Kinh nghiệm du lịch đảo Nam Du – Tất tần tật những điều cần biết

90

Nếu du lịch Kiên Giang, bạn không nên bỏ qua kinh nghiệm du lịch đảo Nam Du và nhất định phải ghé đến nơi này ít nhất một lần trong đời nhé. Đảo Nam Du là quần đảo xinh đẹp bao gồm 21 hòn đảo lớn nhỏ nằm trong vịnh Thái Lan, trong đó Củ Tron là hòn lớn nhất, xa xa là hòn Dầu, hòn Ông, hòn Ngang, hòn Mấu… tạo thành một vùng non nước hữu tình. Đảo Nam Du nổi tiếng với bờ biển xanh, cát trắng cùng những rặng dừa, bãi đá vô cùng thu hút. Tên Nam Du nghĩa là đi về phương Nam. Mỗi hòn ở đây đều gắn với một truyền thuyết khá ly kỳ hấp dẫn, khiến bao du khách thêm tò mò muốn khám phá.

Thời gian du lịch Đảo Nam Du

Kinh nghiệm du lịch đảo Nam Du thì vào bất cứ thời điểm nào bạn cũng có thể đi được cả. Tuy nhiên thời điểm đẹp nhất là vào khoảng từ tháng 12 cho đến tháng 5, thời gian này mặt biển khá tĩnh lặng, êm đềm, do vậy những bạn bị say sóng cũng sẽ giảm được nhiều khó chịu khi di chuyển bằng tàu.

kinh nghiệm du lịch đảo Nam Du 1
@vh.chiin

Từ tháng 4 đến tháng 11, các bạn vẫn có thể đi du lịch Nam Du được. Tuy nhiên thời điểm này lại xuất hiện khá nhiều mưa bão, vì vậy bạn nên tham khảo dự báo thời tiết trước khi đi.

Đến Đảo Nam Du bằng cách nào

Đảo Nam Du cách Rạch Giá hơn 80km đường biển, thuộc 2 xã đảo là xã An Sơn và xã Nam Du, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang. Để ra quần đảo Nam Du, bạn cần phải di chuyển đến Rạch Giá – Kiên Giang. Phương tiện di chuyển dễ nhất là xe khách tại bến xe miền Tây như: Phương Trang, Kumho Samco, Tuyết Hon, Diệu Giá… Bạn nên đi chuyến 23h để tới Rạch Giá lúc 6h sáng hôm sau.

kinh nghiệm du lịch đảo Nam Du 2
@daniel.thewanderer

Tiếp tục hành trình mua vé tàu cao tốc hoặc tàu thường để đi ra đảo. Hiện nay, mỗi ngày có 4 chuyến tàu từ TP Rạch Giá đến hòn Củ Tron – đảo lớn nhất trong quần đảo; cuối tuần thì có 6 chuyến. Tàu cao tốc di chuyển khoảng 2 tiếng, tàu thường mất 5 tiếng.

Tàu Phú Quốc Express – Giờ xuất bến: Rạch Giá: 06h30; Nam Du 13h00
Tàu cao tốc Ngọc Thành – Giờ xuất bến: Rạch Giá lúc 8h15; Nam Du lúc 12h15.
Tàu cao tốc Superdong – Giờ xuất bến Rạch Giá lúc 7h20; Nam Du lúc 10h15.
Tàu cao tốc Sông Hồng – Giờ xuất bến: Rạch Giá lúc 8h10; Nam Du lúc 12h10
Hồ Hải (Tàu thường) – Giờ xuất bến: Rạch Giá lúc 9h; Nam Du lúc 10h.
Tốt nhất là các bạn nên đặt trước vé để tránh trường hợp hết vé khi đến mua, làm gián đoạn cuộc hành trình.

Phương tiện di chuyển trên đảo

Xe máy

Đảo Nam Du có một đường để chạy xe vòng quanh đảo tuyệt đẹp dẫn tới các bãi tắm. Các bạn có thể thuê xe ôm hay xe máy tại khách sạn để tha hồ vi vu đến những điểm mà mình yêu thích.

Tàu,Thuyền

Để khám phá các hòn xung quanh Hòn Lớn và tham quan một số địa điểm đẹp, các bạn nên thuê thuyền để di chuyển. Trên đảo đang có một số cá nhân cho thuê thuyền (nếu không thuê được các bạn có thể ra thẳng bến tàu, tìm bất kỳ tàu cá nào của người dân, thống nhất giá cả và các địa điểm muốn đi).

