8 đặc sản chỉ ăn ngon khi ở Đồng Tháp – Bạn đừng bỏ qua

Đến thăm Đồng Tháp Mười bạn không chỉ được tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên với những cánh rừng tràm, hồ sen bạt ngàn, vườn cò sân chim hoang sơ của miệt vườn đặc sắc, mà còn có cơ hội được thử những món ngon đặc sắc đầy hương vị đồng quê.

2065

Lẩu cá linh bông điên điển 

Mùa nước nổi của Đồng Tháp bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm, thời điểm này có rất nhiều cá linh, đặc biệt, thời gian đầu mùa chính là thời điểm cá ngon nhất của năm. Bởi cá chưa quá lớn nên xương chưa cứng, bụng cá lại có mỡ nên ăn rất béo. Loại cá này được xem là đặc sản mùa nước nổi và thời gian này cũng là mùa hoa điên điển nở vàng khắp các mé sông. Hoa cho hương vị rất đặc biệt, có độ giòn, thơm, bùi, béo lại mang màu sắc “hương đồng cỏ nội”. Nhắc đến cá linh thì sẽ rất thiếu sót nếu không nhắc đến món lẩu cá linh bông điên điển.

lau-ca-linh-bong-dien-dien (2)Tuy là một món ăn bình dị, nhưng đây là đặc sản nổi tiếng, một niềm tự hào của người dân miền Tây mỗi mùa nước nổi. Ăn kèm với món này là bún tươi hoặc cơm trắng và dĩ nhiên không thể thiếu chén nước mắm ớt nguyên chất ăn kèm. Món lẩu cá linh hoa điên điển chinh phục người ăn ngay từ màu sắc, hương thơm thoang thoảng cùng vị chua thanh của nước lẩu, bên cạnh đó là thịt cá béo ngọt ăn kèm nước mắm nguyên chất, càng làm cho món lẩu này trở nên đậm đà.

lau-ca-linh-bong-dien-dienHủ tiếu Sa Đéc 

Sợi hủ tiếu phải mềm, không bở, không dai, vị không chua, thơm mùi gạo mới, trắng tươi màu sữa. Nước lèo hủ tiếu Sa Đéc được nấu công phu với xương heo, phải thăm chừng độ lửa cẩn thận, hớt bọt thật kĩ thì nước lèo mới trong và thơm. Không chỉ có thịt heo, đầu bếp còn cho vào tô hủ tiếu thịt nạc băm, chả vàng, tim, gan, phèo… được làm cẩn thận, nóng hổi, ngon lành. Phía trên cùng là hành lá xắt nhuyễn với mấy cọng ngò xanh non. Mỗi phần hủ tiếu được phục vụ kèm đĩa giò cháo quẩy, rau sống gồm giá, hẹ, cần tây và rau xà lách. Ngoài ra, còn có xì dầu, ớt sừng trâu xắt lát ngâm giấm. Khi ăn, thực khách trộn tất cả lại rồi từ từ thưởng thức, sẽ cảm nhận được hương vị tuyệt vời của hủ tiếu Sa Đéc.

hu-tieu-sa-decẾch đồng 

Đến mùa mưa dầm người dân Đồng Tháp thường đi soi ếch, thịt ếch thơm ngon, dai và giàu dinh dưỡng. Nếu mưa càng lớn càng dai dẳng thì sẽ càng bắt được nhiều ếch. Những chú ếch to bè, xỏ thành xâu với cặp đùi tròn mọng, căng múp nhìn qua đã thấy rất ngon. Có rất nhiều cách chế biến món ếch, như: Ếch chiên bơ vừa thơm vừa béo và giòn, ếch xào lăn nước cốt dừa, ếch nướng sả ớt hay nấu cháo ếch bốc khói thơm phức đều ngon tuyệt.

ech-dong-xao-lanChuột quay lu Cao Lãnh

Khi đến Đồng Tháp mùa nước nổi, bạn phải một lần ghé qua miền đất Cao Lãnh để thưởng thức món thịt chuột đồng Chuột đồng có thể chế biến thành nhiều món khác nhau: Chuột xào lăn, xé phay, chuột nướng, chuột xối mỡ, chiên rôti, luộc cơm mẻ, thịt chuột bằm nhỏ xào sả ớt gói với rau sống và bánh tráng… Mỗi món là một hương vị khác nhau nhưng đặc biệt nhất phải nói đến là món chuột quay lu.

chuot-dong-quay-lu (2)

