếu băn khoăn về chất lượng sản phẩm, khách hàng có thể gọi ngay tới số điện thoại 0979.325.134 của Trưởng Ban quản lý Làng nghề và Chủ nhiệm HTX Tương để được tư vấn, giải đáp.

Bánh đa Đô Lương

Nhắc đến bánh đa miền Trung là nhớ ngay đến bánh đa Đô Lương của Xứ Nghệ. Suốt cả vùng Nghệ Tĩnh, người dân đã có thói quen sử dụng và rất ưa chuộng món ăn bình dân này. Chiếc bánh nhỏ nhắn, có đường kính khoảng 20 cm, bên trên rắc nhiều vừng đen nên khi ăn rất bùi và thơm. Người làm bánh đã khéo léo đem tỏi, ớt, hạt tiêu… giã nhuyễn, trộn đều với bột gạo (loại gạo hảo hạng của địa phương), tạo nên vị cay nồng, đậm đà, vô cùng hấp dẫn.

du lịch Nghệ An
Bánh đa Đô Lương. Ảnh: Internet

Ở Đô Lương, người dân thường nướng bánh đa bằng than hoa hoặc chiên với dầu ăn, mỡ để tạo nên chiếc bánh mỏng, nhẹ, giòn. Bánh đa chiên có vị ngậy, béo và mặc dù có sẵn vị cay nồng nhưng người ăn vẫn thường thêm tương ớt, nước mắm ớt… để tăng thêm phần thú vị khi thưởng thức. Bánh đa Đô Lương là món quà dễ ăn nên khi có dịp đến xứ Nghệ, người ta thường mua bánh về biếu cho người thân và bạn bè.

Giò me Nam Đàn

Giò me hay còn gọi là giò bê, đươc dùng trong những ngày giỗ, tết, tiệc tùng, hay dùng làm quà biếu. Giò me được làm từ nguyên liệu chính là thịt me (thịt bê), bì me, trứng gà và các loại gia vị khác. Để có được những miếng giò me hồng hào, thơm ngon, người chế biến phải làm rất nhiều công đoạn tỉ mỉ, đòi hỏi sự khéo léo, kinh nghiệm.

du lịch Nghệ An
Giò me Nam Đàn (thịt bê). Ảnh: Internet

Khi thành phẩm, giò me có màu sắc bắt mắt: Màu vàng nhạt của trứng, màu hơi trắng của bì và màu hồng hào của thịt me. Thịt me mềm, thơm ngon mà không khô, lớp bì me giòn kết hợp với vị đậm đà của gia vị, mùi thơm của giò, của hạt tiêu thật hấp dẫn. Ai từng thưởng thức món ăn đặc sản này sẽ không thể nào quên hương vị đặc trưng của nó.

Lưu ý khác khi du lịch Nghệ An

– Có khá nhiều khách sạn ở Nghệ An với các tiêu chuẩn, tiện nghi và mức giá khác nhau, nhưng đa số du khách đến đây thường lựa chọn lưu trú ở những khách sạn trong thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò. Do đây là những khu vực trung tâm, gần sân bay, nhà ga và bãi biển nên sẽ thuận lợi hơn cho bạn khi di chuyển đến các địa điểm tham quan và mua sắm của Nghệ An. Bạn có thể tham khảo đặt phòng khách sạn Nghệ An tại Chudu24 để nhận được mức giá tốt và những thông tin tư vấn hữu ích.

du lịch Nghệ An
Khách sạn Summer Cửa Lò – Nghệ An. Ảnh: Khách sạn Summer Cửa Lò

– Đến Nghệ An ngoài tắm biển, thưởng lãm phong cảnh và thưởng thức ẩm thực bạn còn có thể hòa mình vào những lễ hội truyền thống đặc sắc tiêu biểu của địa phương như:

  • Lễ hội Làng Sen diễn ra vào ngày 18 – 19/5 tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An, nhằm bày tỏ lòng biết ơn thành kính của nhân dân đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Lễ hội Đền Quang Trung trên núi Quyết vào ngày 5/1 âm lịch để ghi nhớ sự kiện lịch sử hào hùng Chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa, chiến thắng mùa Xuân năm Kỷ Dậu (1789) và tri ân công lao, sự nghiệp to lớn của vị anh hùng áo vải Nguyễn Huệ – Quang Trung.
  • Lễ hội Đền Cuông diễn ra từ 12 – 16/2 âm lịch, trong đó chính hội là ngày 15 tại xã Diễn An, huyện Diễn Châu, Nghệ An, nhằm tưởng nhớ công lao dựng nước và giữ nước của Thục An Dương Vương và các vị vua đã sáng lập nên Quốc gia Âu Lạc.

– Bạn nên lưu ý hạn chế đến Nghệ An vào thời gian từ tháng 9 – 10 là mùa mưa lũ của miền Trung hay tháng 1 – 3 là lúc có mưa phùn, gió bấc và nhiệt độ khá lạnh.

– Trong năm, Nghệ An có 2 mùa hoa hướng dương nở rất đẹp. Nếu bạn muốn ngắm hoa hãy chọn đi vào các tháng 1 – 3 và tháng 11 – 12.

– Bạn nên cẩn thận tình trạng móc túi hay diễn ra vào lúc đông khách nhất là trong mùa du lịch.

– Khi mua hàng hóa tại chợ bạn nên lựa chọn kỹ càng và trả giá trước khi mua. Nếu có thể bạn nên nhờ sự tư vấn của một số người quen đã từng có kinh nghiệm du lịch Nghệ An.