Các điểm tham quan trên Đảo Nam Du

Đến Nam Du, bạn sẽ được tận hưởng không gian yên bình, các bãi biển đẹp và tham gia các hoạt động vui chơi giải trí thú vị như bắt nhum, câu cá, lặn ngắm san hô… Theo kinh nghiệm du lịch đảo Nam Du, du khách nên ghé các điểm như bãi tắm Cây Mến, Hải đăng Nam Du, Hòn Nồm, Bãi Ngự, Bãi Chệt, Hòn Ngang, Hòn Mấu, Hòn Hai bờ đập…

Hòn Lớn

Hòn Củ Tron hay còn gọi là Hòn Lớn, là hòn đảo lớn nhất và là trung tâm hành chính của xã đảo An Sơn. Hòn Củ Tron vốn là một vịnh tuyệt đẹp với diện tích nằm gọn trong vịnh Thái Lan, được xem là hòn đảo đẹp nhất trong quần đảo Nam Du. Với diện tích lên tới 771ha, cùng nhiều bãi biển tuyệt đẹp như Bãi Chệt, bãi Đất Đỏ, bãi Ngự, bãi Cây Mến, bãi Giếng, bãi Sỏi… mỗi bãi đều có những góc biển đẹp để tận hưởng cho đã mắt và lưu lại những bức ảnh.

Bãi Chệt

Đầu tiên là bãi Chệt nơi có bến tàu đón du khách đến thăm đảo. Bãi Chệt gây ấn tượng với đủ các loại hải sản tươi rói được bày bán cùng các quầy bách hóa, quán ăn, cà phê, karaoke, nhà nghỉ… Đây cũng là khu trung tâm của đảo, một làng chài đông đúc và khá nhộn nhịp khi về đêm.

Bãi Cây Mến

kinh nghiệm du lịch đảo Nam Du 3
@blue_bell79

Bãi Cây Mến nằm ở sau lưng đảo, cách trung tâm khoảng 7 km. Đây được xem là bãi biển đẹp nhất đảo, bởi còn giữ được vẻ hoang sơ, với bãi cát trắng mịn chạy dài, núi ôm quanh nên biển rất êm. Những hàng dừa được người dân trồng đã mấy chục năm, cao chót vót như xếp hàng quanh bãi biển làm nên vẻ đẹp thật yên bình. Bãi Cây Mến vắng người, nước biển trong vắt và mát lạnh nên bạn có thể tha hồ chơi đùa và tắm thỏa thích. Dạo bộ trên bãi cát trắng mịn, vùng vẫy dưới làn nước trong xanh, mọi buồn phiền của cuộc sống dường như tan dần trôi theo những con sóng. Đến đây, bạn có thể lặn bắt mực cá hoặc ngắm san hô đủ màu sắc hay bắt ốc ở bãi đá dọc bãi tắm.

Bãi Ngự

kinh nghiệm du lịch đảo Nam Du 4
@dphamduc

Bãi Ngự nằm ở phía tây Củ Tron, bãi tắm này nằm là một đường cong uốn lượn tuyệt đẹp, cắt sâu vào hòn Của Tron. Tương truyền trên đường qua Xiêm, vua Gia Long đã dừng lại đây nên khu vực này có tên là bãi Ngự. Có một di tích mà khi nhắc đến bãi Ngự ai cũng từng nghe qua, đó là giếng Vua. Đây là một cái giếng đặc biệt có từ lâu đời, thời xưa nhà vua ghé qua nơi đây và cho đào một cái giếng để người dân lấy nước ngọt sinh hoạt, vì thế giếng có tên là giếng Vua. Không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, lung linh mà bãi Ngự còn mang đến cho bạn một bức tranh sống động về cảnh sinh hoạt, đánh bắt của ngư dân vùng biển. Ngay đoạn Bãi Ngự là đường lên đỉnh núi cũng chính là đường lên Ngọn Hải Đăng.

Hải đăng Nam Du

@shawolmeu

Một địa điểm hấp dẫn không thể bỏ qua mà kinh nghiệm du lịch đảo Nam Du chia sẻ là ngọn hải đăng Nam Du, là nơi cao nhất trên đảo, được coi như con mắt biển canh giữ cho vùng trời Tây Nam. Con đường lên ngọn hải đăng có một cung đường gọi là dốc Ân Tình với hai bên đường cây cỏ xanh mát xen lẫn nhiều lá vàng phủ khắp nẻo thật lãng mạn. Từ độ cao 309m, bạn được phóng tầm mắt nhìn toàn cảnh quần đảo như một tuyệt tác của thiên nhiên, mỗi hòn đều mang những hình thù khác nhau, đẹp nhất là lúc bình minh hoặc ráng chiều mờ ảo càng làm cho du khách mê hồn.

