Bánh chưng rán chợ Đồng Xuân – Món ‘tủ’ mùa đông của người Hà Nội

Khu chợ Đồng Xuân là nơi hội tụ đến cả chục địa chỉ 'bỏ túi' của các tín đồ ẩm thưc Hà Nội, như: chè xuka, bún chả que tre, cháo sườn, bánh mỳ pate Hài Phòng, nộm thịt bò khô… Nhưng nổi bật nhất vẫn là bánh chưng rán chợ Đồng Xuân vì luôn đông khách, đặc biệt vào mùa đông.

544

Mỗi khi trời Hà Nội vào đông là món bánh chưng rán lại có sức quyến rũ hơn bao giờ hết, nhiều người sành ẩm thực khẳng định: “Bánh chưng rán là món ăn quanh năm, không cần chờ dịp tết”.

Nằm ở địa chỉ 26 Cầu Đông, đối diện cổng chợ Đồng Xuân, rất dễ tìm thấy quán vì mùa đông người ngồi ăn chật kín cả vỉa hè. Tuy là quán bán vỉa hè, nhưng bánh chưng rán ở đây có hương vị ngon lạ kỳ. Cũng chỉ là những chiếc bánh chưng “mini” với thành phần quen thuộc: gạo nếp, đậu xanh, thịt mỡ, thoạt nghe thì thấy ngấy mỡ và dễ tăng cân nhưng bánh chưng rán lại đủ sức khiến người ta bất chấp để thưởng thức nó.

Bánh chưng rán chợ Đồng Xuân có lớp vỏ ngoài giòn tan, bên trong là lớp gạo nếp xốp mềm nóng hôi hổi, quyện với lớp đậu bùi bùi và chút thịt mỡ thơm ngọt tan trong miệng. tất cả làm nên hương tuyệt vời, rất ấn tượng. Bánh chưng ở đây vốn đã là loại bánh chưng vuông nhỏ, nên được để nguyên chiếc rán trong chảo nóng. Khi chiếc chảo đã nóng dầu, bánh được chiên từng mặt đến khi vàng giòn đều, nhìn đơn giản nhưng người bán hàng phải khéo léo lật bánh vào lúc các mặt bánh đã giòn để tránh tình trạng bánh bị vỡ vì còn nát gây dính chảo.

Mâm bánh luôn nóng hôi hổi, nhờ có bếp lò giữ nhiệt ở dưới.
Mâm bánh luôn nóng hôi hổi, nhờ có bếp lò giữ nhiệt ở dưới.

Những chiếc bánh sau khi được rán sơ qua thì được đặt trên chiếc mâm, phía dưới là lò, để giữ nhiệt cho mâm bánh. Trên chiếc mâm ở chợ Đồng Xuân là đầy đủ các món ăn kèm phong phú, như: xúc xích, lạp xưởng, chả cốm, thịt xiên nướng, dưa góp, củ kiệu… nhìn thôi đã đủ kích thích vị giác.

Bánh chưng rán nên ăn ngay khi còn nóng, bởi nếu để nguội bánh sẽ không giữ được độ giòn và ăn bị ngấy. Món ăn này thường được ăn kèm với dưa góp, hay dưa chuột muối chua ngọt, hương vị kết hợp rất “ăn xăm” với nhau khiến người ăn không cảm thấy ngấy mà lại càng thêm đưa đẩy. Chính vì đặc điểm nên ăn ngay khi nóng để cảm nhận được rõ vị giòn, ngon, và không bị đọng dầu, mỡ, mà vỉa hè của quán luôn đông nghịt người ngồi ăn vì chẳng mấy ai mua mang về.

Quán ăn bán quanh năm, nhưng cứ vào mùa đông là khách kéo tới ùn ùn..
Quán ăn bán quanh năm, nhưng cứ vào mùa đông là khách kéo tới ùn ùn..

Tuy là một món ăn vặt nhưng một xuất ăn rất đầy đặn,dễ dàng khiến người ăn cảm thấy “ấm bụng”. Với mức giá hợp lý, chỉ 17.000 đồng/cái bánh chưng, các đồ ăn kèm có giá từ 7.000 – 10.000 đồng/cái, như vậy chỉ khoảng 30.000 đồng/người các thực khách đã tìm thấy một bữa ăn vừa ngon miệng lại no bụng. Hơn nữa, bánh chưng rán chợ Đồng Xuân còn mang đậm chất Hà Nội với văn hóa ẩm thực vỉa hè, nó đã trở thành một địa chỉ nổi bật thu hút nhiều khách du lịch tới đây trải nghiệm.