Hãng hàng không tiết kiệm bộn tiền nhờ tiểu xảo

Chỉ bằng cách loại bỏ một quả ô liu trong suất ăn của hành khách, hay xoá sổ một loại nước trái cây trong thực đơn, các hãng hàng không có thể bỏ túi cả trăm nghìn USD.

264

hinh (3)

30 năm trước, sau một cuộc kiểm toán, hãng hàng không American Airlines phát hiện ra rằng hãng có thể tiết kiệm được 40.000 USD một năm nếu bỏ 1 quả ô liu khỏi mỗi suất ăn trên khoang hạng nhất.

Theo một số nguồn tin khác, số tiền tiết kiệm được lên tới gần 100.000 USD một năm.

Các suất ăn trên máy bay được tính toán một cách chi tiết. Ảnh: Daily Mail.
Các suất ăn trên máy bay được tính toán một cách chi tiết. Ảnh: Daily Mail.

Người điều hành của hãng lúc bấy giờ là Robert Crandall. Ông tự tin rằng không hành khách nào có thể nhận ra sự khác biệt nếu thiếu một quả ô liu.

Các hãng hàng không tính toán các món trên mỗi khay thức ăn bằng cân nặng và kích cỡ, thậm chí cân từng gói muối nhỏ xíu.

hinh

Khi United Airlines muốn tiết kiệm tiền, hãng này loại bỏ khăn lau trên các chuyến bay ngắn và phục vụ ít phim trên chuyến bay hơn. Ngoài ra, hãng còn xoá sổ nước nho khỏi thực đơn, theo chương trình cắt giảm 200 triệu chi phí.

Những “tiểu xảo” này mang lại lợi nhuận khổng lồ cho các hãng hàng không, nhưng lại ảnh hưởng đến hành khách theo cách này hay cách khác dù họ có thể không nhận ra.