Con đường vòng quanh đảo

Con đường vòng quanh đảo dẫn đến tất cả các điểm tham quan là một cung đường không thể bỏ qua khi đến Đảo Nam Du. Con đường tuyệt đẹp này một bên núi, một bên biển cả mênh mông, hai bên đường, bạn đừng quên đến check in cây cô đơn nổi tiếng nhé.

Hòn Ngang

Muốn khám phá cuộc sống của người dân xứ đảo thì bạn di chuyển tới hòn Ngang. Từ hòn Lớn, du khách mất khoảng 30 phút đi thuyền để qua hòn Ngang. Hòn Ngang là trung tâm xã Nam Du, một đơn vị hành chính được tách ra từ hòn Lớn. Xã có 10 đảo lớn nhỏ, trong đó hòn Ngang là đảo trù phú và đông dân cư nhất, đa số sinh sống bằng nghề khai thác hải sản và nuôi cá mú, cá bóp trong lồng bè. Hòn Ngang có cảng biển lớn nhất Nam Du, quy tụ nhiều tàu thuyền đánh cá neo đậu.

Đến đây, ngoài dịp tắm mình trong làn nước biển xanh mát, du khách còn có thể ngắm nhìn những hàng dừa cao chót vót cùng những ghềnh đá cheo leo với nhiều tảng đá hình thù kỳ lạ, độc đáo, đủ sắc màu, muôn hình vạn trạng nằm chồng lên nhau.

Du khách cũng đừng bỏ lỡ cơ hội thuê ghe xuồng ra biển tham quan các lồng bè nuôi cá, bách bộ quanh làng chài ven biển để tìm hiểu đời sống của ngư dân… Sự có mặt của du khách trên đảo không làm xáo trộn cuộc sống của người dân trên đảo. Họ coi du khách là một phần trong cuộc sống của mình. Vì thế nếu bạn ghé bất cứ vào một gia đình nào trên đảo đều được nồng nhiệt đón tiếp bằng thái độ nồng hậu, thân thuộc như đón người thân đi xa trở về. Bất cứ câu hỏi nào của bạn về cuộc sống trên đảo đều được người dân trả lời. Ngoài ra trên Hòn Ngang còn có miếu Bà Chúa Xứ vô cùng linh thiêng – điểm đến tâm linh của dân cư trên đảo.

Hòn Mấu

Cách hòn Ngang hơn 2km về phía đông nam là hòn Mấu có diện tích 200ha với hơn 120 hộ dân nằm liền nhau vắt ngang qua phần thấp nhất của đảo. Hầu hết người dân trên đảo này đều làm nghề biển. Ðảo nhỏ nên vừa đặt chân lên tới đây, người dân trên đảo từ người già đến trẻ em đều biết bạn là người khác đến đảo này.

Trong số 21 hòn đảo của quần đảo này, tạo hóa có vẻ thiên vị khi ban phát cho hòn đảo nhỏ này những bãi biển tuyệt đẹp. Có đến năm bãi biển trên đảo. Trong đó, có hai bãi cát trắng mịn hiếm nơi nào có được là Bãi Chướng và Bãi Nam; còn lại là ba bãi đá: Bãi Bắc, bãi Ðá Ðen và bãi Ðá Trắng.

Bãi Chướng

Bãi Chướng tuy không dài nhưng nếu một lần đặt chân đến đây thì chắc chắn bạn phải thốt lên rằng, tại sao lại có một bãi biển tuyệt đẹp, sánh ngang với những thiên đường biển trên thế giới như Maldives, Boracay… Cát mịn mượt dưới chân nhìn xuống rõ từng đàn cá nhỏ tung tăng bơi lội. Có lẽ thiên đường cũng chỉ đẹp như vậy thôi. Bãi Bấc (còn gọi là bãi Đá Đen) hấp dẫn với nhiều loại đá đẹp, nhiều màu sắc, hoa văn đa dạng. Bãi Nam sóng yên, gió lặng quanh năm, nơi giao lưu thương mại, neo đậu tàu thuyền. Bãi Nồm quyến rũ với những hàng dừa xanh rợp bóng… Tuy nhiên, điều tạo ấn tượng mạnh đối với du khách là sự hiền hòa, thân thiện của người dân trên đảo.