Chuột quay lu phải là những chú chuột đồng đã ăn no lúa chín, béo múp míp, vì thế chuột sau mùa gặt béo múp là ngon nhất. Chuột được làm sạch ruột, cắt móng, rồi tẩm ướp gia vị trong khoảng 15 phút, sau đó cho từng con vào lu, vừa quay vừa trở, thêm mỡ, thêm nước gia vị, khoảng một tiếng sau thì chuột chín vàng. Khi chín, món ăn hấp dẫn được bày ra với muối tiêu chanh, rau răm, chuối chát, cà chua, dưa leo. Khi nếm miếng thịt chuột đồng, da giòn tan, thịt thơm và mềm thật là ngon không kém gì thịt nai rừng, nên người miền Tây gọi thịt chuột là “nai đồng quê”.

chuot-dong-quay-luBông súng mắm kho

Ở vùng quê Đồng Tháp, không ai lại không biết đến bông súng chấm mắm kho, món ăn dân dã nhưng hương vị đậm đà khó quên mà không phải nơi nào cũng có được. Mắm kho ngon nhất là chấm với bông súng ở đìa, mà không phải bông súng nào cũng ngon như nhau, chỉ có loại bông súng trắng, cọng nhỏ, ăn mới mềm, ngọt… Mùa nước về bông súng càng lên nhanh trắng đồng. Mắm dỡ ra có màu đỏ thẫm thơm lừng, bông súng bỏ vào chén, chan nước mắm kho lên trên. Ăn mắm kho, bạn nhớ ngắt bông súng thành từng đoạn ngắn, bóp nhẹ để mắm kho thấm vào khi chấm, cộng với mùi thơm của các loại rau sống sẽ cho một cảm giác không thể nào quên. Mắm kho thơm ngon hòa quyện vị cay của ớt, the the của sả, ngọt của tép, bông súng giòn giòn tạo thành món ăn tuyệt vời mang đầy màu sắc đồng nội.

bong-sung-mam-kho (2) - CopyTắc kè xào lăn

Đây là món ăn khá phổ biến của người dân Đồng Tháp. Sau khi bắt tắc kè, người ta chặt bỏ đầu, nhúng vào nước sôi, cạo thật sạch lớp vẩy. Trước khi ướp, chặt tắc kè ra từng mếng, ướp gia vị, bắc chảo phi mỡ tỏi, rồi đổ thịt tắc kè vào xào cho săn lại; sau đó vắt nước cốt dừa vào xâm xấp, chụm lửa liu riu để thịt hoà quyện với gia vị và nước cốt, nhưng đừng để lửa nóng quá sẽ mất ngon. Thịt tắc kè thơm ngon lạ lùng, đặc biệt là phần đuôi béo ngậy, nơi tập trung nhiều mỡ và xương sụn, đây là món rất tốt để bồi bổ sức khỏe.

tac-ke-xao-lanLẩu riêu cua đồng

Riêu cua là món ngon dễ ăn, dễ “nghiền”, đặc biệt là món lẩu riêu cua đồng nóng hổi rất thích hợp trong những ngày trời se lạnh, cả nhà cùng quây quần, xuýt xoa bên nồi lẩu chua chua thanh thanh. Làm lẩu riêu không khó, giống với cách nấu riêu thông thường, việc chuẩn bị nguyên liệu là khâu công phu và tốn nhiều thời gian nhất. Bạn phải chọn được những con cua đồng béo, đều nhau, kèm theo các nguyên liệu cần thiết như tóp mỡ, cà chua, giấm bỗng, nước mắm, mắm tôm, bột nêm, mì chính, màu gấc, đậu rán giòn, cùng các loại rau ăn kèm lẩu như rau rút, hoa chuối, thân chuối, rau muống chẻ, rau xà lách, bún và một nồi nước dùng.

lau-rieu-cua-dong - CopyCơm gói lá sen

Cơm được nấu bằng gạo huyết rồng với hạt sen hấp chín và muối mè, gói trong lá sen. Ấn mũi dao rạch ba đường vuông góc, nhẹ nhàng mở tấm lá sen sẽ thấy muối mè và hạt sen nổi bật trên nền cơm đỏ sậm. Cơm ngon, càng nhai càng có vị ngọt và bùi, lại càng bùi béo nhờ tinh chất hạt sen và mè tan hòa trong miệng. Cơm rang nóng cùng một chút thịt, lạp xường, hạt sen, trứng… được gói vào lá sen khi mới trút từ chảo xuống. Hương thơm của cơm rang hòa trộn cùng hương sen phảng phất khiến món ăn trở thành kỷ niệm khó quên, và làm thực khách như cảm nhận được cả mùa thu qua hương thơm của lá sen, của món ăn hết sức tuyệt vời.

com-la-sen