Đến hòn Mấu, du khách có thể tự hái dừa để thưởng thức những ngụm nước thanh mát; tự tay gỡ những con cá mắc lưới sau chuyến đi biển; cùng nấu bữa cơm trưa hay rong ruổi khắp xóm chài tìm hiểu về cuộc sống, nét văn hóa của người dân nơi đây. Du khách cũng sẽ được người dân làng chài dẫn đi thăm nơi thờ cá ông nặng hàng trăm tấn với những câu chuyện linh thiêng, huyền bí. Tối đến, du khách có thể cùng người dân nhóm lửa nướng hải sản trên những mỏm đá dọc bãi biển.

Hòn Dầu

@trieunghiii

Hòn Dầu là đảo nhỏ, chỉ có vài ba hộ dân sinh sống nhưng lại có cảnh đẹp hoang sơ, bãi biển với dải cát vàng cùng hàng dừa xanh cao vút và không khí trong lành. Không chỉ có dịp tắm biển, đến hòn Dầu, du khách còn có cơ hội khám phá thế giới san hô đủ sắc màu huyền ảo cùng vô số loài cá ẩn mình dưới làn nước biển trong xanh. Nơi đây còn có rừng nguyên sinh chiếm khoảng 90% diện tích đảo. Hòn Dầu là điểm lý tưởng để tổ chức cắm trại qua đêm và thưởng thức hải sản nướng.

Hòn Hai Bờ Đập

Hòn Hai Bờ Đập cũng mang những nét đẹp khó lòng mà bỏ qua được. Được tạo hóa ban tặng cho những rạn san hô với đủ màu sắc cùng một khung cảnh rất đỗi nên thơ. Thích hợp để du khách được ngắm san hô và khám phá những điều thú vị dưới biển cả. Ngoài ra, bạn cũng có thể vui chơi và tổ chức cắm trại cùng hội bạn bè của mình tại đây cũng rất tuyệt vời.

Khách sạn Nhà nghỉ đảo Nam Du

Hiện nay trên đảo cũng có tương đối đa dạng các loại nhà nghỉ, hostel và cả homestay. Nhà nghỉ ở đảo Nam Du tập trung chủ yếu trên hòn Củ Tron. Ngoài ra, theo kinh nghiệm du lịch đảo Nam Du, bạn cũng có thể dựng lều cắm trại ngay tại những bãi biển trên đảo, một số bãi có thu phí vì có người dân ở đó nên họ cũng dọn dẹp vệ sinh luôn nên thu phí cũng rất hợp lý.

Cắm trại tại những bãi biển trên đảo

Ăn uống trên Đảo Nam Du

Du lịch Đảo Nam Du, tất nhiên là phải thưởng thức hải sản rồi, tôm, cá, mực, ghẹ… của người dân mới đánh bắt về và chế biến theo truyền thống của dân vạn chài, lưu luyến hương vị khó quên. Trong đó đặc sản nổi tiếng nhất của Đảo Nam Du món cá xương xanh. Cá xương xanh ít xương, thịt màu trắng và có vị ngọt, thích hợp chế biến nhiều món chiên, nướng… ngon nhất là món cá xương xanh nướng bẹ chuối.

Hải sản tươi ngon

Bãi Chệt là nơi buổi sáng diễn ra cảnh mua bán hải sản tấp nập, rất nhiều du khách đến vào sáng sớm tham quan buổi chợ này và chọn mua những món hải sản tươi ngon, giá rẻ sau đó đặt nhà hàng hay chủ nhà nấu với giá cả tùy theo yêu cầu để thưởng thức.

@minhcuong49

Thức uống nổi bật nhất trên đảo đó chính là món đá me. Đi đâu bạn cũng sẽ người thấy mùi me nấu lên thơm lừng của các hàng quán. Các bạn cũng có thể mua 1 lọ nước me để về đất liền tự mình chế biến món đá me mát lạnh cho những ngày hè sắp tới. Ở Nam Du, người ta cũng hay bán trái dừa ở các bãi tắm, bạn nhớ thưởng thức ly nước dừa ngọt mát.

Các bạn có thể chọn mua các loại hải sản khô về để thưởng thức và làm quà cho người thân, bạn bè của mình.